Uống nhiều cà phê có thể 'cứu' gan bị bia rượu tàn phá

25/02/2016 15:06 GMT+7

Uống nhiều cà phê có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tổn thương gan do uống rượu bia quá mức. Tuy cà phê có tốt cho gan nhưng không thể chữa lành nếu gan đã bị tổn thương do bia rượu.

Uống nhiều cà phê có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tổn thương gan do uống rượu bia quá mức. Tuy cà phê có tốt cho gan nhưng không thể chữa lành nếu gan đã bị tổn thương do bia rượu.

Uống nhiều cà phê có thể giúp giảm rủi ro bị xơ gan do bia rượu - Ảnh: Shutterstock
Các nhà khoa học đã phân tích số liệu của 9 cuộc nghiên cứu, với sự tham gia của hơn 430.000 người. Kết quả cho thấy người uống 2 ly cà phê mỗi ngày giúp giảm 44% nguy cơ mắc bệnh xơ gan, căn bệnh do uống rượu bia quá nhiều gây ra, theo USA Today. Nếu uống 4 ly cà phê mỗi ngày thì tỷ lệ này là 65%.
Mỗi năm, khoảng 1 triệu người trên thế giới chết vì bệnh xơ gan, đồng tác giả của công trình nghiên cứu trên - tiến sĩ Oliver Kennedy tại Đại học Southampton (Anh) - cho biết.
Ngoài rượu bia, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây xơ gan như viêm gan, dư thừa chất béo ở gan do bi béo phì, tiểu đường và một số bệnh về gan khác.
“Xơ gan có thể gây tử vong và không thể chữa trị”, tiến sĩ Kennedy cho biết. Trong khi đó, ông cho rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc xơ gan.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng cà phê không thể loại bỏ toàn bộ tác nhân gây hại gan cũng như thói quen ăn uống, lối sống dẫn đến căn bệnh chết người này.
Uống nhiều cà phê mỗi ngày cũng không thể giúp khôi phục nếu gan đã bị tổn thương do uống rượu bia quá mức, chuyên gia dinh dưỡng Samantha Heller của Đại học New York, Mỹ cho biết.
Tuy nhiên, nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau vẫn chưa thể kết luận rằng cà phê lợi nhiều hay hại nhiều. Một nghiên cứu hồi năm 2013 cho rằng uống 4 ly ca cà phê mỗi ngày lại làm tăng nguy cơ chết sớm dưới 55 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.