Ung thư phổi, 'ông trùm' ung thư ở Việt Nam làm nhiều nghệ sĩ ra đi

09/09/2016 08:32 GMT+7

Ca sĩ Minh Thuận đang chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư phổi. Trước đó, nhiều “người của công chúng” - nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam đã bị “đánh bại” bởi căn bệnh này. Ung thư phổi khiến nhiều người phải ra đi, người ở lại thì... rùng mình!

Ung thư phổi có xu hướng gia tăng
Trong khi ca sĩ Minh Thuận đang nằm trên giường bệnh “chiến đấu” với ung thư phổi thì NSƯT Hán Văn Tình với câu nói cửa miệng “Không nên hoãn cái sự sung sướng ấy lại” đã ra đi trưa ngày 4.9 vì căn bệnh này. Trước đó, “trưởng thôn” NSƯT Văn Hiệp cũng bị chính ung thư phổi hành hạ và qua đời.
Theo Tiến sĩ – bác sĩ Bùi Chí Viết, Trưởng Khoa ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Hiện nay, tính chung trên toàn thế giới, bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 12% trong tổng số ung thư các loại và xuất hiện ở những người trẻ tuổi nhiều hơn.
Riêng tại Việt Nam ung thư phổi đứng hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.
“Thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra ung thư phổi. Đa số ung thư phổi xuất hiện ở những người đã và đang hút thuốc lá (đến 80%) cộng thêm 5% ước tính do hậu quả của sự tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Tỷ lệ mắc ung thư phổi của người hút thuốc lá so với những người không hút cao hơn gấp 10 lần”, bác sĩ Viết cho biết.
Ung thư phổi đứng nhất
Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Hiện nay, tính chung trên toàn thế giới, bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 12% trong tổng số ung thư các loại và xuất hiện ở những người trẻ tuổi nhiều hơn.
Riêng tại Việt Nam ung thư phổi đứng hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.
Bác sĩ Viết thêm: Có 10-13% người nghiện thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi với một thời kỳ tiềm ẩn từ 30-40 năm tính từ lúc mới bắt đầu hút thuốc cho đến khi xuất hiện ung thư phổi.
Một số nghề nghiệp đặc biệt cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư phổi. Trong đó, chất sinh ung asbestos trong một vài loại nghề nghiệp (như nghề mài má phanh xe) là yếu tố nguy cơ mắc ung thư phổi. Công nhân làm việc ở một số mỏ có nguy cơ ung thư phổi cao hơn như mỏ phóng xạ uranium, mỏ kền, mỏ cromate, công nhân làm việc trong một số ngành nghề có tiếp xúc amiant, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, khí đốt. Việc tiếp xúc với khí radon, các ô nhiễm không khí từ kỹ nghệ kim loại nặng và môi trường ô nhiễm khói thuốc có liên quan đến sự xuất hiện ung thư phổi.
Bên cạnh đó, ung thư phổi xảy ra trên những sẹo xơ. Các sẹo xơ này thường là do lao, nhồi máu phổi, viêm phổi hoặc bệnh bụi phổi.
“Cơ chế gây bệnh chưa rõ nhưng người ta cho rằng sự xơ hóa làm tắc nghẽn mạch bạch huyết gây tích tụ các chất sinh ung có thể dẫn đến ung thư”, bác sĩ Viết nói.
Trong khi đó, ô nhiễm không khí do hơi đốt ở gia đình, xí nghiệp, hơi xả ra từ các động cơ cũng dễ gây ung thư phổi.
Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi
“Ung thư trong nhu mô phổi không gây đau đớn. Vì vậy, thường khi bệnh diễn tiến xa (ở giai đoạn nặng) mới có các triệu chứng xuất hiện”, bác sĩ Viết khuyết cáo.
Vì vậy, để phát hiện bệnh, bệnh nhân phải được khám lâm sàng một cách tỉ mỉ. Trên thực tế, việc khám chẩn đoán ung thư chỉ được thực hiện đối với các bệnh nhân đã biết rõ hoặc nghi ngờ ung thư phổi.

Việc đầu tiên để phòng tránh ung thư phổi là bỏ thuốc lá và cũng tránh xa những làn khói thuốc xung quanh”.

Bên cạnh đó, cần rèn luyện thể chất khỏe mạnh bằng cách: tập thể dục thường xuyên; có chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả; tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng.

TS - BS Bùi Chí Viết

Bác sĩ Viết cho biết các triệu chứng thường gặp là: ho (chiếm khoảng 70% các trường hợp), khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Bệnh nhân có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.
Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối bướu, ổ di căn cũng như mức độ xâm lấn, mà các triệu chứng xuất hiện có thể khác nhau.
Bác sĩ Viết giải thích cụ thể: Khi bướu ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay sẽ gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da.
Khi ung thư ở đỉnh phổi và xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, xuất hiện triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.
Bên cạnh đó, sụt cân là dấu hiệu thường thấy thường kết hợp với các triệu chứng khác.
Ngoài ra, có những dấu hiệu tiền ung thư rõ rệt gặp ở khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi như: Tổng trạng bệnh nhân suy giảm do yếu tố hoại tử bướu. Bệnh lý xương khớp phì đại do phổi thiếu oxy mạn tính, biểu hiện bởi hiện tượng ngón tay dùi trống (gia tăng kích thước cả bề ngang các móng của ngón tay lẫn bề mặt lồi của ngón tay nhìn nghiêng).
Các hội chứng khác gồm có: rối loạn đông máu, các biểu hiện của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ.
Để phòng bệnh, bác sĩ Viết nhấn mạnh: “Việc đầu tiên để phòng tránh ung thư phổi là bỏ thuốc lá và cũng tránh xa những làn khói thuốc xung quanh”.
Bên cạnh đó, cần rèn luyện thể chất khỏe mạnh bằng cách: tập thể dục thường xuyên; có chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả; tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.