Ứng dụng công nghệ xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

19/09/2021 14:24 GMT+7

Nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM đang đẩy mạnh bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, chuẩn bị cho giai đoạn cuộc sống “bình thường mới”. Ứng dụng công nghệ vào xét nghiệm nhanh trên diện rộng đang là giải pháp phát huy hiệu quả cao.

Tại sao phải đẩy bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng?

Đến nay, đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 tại nước ta đã diễn ra kéo dài, lan rộng ra nhiều địa phương, trong đó, dịch diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nhiều nhất phải kể đến TP.HCM. Từ 23.8.2021 đến nay TP.HCM đã áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ cùng nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay cơ bản đã kiểm soát được sự bùng phát, lây lan của dịch Covid-19. TP.HCM vẫn đang khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhằm chuẩn bị cho giai đoạn mới triển khai cuộc sống “bình thường mới”.
Nhiều địa phương đang đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19 ở cộng đồng

Nhiều địa phương đang đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19 ở cộng đồng

Qua xét nghiệm, hàng chục ngàn ca F0 đã bị bóc tách ra khỏi cộng đồng để có biện pháp điều trị. Với đặc thù là thành phố lớn, đông dân nhất nước, TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn, thử trách trong cuộc “truy quét” F0. Ngành Y tế, chính quyền TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó ứng dụng công nghệ vào xét nghiệm cộng đồng là một trong những giải pháp căn bản và hiện đại nhất để bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng.

Hệ thống y tế công nghệ có đóng góp gì cho công tác chống dịch?

Từ ngày 10.9.2021 đến nay, chính quyền huyện Nhà Bè (TP.HCM) đã chính thức khởi động dự án "Nhà Bè Xanh" trên hệ thống y tế Việt Nam Khỏe Mạnh (VNKM) để đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng tại địa phương. Thông qua chương trình, mỗi xã/ấp/tổ dân phố sẽ xây dựng thành một "Pháo đài xanh" trên bản đồ địa phương nhằm kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa hoạt động sản xuất, dịch vụ và đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Trước đó, chương trình “Pháo đài xanh” tại Bến Tre cũng triển khai hệ thống y tế công nghệ tiên tiến này và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, người dân quan tâm hệ thống y tế công nghệ VNKM đang triển khai tại TP.HCM và nhiều địa phương khác có ưu điểm gì?
Đăng ký xét nghiệm qua website https://xn.yte.gov.vn/ hoặc https://vietnamkhoemanh.vn nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Đăng ký xét nghiệm qua website https://xn.yte.gov.vn/ hoặc https://vietnamkhoemanh.vn nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Theo tìm hiểu, Hệ thống y tế công nghệ tiên tiến được xây dựng, phát triển với sự tham gia, của Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) và Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông). “Nền tảng y tế công nghệ này được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu từ các hệ thống tiên tiến trong công tác phòng chống Covid-19 thành công của một số quốc gia châu Á. Đặc biệt, giải pháp công nghệ này nhận được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia đã triển khai ứng dụng Trace Together cho người dân và Chính phủ Singapore”, đại diện cục CNTT cho biết.
Cụ thể, khi áp dụng giải pháp công nghệ này sẽ giúp rút ngắn thời gian và giảm nhân lực nhân viên y tế. Tiện ích của hệ thống sẽ cho phép người dân đăng ký xét nghiệm, khai báo y tế trên điện thoại thông minh và máy tính. Các cơ quan chức năng và cán bộ y tế có thể dễ dàng thao tác cập nhật, lưu trữ kết quả, bỏ bớt các công đoạn giấy tờ thủ công.
Việc ứng dụng Hệ thống y tế công nghệ vào công tác chống dịch đã giúp ngành y tế tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và quản lý dữ liệu hiện đại, hiệu quả hơn

Việc ứng dụng Hệ thống y tế công nghệ vào công tác chống dịch đã giúp ngành y tế tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và quản lý dữ liệu hiện đại, hiệu quả hơn

Một ưu điểm khác của ứng dụng công nghệ này là quản lý tự động 100% người đi lại, di chuyển, tham gia vào sản xuất, kinh doanh, vận tải, dịch vụ, cơ quan, tổ chức... Hệ thống hỗ trợ xét nghiệm mẫu gộp, mẫu đại diện những gia đình, những nhóm công nhân viên… giúp giảm chi phí xét nghiệm.
Cũng theo đó, sau khi lấy mẫu, kết quả được trả cho người dân qua điện thoại di động, email, hoặc trực tiếp trên website của hệ thống. Kết thúc đợt xét nghiệm, mỗi cá nhân sẽ có 1 QR Code duy nhất nhận diện an toàn với chứng nhận kết quả “Xét nghiệm Covid-19 âm tính” được sử dụng như “giấy thông hành số” để có thể sử dụng cho việc di chuyển, vận tải hàng hóa và thực hiện các hoạt động thiết yếu theo quy định.
Mã QR code từ “Pháo đài xanh” được xác thực đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân, thời gian, địa điểm và kết quả xét nghiệm Covid-19

Mã QR code từ “Pháo đài xanh” được xác thực đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân, thời gian, địa điểm và kết quả xét nghiệm Covid-19

“Một trong những yếu tố chiến lược phòng chống dịch hiện nay là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào trong các hoạt động có liên quan đến phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19 cũng như quản lý xã hội trong tình hình mới. Đây là yếu tố đã và đang được đặc biệt chú trọng triển khai mạnh mẽ trên các lĩnh vực phòng chống dịch với phân hệ xét nghiệm, tiêm phòng, báo cáo và ứng dụng các nền tảng mã vạch QR Code,… nhằm đáp ứng và đi trước một bước so tốc độ lây lan của dịch bệnh”, đại diện địa phương triển khai chương trình Pháo Đài Xanh nhận xét.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ chuyển sang giai đoạn “bình thường mới” trong thời gian tới. Để đáp ứng yêu cầu vừa nới giãn cách, mở lại một số hoạt động dịch vụ, kinh doanh vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, việc triển khai hệ thống y tế công nghệ tiên tiến là một hướng quản lý phù hợp thực tiễn tại TP.HCM trong điều kiện “bình thường mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.