Udon Thani 'thành phố đáng sống'

Udon khá sạch sẽ, ngăn nắp kể cả ở chợ, trên những con đường về nông thôn và những nơi công cộng.

Từ thủ đô Viêng Chăn của Lào, chúng tôi thuê một ô tô tay lái thuận di chuyển đến cửa khẩu Nong Khai rồi đến thăm Udon Thani trên đất Thái.

tin liên quan

Bệnh nhân nghèo sẽ được qua Thái Lan mổ tim miễn phí
Hôm nay, Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM, Hãng hàng không Thái AirAsia, Quỹ bệnh viện Bumrungrad và Hội bảo trợ người nghèo TP.HCM công bố hoạt động hỗ trợ chữa bệnh tim bẩm sinh cho người nghèo, phẫu thuật tim miễn phí tại Thái Lan. 
Xe tay lái thuận có thể theo cầu Hữu Nghị số 1 vào Thái Lan nếu bạn có bằng lái xe quốc tế và phải chạy bên trái theo luật lệ sở tại. Riêng về chiếc ô tô, phải làm thủ tục “tạm nhập, tái xuất” như ở cửa khẩu Lao Bảo - Densa Vanh.
Udon Thani, “thành phố đáng sống”
Chùa Khánh An ở Udon Thani Ảnh: T.Đ.T
Udon Thani có dân số gần 500.000 người, là một thành phố ở vùng Đông Bắc Thái Lan (Isan), sát với Nong Khai, thủ phủ của tỉnh Udon Thani, cách thủ đô Bangkok khoảng 560 km. Udon Thani là một trung tâm thương mại lớn của vùng Isan, phát triển từ sau thời kỳ chiến tranh VN. Đây cũng đồng thời là một trung tâm bận rộn của căn cứ không quân Mỹ với các quán bar, tiệm cà phê và các khách sạn phục vụ cho quân đội Mỹ trước đây.
Bộ phim Air American nổi tiếng của Hollywood do Mel Gibson đóng đã được quay tại sân bay và thành phố này. Nhiều người Thái lớn tuổi nói rành rọt tiếng Anh, vì từng làm việc cho các căn cứ Mỹ. Udon Thani còn là một di chỉ văn minh thời kỳ đồ đồng cách đây 5.000 năm với khu vực khai quật và bảo tàng nổi tiếng thế giới ở làng Ban Chiang, thuộc quận Nong Han, cách thành phố gần 50 km ở phía đông, được công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Trong những đồ vật được khai quật, có những bình gốm với hoa văn cổ đơn giản nhưng mềm mại, ngày nay được coi là biểu tượng của Udon và sản xuất làm hàng lưu niệm cho du khách...
Udon Thani là tỉnh có đông Việt kiều nhất ở Thái Lan với hơn 40.000 người, có những ngôi làng Việt như Nổng Ôn, thuộc xã Xieng Phin ở ngoại ô Udon với một ngôi chùa mang tên Khánh An (Wat Sunthonpradid) rất nổi tiếng ở trung tâm thành phố do Hội Người Việt tại đây quản lý... Đúng vào dịp kỷ niệm 28 năm ngày diễn ra trận hải chiến bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN (14.3.1988 - 14.3.2016), chùa Khánh An đã tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm các chiến sĩ VN đã hy sinh.
Ông Lương Xuân Hòa, Phó hiệp hội Doanh nhân VN ở Thái Lan và là thành viên Ban trị sự chùa kể với tôi: “Rất đông bà con đã đến mặc niệm, tưởng nhớ sự hy sinh của những chiến sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma và quần đảo Hoàng Sa”. Khánh An là ngôi chùa xây dựng từ năm 1964 và được nhà vua Thái Lan ban sắc phong, cùng với hàng chục ngôi chùa khác, có những ngôi chùa cổ xây dựng từ thời nhà Nguyễn, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và thực hiện tinh thần tương thân tương ái của đạo hữu Phật giáo người Việt trên khắp nước Thái.
Udon cũng là thành phố mà người dân thức dậy rất sớm. Họ không chỉ là công nhân vệ sinh, người đi tập thể dục buổi sáng mà là những người buôn bán nhỏ như các quán cà phê, điểm tâm dọc các con phố, gần nhà ga, bến xe... chẳng khác gì một Đà Nẵng mà tôi đã sống hàng chục năm nay...
Một anh bảo vệ lớn tuổi ở siêu thị Central Plaza ở Udon nói với tôi: “Udon giàu lên sau chiến tranh VN, giờ thì nhờ hành lang kinh tế Đông - Tây phát triển, nhưng người dân luôn nhớ mình là một tỉnh nghèo nên lúc nào cũng biết tằn tiện, không dám ăn chơi xả láng”.
Thức khuya dậy sớm là vậy, nhưng người dân Udon Thani vẫn luôn tươi cười và nhã nhặn với khách. Tôi hỏi đường, vài người dân cùng dừng lại giúp với thái độ tận tình, dù họ đang đi đường. Hôm rời Udon lên xe lửa, nhà ga biết đoàn khách VN nên bố trí vào phòng đợi có máy lạnh.
Nhân viên trên tàu cũng rất lịch lãm, trả lời các câu hỏi của khách bằng tiếng Anh rõ ràng, lịch sự. Nhưng cũng trên tàu, các nhân viên an ninh Udon cũng cương quyết mời một ông khách Tây vừa say xỉn vừa không có vé xuống tàu ngay lập tức.
Udon khá sạch sẽ, ngăn nắp kể cả ở chợ, trên những con đường về nông thôn và những nơi công cộng. Và tôi có cảm giác đây cũng là một “thành phố đáng sống” ở bờ tây sông Mê Kông, trên hành lang kinh tế Đông - Tây...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.