Tương lai một trung tâm năng lượng sạch của quốc gia

27/04/2021 16:06 GMT+7

Bạc Liêu đã và đang tập trung xây dựng hàng loạt công trình điện gió, điện mặt trời, điện khí phủ kín cả vùng ven biển của tỉnh, từng ngày biến vùng đất này trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia.

Trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh việc quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển năng lượng sạch, ông Phạm Văn Thiều, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết trong nhiệm kỳ qua, Bạc Liêu đã xác định trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội theo 5 trụ cột; trong đó trụ cột thứ 2 là phát triển về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Để hiện thực hóa nội dung này, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, trước hết là lập Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030 (đã được Bộ Công thương phê duyệt); tiếp theo là mời gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư yên tâm, mạnh dạn đầu tư trong lĩnh vực này.
Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 10 dự án điện gió đã được đưa vào quy hoạch, đủ điều kiện triển khai thực hiện với tổng công suất là 661,2 MW. Trong đó, dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu 1 và 2 quy mô công suất 99,2 MW hoàn thành năm 2016, đang hoạt động ổn định, với tổng sản lượng điện lũy kế phát lên lưới đạt gần 1,2 tỉ kWh. Đây là dự án điện gió trên biển có quy mô lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện 9 dự án điện gió với tổng công suất 562 MW, tất cả các dự án này sẽ lần lượt hoàn thành và đóng điện trước tháng 11.2021. Bên cạnh đó, Bộ Công thương đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó đề xuất bổ sung cho Bạc Liêu riêng trong lĩnh vực điện gió là 1.003 MW (giai đoạn 2021 - 2025) và 1.037 MW trong giai đoạn 2026 - 2030.
- PV: Qua quy hoạch được duyệt cùng các dự án đã và đang được khởi công xây dựng, Bạc Liêu sẽ phát triển điện gió, điện năng lượng mặt trời và điện khí như thế nào?
Ông Phạm Văn Thiều: Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025), để đáp ứng nhu cầu phát triển, tổng công suất các nguồn điện của tỉnh đến năm 2030 phải đạt khoảng 9.780 MW (điện gió 5.000 MW, điện mặt trời 1.550 MW, điện khí 3.200 MW, điện sinh khối 30 MW); sản lượng điện hằng năm đạt khoảng 31 tỉ KWh; trong đó điện gió 11 tỉ KWh, điện mặt trời 1 tỉ KWh, điện khí 19 tỉ KWh, điện sinh khối 0,2 tỉ KWh.
Để đạt được các chỉ tiêu trên, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đối với điện gió, tập trung hỗ trợ duy trì ổn định Nhà máy điện gió Bạc Liêu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện gió đang triển khai thi công. Đối với điện mặt trời, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương đưa các dự án điện mặt trời nối lưới (8 dự án, tổng công suất khoảng 1.500 MW) vào Quy hoạch điện VIII để có cơ sở triển khai thực hiện; đẩy mạnh đầu tư điện mặt trời mái nhà theo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Đối với điện sinh khối, rà soát xác định các khu vực phù hợp, bổ sung quy hoạch các dự án điện sinh khối nối lưới (với tổng công suất khoảng 30 MW)...
- Để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, Bạc Liêu cần thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, khâu đột phá nào, thưa ông?
Trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung hoàn thành sớm các thủ tục liên quan dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW, với tổng mức đầu tư 4 tỉ USD, phấn đấu khởi công vào đầu năm 2021, vận hành tổ máy đầu tiên 750 MW vào năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2027.
Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chuẩn bị mọi điều kiện để có thể triển khai ngay các dự án điện gió, điện mặt trời và điện sinh khối khi được cấp thẩm quyền phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và Quy hoạch điện VIII; tích cực tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành T.Ư, đặc biệt là Bộ Công thương tổng hợp đưa vào Quy hoạch điện VIII các dự án nguồn điện và lưới điện truyền tải 500 kV, 220 kV. Đồng thời rà soát, bổ sung và hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh, kể cả chính sách đặc thù, theo tiêu chí: công khai, minh bạch, đồng bộ, cụ thể, dễ hiểu, dễ làm; xóa bỏ mọi rào cản để thu hút đầu tư phát triển các dự án năng lượng trong tỉnh.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có kế hoạch đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi các dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất trang thiết bị về điện gió, điện mặt trời... để cung cấp cho các tỉnh, thành trong cả nước.
Thi công trụ điện gió ven biển Bạc Liêu

Thi công trụ điện gió ven biển Bạc Liêu

- Các dự án năng lượng sạch đã và đang được gấp rút triển khai tại Bạc Liêu chắc hẳn sẽ cần nguồn nhân lực rất lớn, vậy theo ông tỉnh sẽ làm gì để đáp ứng nhu cầu này?
Để giải bài toán về nguồn nhân lực, trước hết Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch quy trình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đầu tư; đồng thời tập trung củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ công chức có năng lực và phẩm chất đạo đức đáp ứng được yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư và thu hút mạnh đầu tư vào địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, sẽ tập trung thực hiện tốt chính sách phát triển nguồn nhân lực tổng thể và các chương trình đào tạo cho những khâu then chốt của ngành năng lượng; tăng cường đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu sử dụng trong tỉnh, hướng tới xuất khẩu. Ngoài ra, thực hiện tốt chính sách thu hút nguồn nhân lực bên ngoài để phục vụ cho phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh, nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao (như tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, chuyên gia…); tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là người lao động đã qua đào tạo, tìm được việc làm đúng ngành nghề và có thu nhập phù hợp.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.