Tuổi về chiều cũng cần có tình yêu

22/01/2017 14:35 GMT+7

Trong cái gia đình ấy chỉ có mỗi mình cô con dâu lớn - vợ anh - là hiểu mẹ, đồng tình việc bà và người bạn già ấy về sống cùng nhau, còn lại ai cũng phản đối quyết liệt.

Nhiều người nghĩ rằng người lớn tuổi không còn nhu cầu yêu đương như thời trẻ, chỉ chủ yếu sống sao cho khỏe mạnh vui vẻ cùng con cháu là đủ rồi, nếu không lại bị mang tiếng là “mất nết” hay “già mà ham”.
Thế nên, người lớn tuổi thường gói mình trong những khuôn khổ và suy nghĩ mang tính cục bộ, bó buộc lại cái tôi cá tính mà lứa tuổi nào cũng có. Chỉ cần mặc một chiếc áo hơi rằn ri kiểu cọ chút là có thể bị xét nét “già mà không biết mình già” hay đại loại thế. Chỉ cần một màu son tươi trẻ là sẽ bị soi và cho là lố.
Hoặc bị đánh giá là “không đàng hoàng” khi đi thêm bước nữa ở cái tuổi gần đất xa trời... Cũng chính vì lẽ đó, trừ những cặp vợ chồng đã gắn bó cùng nhau từ ngày trẻ cho đến khi tóc bạc, tình yêu tuổi già ít được nhắc đến hay chào đón.
Thật ra, tình yêu ở lứa tuổi nào cũng đáng được trân trọng và là một nhu cầu cần thiết như cơm ăn, nước uống. Bởi vì, ngày nào người ta còn sống, ngày đó người ta còn khóc cười vì yêu. Chẳng những thế, người già càng cần có tình yêu đôi lứa bởi đó chính là quãng thời gian người ta cần có một người bạn đồng hành để chia sẻ những vui buồn, cùng chăm sóc nhau và dắt nhau qua những ngày tháng quý giá vốn đã không còn nhiều ở phía trước.
Ở lứa tuổi này, người ta phải đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe cùng với sự cô đơn khi con cái đã trưởng thành và bước ra xã hội, để lại những người già cô độc.
Tôi biết gia đình một người bạn, một gia đình được coi là hạnh phúc viên mãn và thành công. Ba của anh mất khi em gái út chưa được thôi nôi, mẹ anh gói ghém nuôi các con khôn lớn và ăn học đến nơi đến chốn bằng nghề may của mình. Nhờ bàn tay khéo léo và sự hiểu ý khách hàng nên tiệm may Âu phục của bà lúc nào cũng đắt khách.
Trong số những khách hàng lui tới cửa tiệm có một khách hàng còn độc thân để ý thương mẹ anh từ khi anh còn nhỏ xíu. Lúc nhỏ mỗi lần chú ấy đến chơi mang theo quà bánh, anh và các anh chị em khác rất vui thích và cứ ao ước chú ấy là ba mình.
Thế nhưng, khi lớn lên tất cả đều ghét chú ấy. Lý do của sự đổi chiều tình cảm không phải vì họ sợ trái tim của mẹ mình sẽ có sự sẻ chia và tình cảm trở nên ít đi, họ sợ một điều khác. Cái họ sợ chính là dư luận, là những định kiến xã hội áp đặt lên người phụ nữ cũng như những người lớn tuổi mà còn “dám yêu”.
Mẹ anh muốn gia đình êm ấm nên chôn kín tình cảm của mình cả quãng đời trẻ, mãi cho đến khi tất cả các con đã vững vàng và có gia đình riêng mới dám nghĩ đến chuyện tìm cho mình một người bầu bạn.
Dù các anh chị đã ra riêng, là ông nọ bà kia, có người còn được học bên Tây bên Mỹ nhưng họ không thể nghĩ thoáng hơn để chấp nhận sự thật rằng đã là con người thì nhu cầu yêu và được yêu luôn tồn tại. Và bên cạnh tình yêu gia đình, người ta vẫn cần một tình yêu đôi lứa thực sự, đúng nghĩa.
Trong suy nghĩ của họ, tình yêu ở những người lớn tuổi là một điều gì đó xa lạ và cả... xa xỉ nữa vì “ở tuổi đó còn mần ăn gì được nữa mà yêu với đương chứ!”. Họ sợ người đàn ông kia đến với mẹ mình để “ăn của”, để bòn rút cái gia tài mà bà dành dụm cả đời. Họ không hề nhìn ra sự chân thành của ông ấy khi chờ đợi bà suốt cả một quãng đời dài, và bản thân ông cũng không hề thiếu thốn mà còn có thu nhập rất vững vàng.
Họ lo sợ bị bên vợ, bên chồng và những người quen biết cười chê vì bà mẹ “già mà ham”. Họ bảo bà ích kỷ khi nghĩ đến hạnh phúc riêng mà không giữ thể diện cho con cái, không sợ con cái mất mặt. Có người con còn hỏi bà một câu hỏi tu từ: “Không lẽ bao nhiêu năm qua mẹ giữ được tiếng thơm mà giờ lại không đủ bản lĩnh để đi một mình?!”.
Bà bảo, tất nhiên tình yêu ở tuổi xế chiều không ồn ào cuồng nhiệt như khi người ta trẻ nhưng nó vẫn hiện diện ở đó vì nó cần thiết và quan trọng. Bởi lẽ, nếu không có tình yêu, con người ta chỉ còn là ‘“tồn tại” chứ không phải là “sống” nữa.
Bà đã dành tất cả những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời một người đàn bà để sống vì các con, dẹp sang bên tình yêu đôi lứa... Giờ các con đã yên bề mà bà vẫn chưa thể sống cho mình được.
Trong cái gia đình ấy chỉ có mỗi mình cô con dâu lớn - vợ anh - là hiểu mẹ, đồng tình việc bà và người bạn già ấy về sống cùng nhau, còn lại ai cũng phản đối quyết liệt. Và với một “lá phiếu” đồng thuận của chị không thể thắng nổi hàng chục phiếu chống khác. Bà vẫn lủi thủi ra vào cửa tiệm đông vui nhưng trống vắng, còn ông vẫn là vị khách hàng trung thành của tiệm may, một khách hàng đúng nghĩa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.