Tưng bừng 'siêu thị' đồ ăn sẵn khỏi nấu nướng

29/07/2018 11:36 GMT+7

Ở Hà Nội, ngày càng nhiều “siêu thị” đồ ăn sẵn cho bữa cơm gia đình. Chủng loại đồ ăn cũng đa dạng hơn, nếu trước chỉ vài món thịt cá thì giờ rau củ kho, luộc đủ cả.

Món lâu công thì mua cho nhanh
Chị Quản Kim Yến ở quán cơm Vinh Thu nổi tiếng Hà Nội đưa lên trang cá nhân một clip nhỏ. Trong đó, một mẻ sườn chua ngọt với xốt sánh và nâu óng đang được đảo liên tục. Kèm theo đó là lời nhắn của khách ruột: “Em cho anh nhiều nước tí, thằng cu nhà anh chỉ nước sườn này mới ăn cơm!”. Tạm dừng hoạt động của cửa hàng cơm Vinh Thu trên phố Lý Thường Kiệt, gia đình chị Yến vẫn tiếp tục bán thức ăn qua mạng phục vụ khách đều đặn. Chị bán đủ cả cá, gà, lợn, rau dưa. Khách vẫn có thể tiếp tục đặt các món ăn này, về chỉ việc cắm thêm nồi cơm là có bữa ăn nóng sốt.
Tất nhiên, những món nhất định phải ăn khi đến Vinh Thu như cá diếc kho tương, cá quả kho chuối, bắp bò kho gừng, chả cốm, sườn chua ngọt… vẫn luôn là lựa chọn số 1 của khách.
Bà Trương Thị Lê Nhung, số 8 Quán Sứ, cũng chuyên làm một kho đồ ăn như vậy. Bà có những món nổi đình nổi đám như cá trắm kho chuối, giả cầy, thịt đông, các loại rau trộn rất ngon. Các món canh, rau khác nếu khách muốn chỉ việc đặt hàng bà sẽ chuyển đến. “Thực ra hầu như mọi người giờ ở chung cư. Vì thế, nhiều món muốn nấu ưng ý sẽ phải xử lý mùi cũng vất vả. Cá kho chẳng hạn, nếu kho tương là cả xóm chịu mùi tương. Hoặc mùi giả cầy riềng mẻ, mắm tôm khi nấu cũng phiền hàng xóm”, bà Nhung nói.
Cũng theo bà Nhung, các “siêu thị” thức ăn chín như kiểu nhà bà hay Vinh Thu và nhiều nơi khác còn giúp mọi người có thêm thời gian để nghỉ ngơi. “Dọn nhà thì có thể thuê theo giờ rồi. Các mẹ đi làm đến chiều tối, về còn muốn tranh thủ tập tành và chơi với con mà vẫn phải có cơm dẻo canh ngọt. Vì thế, người làm văn phòng kiếm tiền giỏi có thể chi tiêu được. Ngày trước phải mở đặc sản cao cấp mới hút khách, chứ bây giờ nhu cầu ăn cơm ngon hằng ngày sẽ giúp “siêu thị” thức ăn sống ổn”, bà Nhung phân tích.
Nhưng không chỉ những người làm văn phòng có điều kiện mới mua đồ ăn sẵn. Nhiều “siêu thị” đồ ăn cũng chuẩn bị các món để khách bình dân cũng mua bán thuận tiện.
Nhà hàng nổi Potomac sau khi rời thuyền trên hồ Tây cũng đã lên bờ tại số 3/32 An Dương. Tại đây, họ có thêm dịch vụ “nấu cơm hộ” với nhiều món bình dân. Bà Nguyễn Minh Thu, quản lý của Potomac, cho biết bà đã đón xu hướng nấu cơm nhà hộ rất nhanh. “Hết giờ làm về đi chợ mua đồ chuẩn bị bữa cơm trưa, chiều cho gia đình rất tất bật. Một số món tuy đơn giản nhưng mất nhiều thời gian. Vì thế, chúng tôi mở dịch vụ nấu cơm hộ để đỡ áp lực cho chị em”, bà Thu nói.
Tại các siêu thị lớn, quầy thức ăn sẵn như vậy cũng khá đông khách. Chưa kể, hệ thống chợ dân sinh chưa bao giờ bỏ bê “mặt trận” đồ ăn chín này. Từ lạc rang, dưa muối đến thịt quay, cá kho, thịt kho. Dãy hàng ăn sẵn ở chợ Hàng Bè thì hơn cả một cuộc “tập trận” với đủ món, và món nào cũng được nấu ở trình độ đỉnh cao.
Đặc sản cơm ngày
Cũng theo bà Thu, xu hướng thấy rất rõ là khách thường mua những món đơn giản nhưng nấu mất công như canh cà bung, canh ốc chuối đậu, dồi nõn đuôi, nem thịt, nem cá, thịt xá xíu và sườn xốt chua ngọt. “Người ăn tại chỗ thường ăn suất cơm 25.000 - 35.000 đồng. Khách mua về thường chọn 3 món cho gia đình khoảng 4 - 5 người ăn. Mua bán theo lạng, trung bình 85.000 - 120.000 đồng là tươm”, bà Thu nói.
Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Quang Việt cho biết: “Bây giờ món gì cũng được bán hết, cứ có khách muốn phục vụ là họ bán. Muốn nấu ra chợ mua cũng lích kích nên chọn phương án mua sẵn cho nhanh”. Điều này, theo ông Việt, sẽ thúc đẩy sự so sánh. Chỗ nào ngon sẽ đông khách hơn hẳn.
Chính vì thế, có thể thấy sự nổi trội của các món đặc sản trong thực đơn của các “siêu thị đồ ăn” là quân bài chiến lược. Nhà hàng Ánh Tuyết, số 25 Mã Mây, hiện tại cũng vì thế mà mở rộng thực đơn liên tục. Năm nay, khách mua thức ăn sẵn của nhà hàng hoặc của Linh’s Kitchen sẽ thấy có thêm nhiều món đưa cơm mới. Chẳng hạn, món tôm rim hiện đang được khách rất ưng với vị đậm đà của gia vị, ngọt săn của thớ tôm tươi rim kỹ. Món cá trích kho cà chua cũng được nhiều khách khen ngợi. Các mâm cơm hằng ngày ngon tinh tế sẽ ngày càng len vào từng gia đình nhiều hơn.
“Trong siêu thị cũng có đồ ăn sẵn như thế, tuy nhiên họ khó cạnh tranh với các nhà hàng bán kiểu siêu thị đồ ăn sẵn. Một là vì người dân vẫn thích mua ở chợ truyền thống nhiều hơn cho tiện đường, không phải gửi xe. Hai là về chất lượng nấu nướng, chắc chắn ở siêu thị không bằng ngoài chợ và nhà hàng được. Nếu nhà hàng và chợ là chuyên, thì siêu thị chỉ là tận thu, làm thêm cho có quầy đồ ăn sẵn để dân vào mua”, ông Việt phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.