Tưng bừng không khí Giáng sinh ở xóm đạo 'lâu đời nhất' Sài Gòn

21/12/2019 12:12 GMT+7

Không khí lễ Giáng sinh đã ngập tràn đường phố Sài Gòn. Ở xóm đạo Phạm Thế Hiển (Q.8, TP.HCM), sự nhộn nhịp dường như nhân lên gấp đôi khi người dân nô nức trang trí đường phố, nhà cửa.

Đến xóm đạo Phạm Thế Hiển vào giữa tháng 12, khi vừa rẽ vào đường Phạm Thế Hiển chúng tôi đã bắt gặp những giây đèn lồng treo hai bên đường. Người dân trang trí đón Giáng sinh, người gắn đèn, người xịt sơn, người leo lên cao để làm hang đá... mỗi người một việc nhưng nét vui tươi hiện rõ trên mặt. 
Ngoài việc cùng nhau trang trí nhà thờ, đường phố, mỗi hộ dân đều tự trang trí cho nhà mình bằng những vật dụng đơn giản như cây thông Noel, đèn, hộp quà...
Người dân ở xóm đạo Phạm Thế Hiển làm hang đá bằng bao nhựa PP dệt. Bao nhựa sau khi mua về sẽ được hơ nóng bằng than để bao co lại, xịt sơn màu, sau đó được ghép nhiều tấm lại với nhau để tạo thành khối núi lớn. Trên hang đá nhân tạo sẽ đặt tượng, treo đèn để bắt mắt hơn.

Ai có tiền góp tiền, ai có sức góp sức, mọi người tất bật chuẩn bị để đón một mùa Giáng sinh nhiều niềm vui

Những hang đá lớn, nằm dọc tuyến đường Phạm Thế Hiển đang bước vào công đoạn trang trí cuối cùng

Đến xóm đạo những ngày này, ai nấy đều cảm nhận được không khí vui vẻ, hồ hởi

Không khí Giáng sinh len lỏi từ trong nhà ra ngoài phố

Dịp này, nhu cầu mua sắm tăng cao. Cây thông là vật không thể thiếu khi trang trí trong lễ Giáng sinh

Bà Ngô Thị Kim Lan (65 tuổi) cho hay: “Những đồ năm ngoái có thể sử dụng tiếp như cây thông Noel, bóng đèn. Còn như mấy cái bao để làm hang đá thì mỗi năm đều phải mua mới. Những ngày này thì thấy không khí vui vẻ, mọi người phụ nhau làm. Con rể tôi mỗi lần rảnh cũng ra phụ giúp một tay như cắt mấy cái miếng dán ông già Noel, thiên thần này kia. Con đường này thì khoảng mấy cây số, phải đi buổi tối mới đẹp”.
Mỗi hang đá tầm trung sẽ tốn khoảng 200 bao nhựa. Tùy theo độ lớn của hang mà số lượng bao cũng tăng lên. Nhìn sản phẩm hoàn thiện, nếu không chứng kiến tận mắt thì rất khó để tin được sự khéo tay của những người dân tại xóm đạo.
Ông Nguyễn Đức Phước (50 tuổi) vừa cắt bóng đèn vừa nói: “Những người trẻ khỏe thì làm việc nặng hơn, leo lên cao để làm hang đá trên cao, những người già thì ở dưới. Tùy theo họ trong giáo xứ, họ nào muốn làm sớm thì bắt đầu làm từ tháng 12, họ nào làm trễ thì khoảng ngày 15 bắt đầu làm. Thứ 7, chủ nhật nghỉ nhiều thì mấy anh em trong xóm ra làm chung với nhau. Những ngày này thì không khí vui vẻ, mọi người đều có chung niềm vui để chào đón một năm mới”.

Không khí những ngày cuối năm luôn khiến lòng người chộn rộn

Đối với người dân ở xóm đạo Phạm Thế Hiển, lễ Giáng sinh không chỉ là dịp để thể hiện lòng thành kính mà còn là dịp để mọi người quây quần, gần gũi. Người góp tiền, người góp sức nô nức chuẩn bị cho ngày lễ.
“Những ngày này mới thấy tinh thần đoàn kết của mọi người. Nhà tôi tuy nhỏ còn làm ăn buôn bán nhưng mình chịu hy sinh một chút để có hang đá cho mọi người ngắm”, bà Lan chia sẻ.
Trước khi ra về, những người dân ở xóm đạo không quên dặn chúng tôi quay lại vào buổi tối những ngày gần Noel để ngắm đường phố lung linh ánh đèn khi đã hoàn tất quá trình trang trí. Chính vì vậy, xóm đạo Phạm Thế Hiển vẫn có một vị trí không thể thay thế trong tâm thức của người Sài Gòn khi nhắc đến ngày lễ Giáng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.