Tức tốc đến với đồng bào sau bão số 9

Phạm Anh
Phạm Anh
30/10/2020 08:50 GMT+7

Ngày 29.10, qua liên hệ kịp thời của Báo Thanh Niên , Quỹ từ thiện Kim Oanh (Bình Dương) và nhóm bạn trẻ Buôn Mê Thuộc đã tức tốc di chuyển từ Huế vào cứu trợ đồng bào TT.Mộ Đức, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) ngay sau bão số 9.

Nơi đây có hàng ngàn ngôi nhà bị thiệt hại do bão số 9. Đoàn đã trao 350 suất quà, mỗi suất có nước uống, mì tôm, cá hộp, dầu ăn, xúc xích và kèm 200.000 đồng, với tổng giá trị hơn 105 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ khẩn cấp ban đầu. Trong thời gian tới, Quỹ từ thiện Kim Oanh sẽ tiếp tục cứu trợ cho người dân vùng bão.

Bão cuốn bay nhà, phải đi ở nhờ

Nắng đã lên, nhưng dọc các tuyến đường về các khu dân cư TT.Mộ Đức, cây cỏ và nhà cửa người dân vẫn còn nhiều chỗ nguyên dấu vết xác xơ. Đến nhận phần quà cứu trợ của Quỹ từ thiện Kim Oanh, bà Trương Thị Mỹ (60 tuổi, ở khu dân cư 13, TT.Mộ Đức), rơi nước mắt cho biết căn nhà tình thương do chính quyền thị trấn làm cho hai mẹ con 3 năm qua, nhưng cơn bão quá lớn giật bay đi mất. “Gió xoáy làm cho xà gồ, tôn bay lên rồi rớt qua nhà hàng xóm. Hai mẹ con phải đi ở nhờ một gia đình tốt bụng”, bà Mỹ nói.
Chị Huỳnh Thị Ngoạc, người cho mẹ con bà Mỹ ở nhờ, cho biết thêm bà Mỹ có hoàn cảnh rất cơ cực. Nhà chỉ có 2 sào lúa (500 m2/sào), nên không đủ ăn, ai kêu gì làm nấy, từ gặt lúa, làm rau, bán hàng ngoài chợ... Vất vả vậy, nhưng nhiều nhất chỉ được 50.000 đồng/ngày. Căn nhà dột nát được chính quyền làm cho ở, nay gió bão thổi bay mất.
Bà Trịnh Thị Mai (84 tuổi), mắt mờ, tóc bạc trắng đến nhận quà nhưng chân đi không vững, phải chống gậy. Ngồi bên vệ cỏ nói chuyện, bà Mai cho biết, bà ở cùng cháu gọi bằng dì năm nay 68 tuổi, tên là Đỗ Thị Mai cũng đau ốm tật nguyền. Hai dì cháu nương nhau qua ngày. Bão đã thổi bay nóc nhà, phải nhờ hàng xóm đến lợp lại mấy tấm tôn ở tạm.
Bà Lê Xuân Như (56 tuổi) ở khu dân cư 13, TT.Mộ Đức cũng cho biết, nhà bị bão thổi bay hết. Lúc bão kinh hoàng, bà Như cho con đi tá túc nhà kiên cố, còn mình cầm cự giữ nhà và trông con bò. Khi nhà và cả chuồng bò bay theo gió, bà Như cũng chạy đi trú bão. Sáng qua về lại nhà thì không còn gì. “Cần 5 triệu đồng để sửa lại chuồng bò, mái nhà cho tử tế nhưng chưa biết kiếm đâu!”, bà Như nói.

Cứu trợ kịp thời

Ông Trần Thanh Sơn, thành viên của Quỹ từ thiện Kim Oanh, chia sẻ: “Đoàn đi cứu trợ từ Quảng Bình, Quảng Trị và Huế. Hôm qua ở Huế, nghe Quảng Ngãi bão lớn, anh em hội ý ngay và quyết định đi thẳng đến TT.Mộ Đức cứu trợ. Khi nghe bão, các anh không hình dung là thiệt hại lớn thế này, nên rất mong quà của đơn vị mình đến đúng địa chỉ người dân nghèo, dù tiếng là ở thị trấn nhưng nhiều người vẫn lam lũ muôn phần”.
Theo ông Nguyễn Tấn Diệp, Phó chủ tịch UBND TT.Mộ Đức, xã có 2.500 hộ thì 70% nhà cửa đã bị bão gây hư hỏng. Ông Diệp cho biết ngoại trừ trụ sở làm việc kiên cố của H.Mộ Đức, hầu như nhà nào cũng bị, nhà to thì bị bão tốc ngói tốc tôn, còn nhà nhỏ thì bị bay cả mái, sụp vách, gạch ngói bể nát tứ tung từng chỗ. “Phải nói đoàn cứu trợ đã giúp đỡ rất kịp thời, chúng tôi cảm kích vô cùng”, ông Diệp xúc động bày tỏ.

Trước khi được Thủy Tiên trao 200 triệu đồng: đôi vợ chồng già chỉ nghĩ đến cái chết


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.