Tuần tới mưa nhiều trên cả nước, đề phòng sâu bệnh ở lúa và hồ tiêu

26/08/2017 14:44 GMT+7

Miền núi phía bắc có nguy cơ lũ ống, lũ quét rất cao Trong tuần từ 26.8 - 1.9, sáng thứ bảy (26.8) cơn bão Phakhar (cơn thứ 14 trên khu vực tây Thái Bình Dương) sẽ vào Biển Đông và là bão số 7.

Trong tuần từ 26.8 - 1.9, sáng thứ bảy (26.8) cơn bão Phakhar (cơn thứ 14 trên khu vực tây Thái Bình Dương) sẽ vào Biển Đông và là bão số 7, tiếp tục mạnh thêm và di chuyển nhanh, chủ yếu theo hướng tây tây bắc, tiến về phía bán đảo Lôi Châu, Quảng Đông (Trung Quốc), sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc, đặc biệt vùng núi phía bắc lại có mưa to đến rất to, gió giật mạnh, lốc xoáy khi bão đi qua, kết hợp với hoạt động mạnh của dải hội tụ nhiệt đới.
Do vậy, tình hình lũ quét, lũ ống và sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng đồng bằng có thể xảy ra ở mức độ nguy hiểm rất cao. Đợt mưa này kéo dài cho đến gần hết tuần sau, đầu tháng 9 mưa gió sẽ giảm dần.
Miền Trung chuyển dần vào mùa mưa, trong 3 - 4 ngày tới mưa trên diện rộng do ảnh hưởng rìa hoàn lưu bão, có nơi mưa to. Như vậy, mùa mưa đang đến gần và không còn tình trạng thời tiết nóng bức kéo dài nữa, trong thời kỳ chuyển mùa cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh trong cơn giông.
Cơn bão số 7 sẽ làm cho gió mùa tây nam hoạt động mạnh kết hợp với rìa tây nam hoàn lưu bão, thời tiết Nam bộ chuyển xấu từ cuối tuần này đến giữa tuần sau, buổi sáng có lúc hửng nắng, mưa tập trung từ trưa đến chiều tối, miền Đông trong đó có TP.HCM và vùng ven biển có nơi mưa vừa mưa to, đề phòng gió giật mạnh.
Đối với tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển phía nam chú ý vẫn còn những xoáy thuận trong dải hội tụ nhiệt đới, có lúc bão và áp thấp nhiệt đới dồn dập liên tục gây thời tiết xấu, sóng to gió lớn, biển động mạnh.
Tình hình thời tiết mưa nhiều trong 7 ngày tới trên cả nước, riêng đối với miền Trung nhiều diện tích lúa mùa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen (cây lúa thấp lùn không phát triển, màu lá xanh đậm bất thường) gây hại, cần xử lý đốt rơm rạ sau khi thu hoạch, nơi bị nhiễm nặng cần tiêu hủy và vệ sinh kênh mương, cày úp đất, rải vôi để xử lý và phòng tránh lây lan.
Miền Nam chuẩn bị vào giai đoạn mưa nhiều từ nay đến tháng 10, độ ẩm rất cao lại thêm sương mù xuất hiện trên diện rộng, ngày ấm đêm se lạnh. Điều kiện thời tiết như vậy kéo dài nên tình hình dịch bệnh gây hại có xu hướng phát triển cả trên lúa, hoa màu và cây ăn trái.
Miền Đông và Tây nguyên lưu ý bệnh chết nhanh, chết chậm, rệp sáp, tuyến trùng trên cây tiêu có thể tăng trong điều kiện mưa nhiều thiếu nắng. Đối với cây xoài, nhà vườn lưu ý cần tỉa cành cho thông thoáng, tạo điều kiện ánh sáng phân bố tốt nhằm giảm tình hình sâu bệnh và gia tăng năng suất, không xử lý ra hoa vào mùa mưa vì khó đậu quả, bệnh thán thư có thể bộc phát.
Các cánh đồng lúa mùa ở ĐBSCL luôn cảnh giác đề phòng bệnh rầy nâu, đạo ôn, lá cổ bông và các loại sâu bệnh khác. Khi mưa nhiều kết hợp với triều cường gây ngập úng, cần tăng cường các biện pháp bơm tát, khơi thông hệ thống thoát nước nhanh và gia cố đê bao vùng trũng thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.