Từ vụ 'nghêu tặc' lộng hành: Để người dân yên tâm sản xuất

13/02/2017 19:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 12.2 đăng bài “Nghêu tặc” lộng hành .

Xử lý hình sự
Hành vi ngang nhiên đưa ghe cào nghêu của người khác nuôi trồng, vào nhà đập phá tài sản, uy hiếp lực lượng công an, dùng vũ lực cướp tài sản của người dân… rõ ràng đã vi phạm pháp luật, đã có đủ yếu tố xử lý hình sự về các tội chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản và cướp tài sản, chống người thi hành công vụ... Những năm qua đã xảy ra rất nhiều vụ “nghêu tặc” gây thiệt hại kinh tế của ngư dân, báo chí đã phản ánh nhiều nhưng tại sao tình trạng này cứ tiếp diễn? Nếu nhà nước không có biện pháp xử lý thích đáng để bảo vệ tài sản thì người dân làm sao yên tâm sản xuất được.
Nguyễn Minh Long
(Q.11, TP.HCM)
Làm rõ nguyên nhân
Nếu số nghêu bị cướp đó là tài sản hợp pháp của các hợp tác xã thì những người cướp nghêu cần phải bị xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, một khi đã giao bãi cho ngư dân sản xuất thì nhà nước cũng cần phải có biện pháp mạnh để bảo vệ tài sản cho người dân. Tuy nhiên trong thực tế, có nhiều vụ xảy ra việc “cướp” nghêu mà nguyên nhân là do còn có sự tranh chấp bãi làm nghêu giữa ngư dân địa phương và chủ đầu tư. Có những bãi nghêu tự nhiên, hằng năm ngư dân vẫn thường xuyên đến đây bắt con giống về nuôi, nhưng sau đó nhà nước thu hồi bãi nghêu tự nhiên này giao cho một đơn vị nào đó khai thác, khiến quyền lợi của một số người khác bị ảnh hưởng và họ đã có sự manh động. Vì vậy, phải phân tích rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý thích hợp, thấu tình đạt lý. Điều quan trọng là phải chấm dứt tình nạn này, vừa gây thiệt hại cho chủ đầu tư, vừa gây mất an ninh trật tự.
Lê Văn Hoàng
(Q.7, TP.HCM)
Phải xử lý nghiêm
Dù với nguyên nhân nào đi nữa thì việc xông vào bãi của người khác đầu tư để cào nghêu trái phép là vi phạm pháp luật. Khi cơ quan chức năng mời lên làm việc thì những người này lại kéo vào tận trụ sở uy hiếp lực lượng công an giải cứu người vi phạm, cướp tài sản của xã viên thì càng sai phạm nghiêm trọng. Thật không thể tin được ở xã hội hiện nay lại có cách hành xử như chỗ không có pháp luật như vậy. Vì vậy, hành vi này cần phải bị xử lý thật nghiêm để răn đe. Nếu không được xử lý kịp thời thì những nơi nuôi nghêu khác sẽ còn bị đe dọa.
Nguyễn Anh Tài
(Q.10, TP.HCM)

Không để tái diễn
Tình trạng “nghêu tặc” đã diễn ra từ nhiều năm nay, ở nhiều địa phương. Có năm thì ở Bến Tre, cách đây không lâu thì xảy ra ở Cà Mau và nay là ở Kiên Giang. Vấn đề nghiêm trọng như vậy nhưng tại sao năm nào cũng tái diễn? Với tình trạng hàng ngàn người cùng kéo nhau phá rào, lũ lượt vô bãi cào nghêu thì không người chủ nào có thể bảo vệ nổi tài sản. Vì vậy, quan trọng nhất vẫn là ở mặt quản lý của nhà nước, khi đã giao bãi cho người dân làm thì phải có biện pháp tuyên truyền bảo vệ, vi phạm thì phải xử lý nghiêm chứ không nên phó mặc cho chủ đầu tư. Còn nếu vẫn còn có tình trạng tranh chấp bãi thì cần phải giải quyết cho ổn thỏa.
Trần Anh Dũng
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Phan Văn Hạnh
Tình trạng cướp nghêu năm nào cũng thấy báo chí phản ánh. Hành vi cướp bóc như vậy phải bị lên án và xử lý nghiêm. Thiết nghĩ, để ngư dân yên tâm làm ăn thì trước hết cơ quan nhà nước phải có biện pháp bảo vệ hữu hiệu tài sản của người dân. Tài sản, công sức bỏ ra để đầu tư nhưng đến mùa thu hoạch lại bị cướp bóc thì ai chịu được. Nếu cứ tiếp diễn như vậy thì ai dám đầu tư?
Phan Văn Hạnh
(Q.1, TP.HCM)
Bùi Văn Nhật
Nếu lực lượng chức năng kiên quyết, xử lý thật mạnh vài trường hợp thì những người khác sẽ e dè. Hiện nay với những thiết bị công nghệ hỗ trợ như camera, chụp hình, định vị... không khó để xác định những người tham gia cào nghêu, chống trả lực lượng chức năng. Khi đã xác định được bằng hình ảnh thì xử lý “nguội” từng trường hợp để làm gương với các biện pháp mạnh như tịch thu phương tiện, xử phạt, thậm chí xử lý hình sự... chắc chắn tình trạng trên sẽ giảm.
Bùi Văn Nhật
(Q.7, TP.HCM)
An Phong - Sơn Hải
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.