Ai chịu trách nhiệm bồi thường?

30/01/2010 23:06 GMT+7

* Con tôi học lớp 6 (12 tuổi). Vừa qua, cháu được nhà trường tổ chức đi cắm trại, có thầy cô giáo hướng dẫn cùng đi. Trên đường đi, do nghịch ngợm, cháu và một số bạn cùng lớp đùa giỡn đã làm hư hỏng tài sản có giá trị của ngôi nhà bên đường.

Chủ nhà yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nhà trường đổ lỗi cho tôi và cha, mẹ học sinh cùng lớp với con tôi là người có trách nhiệm phải bồi thường. Xin hỏi trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai? (Trần Trọng Nghĩa -  Tháp Mười, Đồng Tháp)

- Theo quy định của Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra trong thời gian trường học, bệnh viện, tổ chức khác trực tiếp quản lý, thì:

- Người dưới 15 tuổi trong thời gian học tại trường mà gây thiệt hại thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra.

- Tuy nhiên, việc bồi thường còn phụ thuộc vào mối quan hệ nhân quả, yếu tố lỗi. Vì vậy, nếu trường học chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý gây ra thiệt hại nói trên thì cha, mẹ, người giám hộ của người dưới 15 tuổi phải bồi thường.

- Đối chiếu trường hợp cụ thể nêu trên thì, thiệt hại do các cháu gây ra trong thời gian thuộc sự quản lý của nhà trường, do đó nhà trường có trách nhiệm bồi thường.

Lương Văn Huệ
(Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Đồng Tháp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.