Tư thế ngủ ảnh hưởng sức khỏe

16/02/2016 15:20 GMT+7

Cần lưu ý tình trạng sức khỏe hiện tại để tìm ra tư thế ngủ hợp với sức khỏe - Ảnh minh họa: ShutterstockCần lưu ý tình trạng sức khỏe hiện tại để tìm ra tư thế ngủ hợp với sức khỏe - Ảnh minh họa: Shutterstock
Tư thế ngủ ngửa, nghiêng hay úp đều có những ưu nhược điểm của nó với sức khỏe. Để giảm thiểu những nhược điểm của mỗi tư thế ngủ, chúng ta cần điều chỉnh tư thế ngủ hợp lý để giúp tăng cường năng lượng cho ban ngày, theo Naturalnews.
Ngủ ngửa
Ưu điểm: Tư thế ngủ này rất tốt cho cột sống và cổ, vì cột sống và cổ được kéo thẳng và không bị xoắn. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là ngủ không có gối đầu để cổ ở vị trí trung lập. Ngủ ngửa cũng giúp có ít nếp nhăn trên mặt hơn theo thời gian.
Nhược điểm: Trọng lực đè phần lưỡi lên đường thở, gây ngáy vì nó cản trở hơi thở. Ngủ ngửa cũng liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ kém thường ngủ ngửa.
Ngủ nghiêng
Ưu điểm: Ngủ nghiêng sang trái trong khi mang thai tốt cho cả mẹ và bé, vì nó giảm áp lực của bụng lên lưng. Ngủ nghiêng cũng có thể giảm bớt trào ngược axit và ợ nóng. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất.
Nhược điểm: Ngủ nghiêng có thể gây áp lực lên dạ dày và phổi, nhưng luân phiên tư thế nghiêng trái nghiêng phải xen kẽ có thể ngăn chặn tình trạng này xảy ra. Tư thế ngủ nghiêng có thể khiến cánh tay tê do hạn chế lưu thông máu ở cánh tay. Cánh tay có thể bị tê và qua thời gian nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ bắp và dây thần kinh.
Ngủ úp
Ưu điểm: Đây là tư thế ngủ giúp giảm bớt ngáy cũng như một số trường hợp ngưng thở khi ngủ.
Nhược điểm: Đây được gọi là tư thế ngủ kém nhất. Nó làm bẹt cột sống, dẫn đến đau lưng. Ngủ cả đêm với tư thế này gây áp lực lên cổ. Có thể sử dụng gối chèn ở lưng để rèn luyện dần dần tư thế ngủ nghiêng. Nếu bạn bị đau lưng dưới, đặt một chiếc gối dưới hông và bụng dưới để nâng cao phần dưới cùng của cột sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.