Tử thần rình rập tại các bãi tắm tự phát ở Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
26/06/2020 09:30 GMT+7

Mỗi năm, trên địa bàn Quảng Ninh có hàng chục người tử vong vì đuối nước, trong đó đa phần do bơi lội tại các bãi tắm tự phát, nơi không có lực lượng cứu hộ.

Nở rộ các bãi tắm tự phát

Mới hơn 2 tháng hè, nhưng trên địa bàn Quảng Ninh đã liên tiếp xảy ra 5 vụ tử vong đau lòng do đuối nước khi tắm biển. Đáng chú ý, các vụ việc này đều xảy ra khi người dân đến bơi lội tại các bãi tắm tự phát.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong đợt nắng nóng gay gắt giữa tháng 6 vừa qua, nhiều bãi tắm tự phát đã nở rộ dọc ven biển Quảng Ninh. Chỉ riêng tại TP.Hạ Long, đã có tới 14 bến, bãi tắm tự phát dọc đường bao biển. Tại các đại phương miền núi như các huyện Tiên Yên, Bình Liêu, Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ, dọc các cầu tràn hay bờ sông cũng dễ dàng nhận thấy nơi nào cũng có trẻ em, người lớn đến tắm.
Đáng chú ý, các đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP.Hạ Long) có hàng nghìn người tìm đến tắm tại các bãi tắm tự phát. Khu vực này có kè đá, nước sâu, nhiều tàu thuyền qua lại, chính quyền TP.Hạ Long đã cắm biển cảnh báo, nhưng nhiều người, trong đó có trẻ em, vẫn phớt lờ. Thậm chí, nhiều em còn bơi ra xa mà không có người lớn theo kèm.
Chính vì sự chủ quan cũng như thiếu ý thức của một bộ phận người dân, mà thời gian qua liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ tử vong do đuối nước.
Cách đây chưa lâu, vào chiều 10.5, các cháu Nguyễn Mỹ A. (13 tuổi) và Vũ Văn T. (10 tuổi), cùng trú tại P.Lĩnh Nam, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đã bị sóng cuốn trôi khi cùng gia đình đi tắm biển ở thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn (H.Vân Đồn, Quảng Ninh). Hàng trăm người mất 1 ngày tìm kiếm mới phát hiện được thi thể 2 cháu. Điều đáng nói, nơi mà các cháu cùng gia đình đến tắm biển là bãi tắm tự phát, chính quyền địa phương đã treo biển cấm tắm.
Không riêng trẻ em, ngay cả người lớn cũng không ý thức được sự nguy hiểm khi thản nhiên tắm ở khu vực có tàu, thuyền qua lại.
Gần đây nhất, hôm 8.6, ông Bùi Văn Ch. (56 tuổi, trú tại số nhà 482, tổ 35, khu 4, P.Cao Thắng, TP.Hạ Long) cũng tử nạn khi bị xuồng tuần tra của CSGT đường thủy Công an TP.Hạ Long đâm phải. Đáng chú ý, theo điều tra của cơ quan chức năng, nạn nhân không chỉ tắm ở bãi tự phát, mà còn bơi cả ra khu vực phao tiêu, dẫn đến vụ việc đau lòng trên.

Người dân thiếu nơi tắm an toàn

Theo Sở LĐ-TB-XH Quảng Ninh, từ năm 2019 đến nay, địa phương này xảy ra gần 30 vụ đuối nước, trong đó chủ yếu là trẻ nhỏ, với 25 trường hợp thiệt mạng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đau lòng trên là người dân không có nơi tắm biển đạt chuẩn. Điển hình như tại TP.Hạ Long, tiếng là thành phố biển nhưng tại khu vực Hòn Gai, nơi tập trung các phường trung tâm, lại không có bãi tắm đạt chuẩn nào. Để giải nhiệt, người dân thường phải đến các bãi tự phát, dù biết là nguy hiểm.
Anh Nguyễn Xuân Trường (42 tuổi, ở khu 6, P.Yết Kiêu, TP.Hạ Long) cho biết, hàng chục năm nay, người dân TP.Hạ Long mong ước có một bãi tắm ở khu vực Hòn Gai, nhưng chờ mãi chưa thấy gì. “Do không có bãi tắm an toàn, tôi đành đưa các cháu đến ven bờ biển đường Trần Quốc Nghiễn để bơi”, anh Trường nói.
Chị Nguyễn Thu Trang (36 tuổi, P.Hồng Hải, TP.Hạ Long) cũng chia sẻ: “Gia đình tôi đi làm cả ngày, chỉ lo các cháu ở nhà rủ nhau đến bơi lội tại các bãi tự phát mà không có người lớn theo kèm. Có lần tôi phát hiện các cháu còn bơi tận ra tàu neo đậu ngoài xa”.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Nam, Chủ tịch UBND P.Bạch Đằng (TP.Hạ Long), cho biết cứ vào mùa hè là người dân địa phương ra bờ biển để bơi lội, nhất là mỗi khi trời nắng nóng. Đây đều là các bãi đá hay bến tàu, phà cũ, độ nông sâu, nước chảy thế nào, hầu như người dân không biết, nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước cao. “Ngày nào chúng tôi cũng cử lực lượng chức năng của phường đi nhắc nhở, thậm chí cắm biển cảnh báo rồi, nhưng đâu lại vào đấy. Thiết nghĩ phải có chế tài xử phạt nặng thì người dân mới sợ”, ông Nam nói.
Một lãnh đạo UBND TP.Hạ Long cho rằng, nhu cầu tắm biển của người dân là chính đáng. Để giải quyết vấn đề này, địa phương đang đầu tư một bãi tắm công cộng dài gần 1 km ở cuối đường Trần Quốc Nghiễn. “Dự kiến, bãi tắm công cộng sẽ đi vào hoạt động vào dịp 2.9 tới. Tại đây sẽ có nơi trông giữ xe, nhà tắm tráng và cả lực lượng cứu hộ”, vị này cho biết.
Trong khi đó, tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, khi chưa có điều kiện đầu tư bãi tắm an toàn, lựa chọn số một của chính quyền vẫn là biện pháp tuyên truyền. Ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch UBND H.Ba Chẽ, cho biết trước tình trạng người dân đến tắm tại các khe, suối dịp hè, địa phương này đã yêu cầu chính quyền các xã vận động người dân lựa chọn những nơi thật an toàn để tắm biển, và cử lực lượng chức năng giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.