Tủ sách cho bệnh nhân

An Dy
An Dy
17/07/2019 10:12 GMT+7

Không chỉ điều trị những cơn đau về thể xác, các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng còn có phương pháp trị liệu tinh thần, giảm stress cho bệnh nhân thông qua hoạt động đọc sách cùng “ Kệ sách cộng đồng ”.

Chỉ là những chiếc kệ sách nhỏ xinh, đặt tại hành lang của các khoa phòng, nhưng đã giúp các bệnh nhân đang điều trị dài ngày ở bệnh viện cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Sau những cơn đau, những đợt truyền thuốc, nhiều bệnh nhân tìm đến những cuốn sách để xoa dịu nỗi bức bối khó chịu khi phải nằm một chỗ.
Ông Hồ Anh, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đà Nẵng), cho biết đa số sách được chọn lọc, phục vụ bệnh nhân là sách khoa học thường thức, giúp hiểu biết về cơ thể, kiến thức phòng và điều trị bệnh, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc tinh thần… Lại có cả sách báo, tạp chí tăng cường kiến thức xã hội cho bệnh nhân được phân chia theo từng góc nội dung giải trí, tin tức, sức khỏe, tâm lý. Hiện “Kệ sách cộng đồng” đang được đặt thí điểm tại khoa nội thần kinh và ngoại chấn thương, được nhiều bệnh nhân cũng như thân nhân hào hứng đón nhận.
Chị Võ Thị Kiên (41 tuổi, ở P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, công nhân Công ty dệt may 29.3) cho biết lần đầu tiên chị đọc được một hơi hết 3 cuốn sách và thấy quá bất ngờ với chính bản thân mình. “Thú thiệt, lần đầu tiên tôi đọc được sách, chứ không phải... được đọc sách. Trước giờ không thích đọc, mà thực ra cũng không có thời gian mà đọc. Giờ nằm viện, lại có điều kiện đọc sách, thấy vui”, chị Kiên thổ lộ.
Với kệ sách đặc biệt này, các nhân viên y tế khoa kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Đà Nẵng) sẽ kiêm thêm nhiệm vụ kiểm tra vệ sinh quanh khu vực kệ sách, bố trí bình cồn rửa tay cho bệnh nhân sử dụng. Không cần ai nhắc, bà Nguyễn Thị Thu (55 tuổi, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) tự tập cho mình thói quen dùng cồn sát khuẩn tay trước khi lấy sách đọc, dù bà mới nhập viện chỉ 5 ngày do chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm.
“Con cháu ở xa không vào được thường xuyên, nên cũng buồn. May có mấy cô y tá hướng dẫn chọn sách phù hợp, để nguôi ngoai cơn đau và nỗi nhớ nhà. Với lại, đọc được vài cuốn sách, thấy con người cởi mở hơn, có kiến thức hơn, tự tin hơn, nhất là đọc được những kiến thức liên quan đến bệnh của mình”, bà Thu chia sẻ.
Sách trên kệ đều đã được chọn lọc và đóng dấu của bệnh viện, nên nếu có văn hóa phẩm không có con dấu sẽ được các nhân viên y tế loại khỏi kệ sách. Bên cạnh sách còn có các ấn phẩm báo chí, truyền thông do các đơn vị báo chí, trong đó có Báo Thanh Niên, Tạp chí Sức khỏe - Đời sống… đều đặn hỗ trợ. Khi kệ sách đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả, các thành viên CLB Tuổi trẻ tình nguyện, CLB Sách Đà Nẵng cũng góp phần cung cấp nguồn sách.
“Tạm thời chúng tôi huy động được hơn 300 đầu sách. Hy vọng hoạt động ý nghĩa này được lan tỏa và có nhiều hơn nữa những đơn vị tình nguyện đồng hành”, anh Phan Văn Quốc, thành viên CLB Tuổi trẻ tình nguyện (Đà Nẵng), hào hứng cho biết.
Chỉ là một kệ sách nhỏ, nhưng dụng tâm của các nhân viên y tế lại không hề nhỏ. Tất cả hướng đến câu chuyện đưa văn hóa đọc lan tỏa đến mọi người, vừa góp phần trị liệu tinh thần, vừa giúp bệnh nhân và nhân viên y tế xích lại gần nhau hơn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.