Từ đơn thư bạn đọc: Xưởng cưa nằm bên cạnh trường mầm non

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/06/2020 09:04 GMT+7

Nhiều năm nay, người dân thôn Thanh Chiêm 1 (xã Điện Phương, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) bức xúc về việc xưởng cưa của Công ty TNHH Hường Anh gây ô nhiễm môi trường nằm giữa khu dân cư.

Ô nhiễm kéo dài

Đáng quan ngại khi sát vách là Trường mầm non Điện Phương, gây ảnh hưởng việc dạy và học của cô trò. Có nhà nằm gần xưởng cưa, bà T.T.Tr cho biết từ năm 2013, khi xưởng cưa này đi vào hoạt động, người dân đã phải “sống chung” với ô nhiễm không khí lẫn tiếng ồn.
“Hằng ngày, ngoài tiếng ồn, bột mùn cưa bay mịt mù, xe tải trọng lớn chở gỗ ra vào liên tục khiến người dân bất an, lo lắng vì mất an toàn giao thông. Điều đáng nói, việc tập kết gỗ tại những khu đất trống hoặc hai bên đường tạo điều kiện cho rắn, rết và nhiều loài côn trùng trú ngụ, rất nguy hiểm. Việc một xưởng cưa mọc lên sát vách trường mầm non là không thể chấp nhận được”, bà Tr. bức xúc nói.
Không chỉ vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân sinh sống lân cận, nhiều năm qua, xưởng cưa “tọa lạc” ngay sát vách trường mẫu giáo trở thành nỗi bất an thường trực đối với phụ huynh của hàng trăm trẻ mầm non. Một cô giáo (xin được giấu tên) đang công tác tại Trường mẫu giáo Điện Phương xác nhận, hoạt động của xưởng cưa trong những năm qua ảnh hưởng lớn tới việc dạy và học của cô lẫn trò. Trường có 220 học sinh, nhiều khi trẻ đang vui đùa trong lớp bỗng giật mình vì tiếng máy nổ phành phạch phát ra từ xưởng cưa. Mỗi lần tập hát cho các bé cũng rất vất vả vì tiếng cô giáo không át nổi tiếng máy móc.
“Xưởng cưa hoạt động sát bên, bụi bặm bay vào lớp học, phòng ăn. Giáo viên chúng tôi còn có thể chịu đựng được chứ hàng trăm em học sinh thì không thể”, nữ giáo viên này bày tỏ.

Bao giờ di dời ?

Đó là câu hỏi đeo đẳng trong suy nghĩ người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con đang theo học tại cơ sở Trường mầm non Điện Phương.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Đức Thu, Chủ tịch UBND xã Điện Phương, thừa nhận việc xưởng cưa nằm sát trường mẫu giáo ít nhiều ảnh hưởng đến học sinh. Quan điểm của xã là đề nghị di dời đến nơi khác bởi xưởng cưa nằm sát trường học là không được. Theo ông Thu, địa phương sẽ mời chủ xưởng cưa của Công ty TNHH Hường Anh xuống làm việc và yêu cầu cơ sở này dời đi chỗ khác.
“TX.Điện Bàn cũng đã nhiều lần làm việc với chủ doanh nghiệp này, tuy nhiên cái khó hiện nay là họ chưa tìm được địa điểm để di dời”, ông Thu nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, cho biết địa phương đã chỉ đạo UBND xã Điện Phương kiểm tra và báo cáo về việc xưởng cưa gây ô nhiễm để có hướng xử lý.
“Từ báo cáo của xã, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra, nếu ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân và các cháu trường mầm non thì sẽ làm việc với chủ xưởng cưa để tính phương án di dời”, ông Hà thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.