Từ đơn thư bạn đọc: Xí nghiệp chế biến gỗ gây ô nhiễm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
10/03/2021 07:06 GMT+7

Xí nghiệp chế biến gỗ nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm thời gian dài, dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ô nhiễm kéo dài

Theo phản ánh của người dân, Xí nghiệp lâm đặc sản (XN LĐS) Tam Kỳ nằm trong khu dân cư khối phố Xuân Nam (P.Trường Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), đi vào hoạt động nhiều năm nay. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây xí nghiệp này dùng hóa chất để xử lý gỗ cùng với khói bụi đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Ông Trần Việt (58 tuổi) cho biết nhà ông nằm cách XN LĐS Tam Kỳ vài bước chân, cứ sau 16 giờ hằng ngày người dân lại bị “tra tấn” bởi mùi hôi hóa chất bốc ra từ xí nghiệp. “Vì quá bức xúc, tối 1.3, hàng chục người dân đã tập trung ngay trước xí nghiệp phản ứng, đồng thời báo chính quyền địa phương lên giải quyết. Tình trạng ô nhiễm này kéo dài dai dẳng cả 2 năm nay rồi. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, ông Việt nói.
Bà Nguyễn Thị Lệ Dung (70 tuổi, ở khối phố Xuân Nam) cho hay cứ mỗi lần ngửi mùi hôi khét bay ra từ XN LĐS Tam Kỳ ai cũng nôn mửa. Ngoài việc gây phát sinh mùi hôi hóa chất, xí nghiệp này còn đốt củi khiến khói đen xộc thẳng nhà dân bám vào đồ đạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. “Sống bên cạnh xí nghiệp gây ô nhiễm, người lớn còn không chịu được huống gì mấy đứa trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài nữa thì cả khu dân cư này đổ bệnh mà chết mất. Người dân chúng tôi “kêu trời” không thấu”, bà Dung ngao ngán.
Xí nghiệp chế biến gỗ gây ô nhiễm1

Người dân tập trung phản ánh sự việc vào ngày 1.3

ẢNH: NAM THỊNH

Sẽ chuyển đi khi tìm được vị trí phù hợp

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc XN LĐS Tam Kỳ, cho hay cuối năm 2019 và trong năm 2020, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xí nghiệp gây ô nhiễm, đơn vị đã đầu tư nhiều phương pháp công nghiệp khắc phục mùi hôi gần như hoàn toàn. Chỉ công đoạn lau dầu còn phát sinh mùi hôi nhưng đã giảm rất nhiều. Hiện xí nghiệp đang phối hợp với một đơn vị tập trung khắc phục mùi hôi của công đoạn này và trong tháng 3 năm nay sẽ hoàn thành.
Trao đổi PV Thanh Niên, ông Dương Văn Phú, Phó chủ tịch UBND P.Trường Xuân, thừa nhận XN LĐS Tam Kỳ gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh là đúng. Trước đó, khi nhận phản ánh của người dân, địa phương đã mời các phòng ban của TP.Tam Kỳ, người dân và lãnh đạo xí nghiệp tổ chức buổi đối thoại trực tiếp. Sau đó, xí nghiệp đã khắc phục một số hạng mục gây ô nhiễm. Tuy nhiên, cuối năm 2020 và đầu 2021, công đoạn chà sơn chống nước cho gỗ chưa giải quyết triệt để, còn gây mùi hôi khó chịu nên người dân tiếp tục phản ánh. “Trên tinh thần phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ mời lãnh đạo xí nghiệp và người dân lên phường tiếp tục đối thoại một lần nữa để tìm hướng tháo gỡ, nhằm đảm bảo sức khỏe của bà con”, ông Phú nói.
Theo ông Phú, TP.Tam Kỳ đã giao cho phòng kinh tế tham mưu, nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh bố trí đất trong KCN Thuận Yên để di dời xí nghiệp này lên đây nhưng quỹ đất ở KCN này đã hết, do đó đang xúc tiến di dời lên KCN Chợ Lò (H.Phú Ninh, Quảng Nam). “Doanh nghiệp này cũng muốn dời đi lắm nhưng hiện đang vướng mắc về đất đai. Trước khi có vị trí phù hợp, chúng tôi sẽ yêu cầu trong thời gian ngắn doanh nghiệp phải nghiên cứu cắt giảm giai đoạn sơn xịt để đưa đến đơn vị thành viên xử lý nhằm đảm bảo môi trường”, ông Phú thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.