Từ đơn thư bạn đọc: Xây trạm cân trái phép

04/05/2020 12:50 GMT+7

Người dân tại thôn Kạch Nhỏ, xã Đăk Sao (H.Tu Mơ Rông, Kon Tum) liên tục phản ánh việc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp thương mại và dịch vụ Đăk Sao xây dựng trạm cân trái phép, gây ô nhiễm môi trường .

Chủ đầu tư công trình là ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc HTX Đăk Sao. Dù đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chưa có giấy phép xây dựng nhưng ông Điệp vẫn tự ý san ủi 1.600 m2, xây dựng trạm cân điện tử thu mua nông sản.
Khu vực trạm cân này nằm sát Trường tiểu học Đăk Sao. Để san ủi mặt bằng, chủ đầu tư đã đào sâu xuống hơn 4 m so với nền đất ban đầu, gây nguy cơ sạt lở trường tiểu học. Bụi đất và tiếng ồn từ trạm cân gây ảnh hưởng lớn đến khu dân cư và hoạt động giảng dạy của thầy trò tại trường học. Vị trí trạm cân ngoài việc sát với trường học, còn kề cạnh bưu điện, nhà bia tưởng niệm và là cửa ngõ giao thông đi vào các thôn, tác động đến hành lang an toàn đường bộ của tỉnh lộ 678.
Trước khiếu nại của người dân, UBND xã Đăk Sao đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. UBND xã xác định lô đất đang được HTX triển khai thi công là đất trồng cây hằng năm, chưa có sổ đỏ. Lô đất này cũng đang trong tình trạng tranh chấp với một hộ dân khác. Công trình thi công chưa có giấy phép xây dựng và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ông Nguyễn Thanh Hiển, cán bộ địa chính xã Đăk Sao, cho biết xã đang yêu cầu HTX này hoàn tất các thủ tục xin cấp sổ đỏ và giấy phép xây dựng. “Nếu trong thời hạn nhất định, không thể hoàn tất các thủ tục thì sẽ thực hiện cưỡng chế”, ông Hiển nói.
Trong khi đó, ông A Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Sao, cho biết xã đã yêu cầu HTX dừng thi công và hoàn tất các thủ tục. Sau khi có đầy đủ giấy phép, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, đánh giá tác động môi trường. Nếu hoạt động của trạm cân không có ảnh hưởng, tác động đến môi trường thì địa phương sẽ cho tiếp tục thi công (?!).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.