Từ đơn thư bạn đọc: Xã biên giới mỏi mòn chờ điện

07/09/2019 10:51 GMT+7

Kể từ khi hệ thống phát điện của Nhà máy thủy điện Ga Ry bị hư hỏng, hàng trăm hộ đồng bào Cơ Tu ở xã biên giới Ga Ry (H.Tây Giang, Quảng Nam) phải sống trong cảnh không điện nhiều năm nay.

Ti vi, tủ lạnh... thành phế liệu

Ông Bhríu Mơ, một người dân sống ở khu tái định cư Arooi (thôn A Ting, xã Ga Ry), cho biết trước đây khi hệ thống điện từ Nhà máy thủy điện Ga Ry được kéo về, vợ chồng ông mở một tiệm tạp hóa nhỏ bán các mặt hàng nhu yếu phẩm, vừa phục vụ cà phê, nước giải khát. Ông đầu tư cả tủ lạnh, ti vi... để đáp ứng nhu cầu của bà con dân bản. Nhưng chỉ được thời gian ngắn, hệ thống điện chập chờn, thiếu ổn định rồi... tắt ngúm, khiến vợ chồng ông từ bỏ luôn sinh kế. “Không chỉ riêng nhà mình, trước đây nhiều hộ dân ở thôn cũng sắm ti vi, tủ lạnh đủ thứ để phục vụ cuộc sống nhưng rồi bỏ không. Mà chắc bây giờ đồ đạc cũng hư hết rồi”, ông Mơ ngao ngán.
Ông Riáh Quỳnh, Phó trưởng thôn A Ting, cho hay lúc thủy điện Ga Ry chưa được đầu tư, nhiều hộ dân đã tự sắm máy phát điện (bằng tua bin) phục vụ nhu cầu cuộc sống. Vài năm sau, khi Nhà máy thủy điện Ga Ry đưa vào hoạt động, người dân đồng loạt bỏ tua bin. Nhưng sau một thời gian, nguồn điện từ nhà máy điện cứ chập chờn rồi mất luôn... “Không biết đến bao giờ mới có điện trở lại để người dân bớt khổ. Ti vi, quạt máy, nồi cơm điện... sau nhiều năm không sử dụng đã thành phế liệu”, ông Riáh Quỳnh nói như than.

Còn nhiều vướng mắc ?

Ông Zơrâm Nhưng, Chủ tịch UBND xã Ga Ry, xác nhận tình trạng “không có ánh điện” đã kéo dài nhiều năm nay, chính quyền địa phương cũng nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được khắc phục. “Người dân mong có điện lắm! Suốt hơn 2 năm không điện, người dân bị ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý và đời sống. Chúng tôi mong nhà nước sớm đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia cho các thôn, giúp người dân sớm ổn định”, ông Nhưng nói.
Ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND H.Tây Giang, cho biết sau khi Nhà máy thủy điện Ga Ry bị hư hỏng, địa phương tính toán phương án giữ lại toàn bộ đường dây và các trạm biến áp trong hệ thống điện của nhà máy để hòa với dòng điện lưới quốc gia. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hệ thống điện cũ chưa đảm bảo theo yêu cầu của ngành điện lực nên đang được triển khai nâng cấp. “Địa phương đã tạm ứng tiền để khắc phục các thiết bị hư hỏng. Tuy nhiên do thiếu nguồn vốn nên vấn đề sửa chữa cũng gặp khá nhiều khó khăn”, ông Linh nói.
Ông Linh cũng cho rằng, việc chưa thể cung cấp điện cho người dân một phần do cơ chế còn nhiều vướng mắc. Theo Quy định 41 của T.Ư, hệ thống điện ở xã Ga Ry và một số khu vực xã Ch’Ơm không nằm trong hệ thống điện lưới quốc gia mà được đầu tư theo hệ thống điện ngoài lưới. Không chỉ xã Ga Ry mà 6 thôn của xã Ch’Ơm với gần 100 hộ dân đến hiện tại vẫn chưa có điện.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty điện lực Quảng Nam, cho biết Nhà máy thủy điện Ga Ry do địa phương quản lý và trực tiếp bán điện cho người dân sử dụng, phía công ty không liên quan. Nếu sau này địa phương sửa chữa, khắc phục xong toàn bộ đường dây và trạm biến áp khi đấu nối vào hệ thống điện lưới quốc gia, phía công ty sẵn sàng tiếp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.