Từ đơn thư bạn đọc: Tâm tư của một công chức thành viên chức

Mạnh Cường
Mạnh Cường
13/06/2020 08:14 GMT+7

Sau khi thực hiện việc sáp nhập, một cán bộ ở huyện vùng cao Quảng Nam từ công chức trở thành viên chức, đồng thời chưa rõ “đi về đâu”!

Theo phản ánh của ông Nguyễn Anh Hùng (43 tuổi, ở thôn Prao, TT.Prao, H.Đông Giang, Quảng Nam), tháng 2.1998, ông được nhận vào làm hợp đồng tại Phòng Tư pháp huyện. Cuối năm 1998, ông đăng ký dự thi và trúng tuyển công chức. Sau nhiều năm công tác và giữ các chức vụ ở một số đơn vị, tháng 7.2015, ông được điều động nhận công tác tại Đài truyền thanh - truyền hình huyện và bổ nhiệm chức danh trưởng đài.
Tháng 12.2018, Trung tâm văn hóa - thể dục - thể thao, Đài truyền thanh - truyền hình và đội chiếu bóng sáp nhập thành Trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh - truyền hình huyện. Sau đó, chính quyền địa phương phân công giám đốc Trung tâm văn hóa - thể dục - thể thao (cũ) phụ trách chung; đồng thời đề xuất xin ý kiến tỉnh thực hiện phương án thông qua cạnh tranh chức vụ lãnh đạo trung tâm. Sau đó, phương án này đã không được triển khai. Tại cuộc họp ngày 7.6.2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang thống nhất chủ trương bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng Tư pháp đối với ông Hùng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay ông Hùng vẫn chưa được bổ nhiệm chức vụ mới.
Cũng theo ông Hùng, sau khi sáp nhập, lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Đông Giang đã mời ông lên để làm công tác tư tưởng, đồng thời thông tin sắp tới Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ điều động ông đến công tác tại đơn vị khác. Vì thế, yêu cầu ông Hùng thôi không tham gia chi ủy khóa mới và đề nghị đề xuất, giới thiệu nhân sự chi ủy, chi bộ khóa mới.
Tâm tư của một công chức thành viên chức1

Ông Nguyễn Anh Hùng (trái) trình bày sự việc với PV Thanh Niên

“Đến nay, tôi không được điều động đi đâu và cũng không được bổ nhiệm chức vụ gì. Tự dưng bản thân bị mất hết tất cả về mặt Đảng lẫn chính quyền. Điều đáng nói hơn, sau thời gian sáp nhập đơn vị mới, từ một công chức lãnh đạo quản lý “tự dưng” xuống viên chức bình thường mà bản thân không hề biết mình bị “vi phạm” vấn đề gì”, ông Hùng nói.
Bà Lê Thị Xuân, Trưởng phòng Nội vụ H.Đông Giang, cho biết ở góc độ nội vụ, đơn vị chỉ tham mưu theo sự chỉ đạo của cấp trên. Trong trường hợp của ông Hùng, vì hiện nay đang công tác ở đơn vị sự nghiệp, không giữ chức vụ quản lý, người đứng đầu nên theo quy định vẫn sẽ là viên chức. Việc này là do tổ chức phân công nên phải chấp nhận. Nếu sau này có hướng điều chuyển vị trí công tác sang đơn vị hành chính khác, thì không phải trải qua kỳ sát hạch, mà chỉ xét hồ sơ chuyển công chức theo hình thức không qua thi tuyển.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Đỗ Tài, Bí thư Huyện ủy Đông Giang, cho biết địa phương vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin liên quan đến những “tâm tư” của ông Nguyễn Anh Hùng trong việc bố trí nhân sự. “Nếu có đơn phản ánh, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, trả lời một cách công khai, minh bạch”, ông Tài nói.
Cũng theo ông Tài, nguyên tắc ở đơn vị sự nghiệp, chỉ có người đứng đầu mới được công chức, còn tất cả các nhân sự còn lại đều là viên chức, kể cả nhân sự ở cấp phó. Đó là theo quy định, khi sáp nhập, cả hai người đứng đầu ở hai cơ quan cũ dù đều công chức, nhưng phải chấp nhận có một người trở thành viên chức. Tuy nhiên, nhiều cán bộ không nắm được quy định này nên cứ nghĩ công chức thì sẽ mãi mãi là công chức nên phát sinh nhiều vấn đề.
Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị đã nhận được “tâm thư” của ông Nguyễn Anh Hùng liên quan đến nội dung phản ánh về việc “rớt” công chức, cũng như không được bố trí chức vụ quản lý sau khi sáp nhập đơn vị mới. Tuy nhiên, do nội dung đơn vượt cấp nên Sở Nội vụ đã có công văn giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND H.Đông Giang tiến hành xác minh, giải quyết vấn đề này, báo cáo cụ thể cho Sở Nội vụ trước ngày 15.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.