Từ đơn thư bạn đọc:​ Rừng thông bị bức tử

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
17/09/2020 07:45 GMT+7

Khi thương lái mua vỏ thông, nhiều người lén lút vào rừng bóc trộm vỏ khiến cây héo dần và chết. Sự việc gây nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, gây thiệt hại cho các đơn vị và người dân trồng rừng thông tại Quảng Trị.

Những rừng thông bị lột hết vỏ

Vỏ thông được ví như “chiếc áo” của loài cây vốn phải hơn 20 năm mới cho nhựa. Tuy nhiên, hiện tại nhiều rừng thông ở Quảng Trị đã bị bóc trụi hết lớp vỏ.
Địa bàn H.Vĩnh Linh (Quảng Trị), khu vực giáp ranh với Quảng Bình, nơi trồng rất nhiều thông và cũng đang là địa bàn bị nạn bóc trộm vỏ thông hoành hành. Nhiều người dân trồng thông tại đây không khỏi xót xa khi nhìn những cây thông bị bức tử từng ngày. Anh Võ Trung Tài (trú xã Vĩnh Chấp, H.Vĩnh Linh, người được thuê khoán trông coi rừng thông trồng đã 26 năm, cho thu hoạch 6 năm) nói: “Từ ngày có thương lái thu mua vỏ thông, rừng thông do tôi được thuê trông coi bị bóc trộm liên tục. Bị lột vỏ, thông ra nhựa ít, nhẹ thì cây mất năng suất, nặng thì chết khô”.
Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải có hơn 1.000 ha rừng thông, diện tích thông lớn nhất Quảng Trị. Gần 500 lao động sống nhờ vào rừng thông này, nhưng công ty đang lo lắng bởi hàng chục ngàn cây thông bị xâm hại. Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc công ty, tình trạng trộm vỏ thông không chỉ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn mà còn tác động rất lớn đến hệ sinh trưởng, phát triển của rừng thông... “Lột vỏ thông thì cây chết, năng suất không có, lao động hụt nguồn thu, thậm chí mất việc làm”, ông Minh nói.
Từ đơn thư bạn đọc: Rừng thông bị bức tử1

Cơ sở thu mua vỏ thông công khai trên QL1, thuộc địa phận H.Vĩnh Linh (Quảng Trị) và H.Lệ Thủy (Quảng Bình)

Mua bán công khai

Dọc QL1 đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Chấp (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) và xã Sen Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình), hàng chục cơ sở thu mua, sơ chế vỏ thông vừa mọc lên. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, vỏ thông thu mua tại các cơ sở này với giá 5.000 - 9.000 đồng/kg. Bà Đ.T.N.P (làm việc tại một cơ sở thu mua, sơ chế vỏ thông ở xã Sen Thủy, H.Lệ Thủy) cho hay vỏ thông thu mua ở Quảng Trị và Quảng Bình, được sơ chế (băm hoặc xay nhỏ) theo yêu cầu của khách hàng. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trung bình mỗi tháng cơ sở này bán trên 5 tấn vỏ thông khô.
Ông Hoàng Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải, mong muốn chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ công ty để ngăn chặn nạn bóc vỏ thông. Đồng thời, cần có biện pháp mạnh, không để người dân vào phá rừng thông; truy nguồn gốc vỏ thông tại các cơ sở thu mua...
Đại tá Lê Phương Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết đã ghi nhận thông tin về tình trạng bóc trộm vỏ thông xảy ra trên địa bàn H.Vĩnh Linh và một số huyện khác. “Chúng tôi đã chỉ đạo Công an H.Vĩnh Linh phối hợp với kiểm lâm, đồng bộ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, điều tra nguyên nhân, xác minh làm rõ”, đại tá Nam nói.
Không biết thu mua vỏ thông để làm gì
Ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải, cho biết dù việc thu mua vỏ thông ở địa bàn H.Vĩnh Linh (Quảng Trị) và H.Lệ Thủy (Quảng Bình) khá ồn ào nhưng ông thực sự không biết người ta thu mua để làm gì và bán cho ai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.