Từ đơn thư bạn đọc: Nước sinh hoạt nhiễm bẩn, cả xã đảo kêu cứu

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
30/07/2019 07:47 GMT+7

Khoảng 1.000 hộ dân xã Quan Lạn, H.Vân Đồn (Quảng Ninh) đang phải sống trong tình cảnh nước sinh hoạt vừa thiếu vừa bị nhiễm bẩn.

Điêu đứng vì nước sinh hoạt ô nhiễm

Nhiều năm nay, cuộc sống của hơn 1.000 hộ dân tại xã đảo Quan Lạn rất vất vả vì thiếu nước sinh hoạt, bởi nguồn cung cấp chính từ giếng khoan không đủ để dùng. Đã vậy, khoảng 1 năm trở lại đây nguồn nước còn bị nhiễm bẩn.
Thời gian gần đây ông Nguyễn Quang Mỹ (80 tuổi, thôn Đông Nam) phát hiện giếng nước ăn của gia đình có nhiều vẩn đục màu vàng đậm, mùi hôi thối. Lúc đầu ông tưởng do nước thải của nhà mình ngấm vào giếng, nhưng khi hỏi thăm hàng xóm mới biết nhà ai cũng bị như vậy. “Cứ mỗi lần tôi múc nước giếng lên là thấy có mùi hôi. Sau đó nhà tôi phải mua thêm máy lọc, nhưng nguồn nước này cũng chỉ dám dùng để giặt quần áo. Còn uống, nấu ăn phải dùng nước đóng chai”, ông Mỹ cho biết.
Ở cách nhà ông Mỹ không xa, vào năm 2017, gia đình bà Nguyễn Thị Tình (50 tuổi) đào một giếng khoan với chi phí gần 100 triệu đồng. Thời gian đầu nước giếng khá trong, chỉ cần bơm vào bể lắng là dùng được. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, nước có màu vàng đục, ngửi rõ mùi hôi tanh. Vì vậy, để có nước sạch dùng, đa số các hộ dân ở Quan Lạn phải mua nước lấy từ một hồ chứa trên đảo với giá 70.000 đồng/m3. Sau đó, nước được đưa về tích trữ tại các bể chứa và lọc bằng than hoạt tính để tẩy mùi. Với các hộ kinh tế khó khăn, không có điều kiện bỏ ra hàng triệu đồng mỗi tháng để mua nước sinh hoạt thì chỉ còn biết trông vào những lúc trời mưa, nếu không thì đành phải dùng nước giếng khoan ô nhiễm.

Do thi công đê biển ?

Theo người dân xã đảo, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn nước nhiễm bẩn là đê Quan Lạn chưa hoàn thiện hệ thống cống thoát nước, khiến nước thải ngấm vào mạch nước ngầm.
Ông Lưu Minh Đinh, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, cho biết phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Hơn 1 năm qua nước thải ở chân đê Quan Lạn không thoát ra được, đọng lại thành ao tù và bốc mùi hôi thối. “Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng rồi đâu lại vào đó”, ông Đức nói.
Theo Sở NN-PTNT Quảng Ninh, dự án đê Quan Lạn hiện nay đang bị chậm tiến độ. Công trình có tổng mức đầu tư 330 tỉ đồng, khởi công từ tháng 10.2016 và theo kế hoạch phải hoàn thành vào năm 2018. Thế nhưng gần 1 năm nay, dự án không được tiếp tục triển khai.
Ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án công trình NN-PTNT Quảng Ninh, cho biết dự án đê Quan Lạn bị chậm tiến độ là do năm 2018 Bộ NN-PTNT chậm cấp vốn. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã đồng ý gia hạn cho dự án này. Thời gian tới, đơn vị này sẽ tập trung thi công, dự kiến bàn giao công trình trong năm 2019, qua đó sẽ khắc phục tình trạng tiêu thoát nước trên đảo.
Theo UBND H.Vân Đồn, để giải quyết tình trạng thiếu nước tại xã đảo Quan Lạn, năm 2017 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định đầu tư dự án Nhà máy cấp nước và hệ thống phân phối nước sạch sinh hoạt phục vụ nhân dân và khách du lịch xã Quan Lạn, do Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia (Quảng Ninh) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 30 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay dự án này cũng bị chậm tiến độ hơn 1 năm.
Ông Châu Thành Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Vân Đồn, thì cho biết trong quá trình thực hiện đầu tư nhà máy nước tại xã Quan Lạn đã bộc lộ một số hạng mục bất cập. Đó là dự án chưa được phê duyệt hạng mục đường ống cấp nước từ đường ống chính đến các tổ dân cư. “Điều kiện thi công nhà máy nước ngoài đảo rất khó khăn, mất thời gian. Mặt khác, tài chính của nhà đầu tư đang gặp khó khăn, mong muốn được UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí nhưng chưa được”, ông Hưng nói.
Như vậy dự án nhà máy nước tại xã Quan Lạn chưa biết đến bao giờ mới thành. Trong khi đó người dân vẫn đang phải dùng nước nhiễm bẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.