Từ đơn thư bạn đọc: Lãng quên quyền lợi hàng trăm nhân viên y tế

01/08/2019 07:23 GMT+7

Hàng trăm nhân viên y tế ở Gia Lai nhiều năm qua chưa được thăng hạng chức danh nghề nghiệp khiến họ thiệt đơn thiệt kép.

Bỏ quên thăng hạng chức danh

Anh Đặng Văn Cảnh, công tác tại Khoa Giải phẫu bệnh lý, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, có thời gian công tác trong ngành y tế hơn 24 năm. Nhằm nâng cao trình độ để phục vụ công việc, anh đã học lên cử nhân xét nghiệm từ năm 2012. Song từ đó đến nay, anh vẫn hưởng mức lương trung cấp và đến nay hệ số lương đã lên đến kịch khung (4,06) nhưng chưa được thăng hạng lên bậc cử nhân để hưởng mức lương mới.
“Họp cơ quan, đại hội công nhân viên chức cũng nhiều lần ý kiến nhưng chưa có ai hướng dẫn để làm các thủ tục nâng hạng. Quyền lợi sát sườn của mình cũng như nhiều nhân viên y tế đã chưa được quan tâm và thu nhập tất nhiên cũng bị ảnh hưởng”, anh Cảnh nói.
Tình trạng của anh Cảnh cũng là thực trạng chung của hàng trăm nhân viên y tế ở tỉnh Gia Lai. Theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Y tế Gia Lai, toàn tỉnh có hơn 425 nhân viên thuộc dạng này, trong đó y sĩ lên bác sĩ 145 người, dược sĩ trung cấp lên đại học 27 người, kỹ thuật viên 59 người, nữ hộ sinh 45 người.
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai hiện có 102 nhân viên chưa được thăng hạng. Trong số này, người ít thì vài năm, người nhiều gần cả chục năm chưa được hưởng quyền lợi mà lẽ ra theo quy định họ phải được hưởng.
Tương tự, Trung tâm y tế TX.Ayun Pa có 36 nhân viên, Trung tâm y tế H.K’Bang có 18 nhân viên chưa được thăng hạng… Tại 28 đơn vị sự nghiệp ngành y tế gồm bệnh viện và các trung tâm y tế của các huyện, thị xã, thành phố của Gia Lai đều có nhiều nhân viên y tế thuộc diện này. Vấn đề trên đã gây không ít bức xúc nhưng nhiều năm qua chưa được quan tâm đúng mực.

Chờ làm đề án

Theo thông tin từ Sở Y tế Gia Lai, năm 2018, sở này có công văn gửi Sở Nội vụ tỉnh, trong đó nêu rõ: “Việc bố trí công việc mới phù hợp với vị trí việc làm theo trình độ đào tạo nhưng không được công nhận chức danh nghề nghiệp tương ứng và không được hưởng chế độ phù hợp với vị trí việc làm mới tạo tâm lý không ổn định trong công tác. Một số người đã bỏ việc hoặc chuyển công tác đến tỉnh khác có chính sách ưu đãi hơn…”.
Trên tinh thần đó, Sở Y tế Gia Lai đã có đề xuất kế hoạch xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành y tế từ hạng 4 lên hạng 3. Và gần đây, sau nhiều ý kiến bức xúc của các nhân viên y tế, cơ may được thăng hạng mới nhen nhóm khi Sở Nội vụ Gia Lai có công văn hướng dẫn về tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Hiện Sở Y tế Gia Lai đang yêu cầu các đơn vị trực thuộc thống kê số nhân viên chưa được thăng hạng, sau đó mới làm đề án chuyển đến Sở Nội vụ tỉnh này thẩm định, phê duyệt để hoàn thành các bước tiếp theo.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Tâm, Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai, nói: “Ngành y tế làm chưa xong thì lấy gì mà xét, mà thi thăng hạng. Anh muốn hỏi vấn đề này thì qua tìm hiểu ngành y tế. Phải bồi dưỡng đủ tiêu chuẩn của ngành và theo quy định đủ tiêu chuẩn mới được. Còn muốn hỏi gì phải có văn bản gửi qua đây, rồi có căn cứ để cùng với các ngành trả lời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.