Từ đơn thư bạn đọc: Di tích Tổng hội sinh viên Huế bị uy hiếp

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
29/08/2019 07:23 GMT+7

Thành đoàn Huế (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) vừa có văn bản “kêu cứu” về việc công trình xây dựng khách sạn Đông Dương thi công uy hiếp sự an toàn của di tích và cán bộ Thành đoàn Huế.

Khu làm việc Thành đoàn Huế hiện nay (số 44 Trương Định, TP.Huế) nguyên là trụ sở Tổng hội sinh viên Huế (trước năm 1975), đã được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh (Quyết định số 4296/QĐ-UBND, ngày 21.12.2005), giao cho Thành đoàn Huế làm trụ sở làm việc.
Trong công văn, anh Lê Viết Hoàn, Bí thư Thành đoàn Huế, cho biết vừa qua công trình dự án khách sạn Đông Dương bắt đầu thi công. Trong quá trình thi công đã làm hư hại nghiêm trọng đến kết cấu di tích, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng của cán bộ, công chức của Thành đoàn Huế. Đề nghị các cấp, ngành có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình và tính mạng của cán bộ Thành đoàn trong quá trình thi công xây dựng khách sạn Đông Dương.

Vết nứt xuất hiện trên nền và tường của khu nhà di tích Tổng hội sinh viên Huế

“Do công trình thi công khách sạn đang đào móng nhưng không có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình liền kề nên đã làm sụt lún, nứt toác khu hội trường cơ quan Thành đoàn (cũng là di tích trụ sở Tổng hội sinh viên Huế). Hiện tại, khu hội trường này có thể đổ sập bất cứ lúc nào nên Thành đoàn đã không thể làm việc. Nếu không có giải pháp an toàn thì công trình di tích Tổng hội sinh viên Huế sẽ bị sập đổ”, anh Hoàn cho biết.
Ông Nguyễn Duy Hiền, cựu Đoàn trưởng đoàn công tác xã hội sinh viên của Tổng hội sinh viên Huế, cho biết ngôi nhà số 22 Trương Định, TP.Huế (nay là 44 Trương Định) là trụ sở của Tổng hội sinh viên Huế, của Tổng đoàn học sinh Huế, Mặt trận nhân dân tranh thủ hòa bình Huế, Mặt trận văn hóa dân tộc miền Trung, Phong trào phụ nữ đòi quyền sống, Ủy ban Phối hợp hành động sinh viên, học sinh miền Trung...
Đây cũng chính là tòa soạn của các tờ báo: Tiếng gọi sinh viên, Tiếng gọi học sinh, Tiếng gọi Việt Nam, Tự quyết, Phụ nữ Huế, Mặt trận nhân dân tranh thủ hòa bình, Đất nước ta, Mặt trận văn hóa dân tộc miền Trung... “Đây là điểm tụ và điểm phát của tất cả lực lượng đấu tranh công khai tại nội thành”, ông Hiền cho biết.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Thừa Thiên-Huế, cho biết sau khi tiếp nhận văn bản của Thành đoàn Huế, Sở Văn hóa - Thể thao đã giao Thanh tra sở kiểm tra. "Vì đây là di tích nên nếu thi công ảnh hưởng, sở sẽ chính thức có ý kiến", ông Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.