Từ đơn thư bạn đọc: Chịu không nổi với trại heo gây ô nhiễm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/09/2020 07:25 GMT+7

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân phải gồng mình sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối từ trang trại nuôi heo quy mô lớn được xây dựng trên đất rừng...

Tháng 7.2015, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt cho phép ông Võ Văn Lượng đầu tư trang trại chăn nuôi heo thịt theo hệ thống khép kín và an toàn dịch bệnh tại thôn Lý Trường (xã Bình Phú, H.Thăng Bình, Quảng Nam) với quy mô 3.000 con, diện tích hơn 11.000 m2. Tháng 11.2015, ông Lượng cho Công ty TNHH Thái Việt Swine Line thuê lại trang trại này để chăn nuôi heo với thời hạn 8 năm. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động, trại heo này đã gây ô nhiễm môi trường.
Ngày 23.11.2016, Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng đến kiểm tra và ghi nhận mùi hôi phát ra từ trang trại nuôi heo. Chất thải nguy hại không có kho chứa theo quy định và chưa hợp đồng với đơn vị vận chuyển, xử lý. Kết quả phân tích mẫu nước thải tại trang trại cho thấy có đến 4/6 thông số vượt giới hạn cho phép. Trang trại nuôi heo được xây dựng trên đất rừng là trái luật Đất đai. Ngành chức năng đã xử phạt chủ trại nuôi heo gần 17 triệu đồng, yêu cầu tạm dừng hoạt động, khắc phục các tồn tại. Tuy nhiên, chủ trại heo này đã không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng, vẫn ngang nhiên hoạt động.
Từ đơn thư bạn đọc: Chịu không nổi với trại heo gây ô nhiễm1

Trại nuôi heo với quy mô 3.000 con gây ô nhiễm thời gian dài

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Bà N.T.L (ở thôn Lý Trường) cho biết không chỉ gây ô nhiễm, nước thải từ 3 hồ chứa của trại heo vào mùa mưa chảy tràn xuống suối, kênh mương khiến dòng nước đen ngòm. Trâu bò không dám uống nước.
“Cứ mỗi buổi chiều là mùi hôi thối từ trại nuôi heo bốc lên nồng nặc. Ông N.V.H (ở thôn Lý Trường) bức xúc cho hay do không chịu được mùi hôi thối từ trang trại heo, người dân đã nhiều lần kéo lên phản đối.

“Chây ì” khắc phục các tồn tại

Ngày 28.8.2020, UBND H.Thăng Bình tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của chủ trang trại nuôi heo trên. Theo đó, trại heo vẫn chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; hệ thống xử lý nước thải chưa đạt; chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai, hồ sơ xây dựng; chưa cung cấp được bản vẽ hoàn công hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải... Từ những tồn tại trên, UBND H.Thăng Bình kiến nghị Sở TN-MT yêu cầu trại heo tạm dừng hoạt động.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đoàn Ngọc Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Phú, thừa nhận tình trạng ô nhiễm do trại nuôi heo gây ra như người dân phản ánh là đúng. Bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam, cho biết Sở đã có văn bản yêu cầu ông Võ Văn Lượng khẩn trương khắc phục các tồn tại gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, báo cáo kết quả về Sở TN-MT tỉnh trước ngày 30.9.2020.
“Sở đã yêu cầu UBND H.Thăng Bình chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã Bình Phú thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình khắc phục của chủ trang trại nuôi heo, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, bà Hạnh cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.