Từ đơn thư bạn đọc: Bức xúc với 'núi' xà bần ở trung tâm TP.Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/06/2021 07:45 GMT+7

Tại khu vực đường Vũ Duy Thanh (Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng ) hiện có một bãi tập kết xà bần rộng hàng ngàn mét vuông, được đổ rất cao, có thể gây sụt lở bất cứ lúc nào... khiến người dân bức xúc.

Từ phản ánh của bạn đọc, PV Thanh Niên khảo sát và ghi nhận bãi tập kết xà bần này nằm trong khu vực được hợp thành bởi 3 đường gồm Vũ Duy Thanh, Nại Nam 4, Doãn Khuê (thuộc P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu). Khu vực này được quây tôn xung quanh rất sơ sài, hằng ngày xe tải liên tục chạy đến đổ xà bần. Bên trong, các xe múc hoạt động liên tục để vun xà bần thành những đống lớn. Đứng từ xa, bằng mắt thường có thể nhìn thấy khá rõ bãi tập kết bởi xà bần đã được đắp lên cao.
Theo thông tin từ người dân, khoảng 1 tháng trở lại đây, đơn vị tập kết xà bần cho phương tiện đưa "hàng" về đổ ngày càng nhiều hơn. Theo ghi nhận của PV, ở phía đường Vũ Duy Thanh, xà bần được đắp lên rất cao, trong khi tường rào chỉ là những tấm tôn mỏng, bên trong bãi có những tảng bê tông lớn được chất cao lên phía ngọn, có thể lăn, sạt xuống bất cứ lúc nào (ảnh). Đỉnh điểm, “núi xà bần” này có khi cao lên đến 6 - 7 m, gây bất an cho người đi đường.
Sau khi ghi nhận những hình ảnh mất an toàn tại bãi xà bần này, PV Thanh Niên đã chuyển thông tin đến ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, để kiểm tra, xử lý. Ông Hùng cho biết bãi xà bần này được hình thành trên khu đất do P.Hòa Cường Bắc quản lý và được dùng tạm để đổ xà bần. “Nguyên tắc là phải vận chuyển đi, nhưng thời gian vừa qua do dịch Covid-19 nên có ảnh hưởng. Việc này Sở đã có ý kiến đề nghị UBND Q.Hải Châu xử lý, đề nghị phải vận chuyển xà bần đi nhằm đảm bảo an toàn chứ không thể chất đống lên cao như vậy”, ông Hùng nói.
Trao đổi với PV, ông Trà Thanh Hải, Chủ tịch UBND P.Hòa Cường Bắc, cho hay trước thực trạng người dân thường xuyên đổ trộm xà bần vào các khu đất trống trên địa bàn, gây khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, UBND phường đã khảo sát và đề nghị quận, TP cho phép lập “trạm trung chuyển” tại lô đất trống rộng khoảng 6.000 m2, thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương. Sau khi được quận, TP đồng ý, phường đã kêu gọi doanh nghiệp đứng ra thu gom xà bần từ người dân địa phương cũng như những phường lân cận đem về đây đổ tạm.
“Từ năm 2019, khi Công ty TNHH Đại Trí Phát hợp đồng với UBND phường để gom xà bần thì khu vực tập kết chỉ là một trạm trung gian để vận chuyển đến san lấp công trình khác. Tuy nhiên, hiện nay do dịch Covid-19, các công trình bị ảnh hưởng nên vẫn đổ tạm tại đây”, ông Hải lý giải. Ông Hải cũng cho hay đơn vị tập kết xà bần phải có trách nhiệm rào tôn, phun nước để không gây ảnh hưởng đến môi trường.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, liên tiếp trong mấy ngày gần đây, núi xà bần này vẫn đang được đắp cao hơn về phía đường Vũ Duy Thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.