Từ đam mê tốc độ đến bí ẩn hội kín đua xe ăn tiền

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
06/11/2019 08:12 GMT+7

Tham gia diễn đàn đam mê tốc độ, nhưng máu “yêng hùng” nổi lên và lợi dụng chức năng hội kín của mạng xã hội , nhóm thanh thiếu niên cùng các lò độ xe khiêu khích nhau đua xe ăn tiền.

May là chưa có thảm nạn nào xảy ra khi công an phát hiện và vây bắt nhóm mê đua xe ăn tiền này.
Chiều 5.11, Công an H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) cho biết vẫn đang tạm giữ 8 xe gắn máy, đồng thời mở rộng điều tra hội kín của nhóm thanh thiếu niên mê tốc độ. Trước đó, Đội cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện nhận tin báo trên đường Hoàng Văn Thái, đoạn qua thôn Đại La, xã Hòa Sơn có một nhóm đua xe náo loạn khu vực, gây nguy hiểm cho người đi đường. Đáng nói, hầu hết các xe gắn máy trong nhóm quái xế này đều đã độ chế để tăng tốc, nẹt pô khiến người đi đường khiếp sợ.

Vây ráp

Sau khi nhận tin, Đội CSGT-TT cùng công an và dân quân xã Hòa Sơn lên phương án đón lõng, truy đuổi, ngăn chặn nhóm đua xe. Hàng chục cán bộ chiến sĩ xuất kích với mô tô phân khối lớn đặc chủng. Lúc này, nhóm khoảng 30 người đã đua xe đến đường Bà Nà - Suối Mơ (đoạn qua thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang), lực lượng huy động thêm Công an xã Hòa Nhơn tăng cường.
Các xe máy độ chế bị Công an H.Hòa Vang tạm giữ

Các xe máy độ chế bị Công an H.Hòa Vang tạm giữ

Bị bao vây, hơn 30 thanh thiếu niên tỏa ra chạy tán loạn theo các hướng đường nhánh liên thôn, liên xã, kể cả chui vào rừng trồng ven đường. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã bắt được 12 người, tạm giữ 8 xe máy đưa về Công an H.Hòa Vang để tiếp tục làm rõ, xử lý hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.
Theo lãnh đạo xã Hòa Sơn, đây là nhóm quái xế xuất hiện từ tháng 6 trên đường Hoàng Văn Thái đoạn qua địa bàn xã, nhưng hành tung bất thường, không cố định giờ giấc đua xe. Có khi nhóm xuất hiện lúc khuya và rạng sáng, đua từ bãi rác Khánh Sơn lên tận xã Hòa Ninh sát chân núi Bà Nà. Nhưng có khi chỉ đua một đoạn ngắn quanh giao lộ Hoàng Văn Thái - đường tránh Nam Hải Vân trong 10 - 15 phút rồi rút đi, khiến lực lượng xã không bắt được.

Biến tướng từ đam mê

Sau khi đưa 12 thanh thiếu niên về công an huyện để đấu tranh, xác minh lai lịch, đa số còn khá trẻ, từ 15 - 21 tuổi, ngụ ở Gia Lai, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Theo khai nhận, các thanh thiếu niên trên cùng tham gia nhóm Facebook Đam Mê Tốc Độ, đây là trang có lượng thành viên gần 50.000 người trên toàn quốc. Tại Đà Nẵng có hàng chục thanh thiếu niên kết bạn với nhau từ nhóm này, tự lập riêng Hội Đam Mê Tốc Độ chuyên trao đổi với nhau trong Messenger.
Theo cán bộ điều tra của Công an H.Hòa Vang, lực lượng nhận thấy các thành viên trao đổi với nhau lời lẽ kích động, kêu gọi tụ tập đua xe. Điển hình, các thanh thiếu niên nghe thông tin tụ tập đua xe ăn tiền liền hưởng ứng nhiệt tình, hẹn nhau khuya cùng ngày tập trung ở đường Lê Đình Lý (Q.Thanh Khê) rồi cùng xuất phát đến điểm hẹn đường Hoàng Văn Thái.
Một cán bộ Công an H.Hòa Vang chia sẻ, không chỉ có thú vui mê tốc độ tai hại, một số thành viên trong nhóm này cũng rất manh động. Khi bị lực lượng công an truy đuổi, bắt được, đã dùng điện thoại chụp hình cán bộ chiến sĩ, biển số xe để gửi lên hội kín nhằm cảnh báo đồng bọn.
Tiếp tục điều tra, Công an H.Hòa Vang phát hiện nhiều lò độ xe trên địa bàn TP.Đà Nẵng tham gia vào hội kín, vụ kích động đua xe là từ chủ một lò độ xe ở Q.Thanh Khê. Người này kêu gọi thành viên tham gia đua xe phân định thắng thua, do đó, không loại trừ mục đích của các lò độ xe này kích động đua xe để phô trương thanh thế, nhằm cho các thanh thiếu niên khác thấy “tài nghệ” của lò để mang xe đến độ, qua đó trục lợi.
Theo công an huyện, với những bằng chứng trước mắt, các phương tiện bị tạm giữ này có khả năng bị tịch thu rất cao. Hiện công an huyện đang mở rộng điều tra nếu xác định đủ chứng cứ đua xe, ăn tiền thì sẽ tiến hành các biện pháp truy cứu cao nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.