Tự chủ: kỹ năng tối cần thiết của trẻ con

20/04/2015 10:20 GMT+7

Thời thơ ấu của trẻ con là lúc nên dạy cho chúng học được sự tự chủ, và đó cũng là kỹ năng tốt nhất mà các bậc cha mẹ có thể trang bị cho con cái mình trước khi chúng trưởng thành.

Thời thơ ấu của trẻ con là lúc nên dạy cho chúng học được sự tự chủ, và đó cũng là kỹ năng tốt nhất mà các bậc cha mẹ có thể trang bị cho con cái mình trước khi chúng trưởng thành.

Tự chủ: kỹ năng tối cần thiết của trẻ conCho trẻ học võ từ nhỏ để rèn năng lực tự chủ - Ảnh: Phi Yến
 Đây là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu mới của Đại học Stirling (Scotland) do tiến sĩ Michael Daly dẫn đầu, theo báo cáo trên chuyên san Psychological Science
Các chuyên gia phát hiện kỹ năng này hỗ trợ chúng trong suốt sự nghiệp. Trẻ có khả năng tự chủ cao được xác định có khả năng tập trung tốt hơn, kiên trì với các nhiệm vụ khó và áp chế được những hành vi không thích đáng hoặc bốc đồng. Nhóm này nhiều khả năng sẽ tìm được việc làm và duy trì công việc khi trưởng thành, với nguy cơ thất nghiệp thấp hơn 40% so với nhóm ít tự chủ khi còn nhỏ.
Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia phân tích hai cuộc nghiên cứu với hơn 15.000 trẻ Anh tham gia để giám định mối liên hệ giữa năng lực tự chủ lúc nhỏ và tình trạng thất nghiệp khi lớn lên. Theo đó, năng lực này được đo lường khi chúng mới 7 tuổi và các cuộc phân tích được điều chỉnh dựa trên trí thông minh, giai cấp xã hội, nền tảng gia đình và các yếu tố sức khỏe. Kết quả cho thấy trẻ thiếu kỹ năng quan trọng đó là nhóm đầu tiên mất việc trong thời buổi suy thoái và đồng thời cũng khó tìm được việc khác sau này. Do vậy, việc hỗ trợ con trẻ bồi đắp được năng lực tự chủ từ nhỏ sẽ đóng vai trò như lá chắn bảo vệ con bạn trong những giai đoạn khó khăn trong tương lai.
Các chuyên gia Scotland khuyên có thể luyện năng lực tự chủ cho con cái thông qua các chương trình can thiệp trước tuổi đi học, trong nhà trường, các hoạt động như chơi thể thao và luyện võ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.