Trưởng phòng Huỳnh Trung Phong: ‘CSGT TP.HCM dừng xe bất kỳ không phải để xử phạt’

15/05/2020 09:22 GMT+7

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết trong đợt tổng kiểm soát phương tiện này, CSGT được quyền dừng xe kiểm tra mà không cần phát hiện lỗi ban đầu mục đích chính không phải để xử phạt mà chủ yếu tuyên truyền, nâng cao ý thức giao thông.

Tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) vừa thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông trên TP những tháng đầu năm và thông tin chi tiết về kế hoạch của đợt tổng kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường từ ngày 15.5 - 14.6.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

Theo đó, CSGT có quyền dừng xe mà không cần phát hiện lỗi vi phạm ban đầu để kiểm tra các loại giấy tờ bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện như: đăng ký xe, bằng lái xe, bảo hiểm xe… Ngoài ra, CSGT sẽ xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, đi vào đường cấm…
Mục đích kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện không phải để xử phạt mà nâng cao ý thức của người dân. Ảnh: Ngọc Dương

Mục đích kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện không phải để xử phạt mà nâng cao ý thức của người dân.

Ảnh: Ngọc Dương

Thượng tá Huỳnh Trung Phong cho biết mục đích của kế hoạch tổng kiểm soát không phải để xử lý vi phạm mà là tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
“Người tham gia giao thông phải biết được hành vi của mình là đúng hay sai pháp luật để tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh. Sẽ có những thời điểm CSGT TP.HCM tập trung toàn lực lượng để kiểm tra một hoặc hai, ba hành vi vi phạm cụ thể nhằm tạo hiệu ứng mạnh”, Trưởng phòng PC08 nói.
Điểm đáng chú ý trong lần tổng kiểm soát này là CSGT sẽ ứng dụng các thiết bị khoa học kỹ thuật trong quá trình thực hiện.  
Đợt tổng kết soát này hy động lực lượng lớn, ứng dụng thiết bị khoa học kỹ thuật, đảm bảo xử lý nghiêm và đúng luật. Ảnh: Ngọc Dương

Đợt tổng kiểm soát này huy động lực lượng lớn, ứng dụng thiết bị khoa học kỹ thuật, đảm bảo xử lý nghiêm và đúng luật

Ảnh: Ngọc Dương

156 CSGT từ chối nhận tiền hối lộ

Trong 5 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn TP xảy ra 211 vụ tai nạn giao thông làm chết 195 người, bị thương 37 người. So với cùng kỳ số vụ giảm 12% (30 vụ), số người chết giảm 12% (27 người) và số người bị thương giảm 27% (14 người).
Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chi đoàn thuộc Đoàn Phòng PC08 đã tổ chức nhiều hoạt động chung tay, chia sẻ với người nghèo, người khó khăn bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch. Đã phát 2.000 phần quà, 4,5 tấn gạo và một số nhu yếu phẩm khác.
Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, các đội, trạm sẽ tổ chức ít nhất 1 ca công tác vào khung giờ cao điểm 19 - 21 giờ để kiểm soát và xử lý vi phạm tại các điểm đen TNGT. Ảnh: Ngọc Dương

Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, các đội, trạm sẽ tổ chức ít nhất 1 ca công tác vào khung giờ cao điểm 19 - 21 giờ để kiểm soát và xử lý vi phạm tại các điểm đen TNGT

Ảnh: Ngọc Dương

Ngoài ra, PC08 cũng cho biết, 156 CSGT đã nêu cao tinh thần liêm khiết, trong sạch, từ chối trên 48 triệu đồng tiền hối lộ của người vi phạm. Những tấm gương truy bắt tội phạm và hình ảnh đẹp ghi nhận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng lan tỏa trong cộng đồng, được người dân ủng hộ.
Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020, PC08 sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tình hình an toàn giao thông với chủ đề “CSGT vì bình yên những tuyến đường”. Các tổ công tác tuần tra kiểm soát hỗn hợp (tổ 363) tiếp tục thực hiện theo kế hoạch của Công an TP. Bên cạnh đó, các dịch vụ công trực tuyến thuộc chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSGT sẽ thí điểm thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.