Trước giãn cách theo chỉ thị 16: Người Sài Gòn xếp hàng đi chợ 'nóng lòng sợ hết đồ’

08/07/2021 13:08 GMT+7

Thay vì đến các siêu thị, nhiều người dân TP.HCM chọn đi chợ truyền thống mua thực phẩm. Trước ngày giãn cách toàn TP.HCM theo Chỉ thị 16, nhiều người trật tự nhận thẻ, xếp hàng đợi vào chợ nhưng cũng lo lắng: ‘Vô sau sợ hết đồ’.

"Tui sợ vô trễ là không còn gì để mua"

Theo ghi nhận của Thanh Niên tại chợ Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP.HCM), từ sáng sớm nhiều người dân đã có mặt tại cửa Tây, nhận phiếu ra vào chợ từ Ban quản lý rồi trật tự xếp hàng chờ tới lượt mình vào trong mua đồ. Trước khi vào bên trong, người dân được khai báo y tế đầy đủ.

Người Sài Gòn 'đội mưa' chen chân đi siêu thị cuối ngày, mua gần 3 triệu tiền mì gói

Vì số người đến chợ đông, bảo vệ phải liên tục nhắc nhở người đến mua giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện hay tiếp xúc với nhau. Ông Trần Tuấn Đậu (50 tuổi, bảo vệ chợ) cho biết chợ đã áp dụng chính sách hạn chế người ra vào chợ, mỗi lượt chỉ có 20 - 25 người được vào trong mua đồ bằng cửa Tây. Sau khi mua xong, khách ra bằng cửa sau.
“Bao nhiêu người mua xong ra thì bảo vệ phía cửa sau sẽ thông báo, tôi sẽ mở cổng cho số người tương ứng vào chợ tiếp. Nhờ vậy mà hạn chế việc tập trung đông người cùng một lúc trong chợ”, ông Đậu nói thêm.

Sáng sớm, hàng dài người đến chợ Thảo Điền

ẢNH: CAO AN BIÊN

Nhiều người nôn nóng dõi mắt vào trong vì sợ hết hàng

ẢNH: CAO AN BIÊN

Trong buổi sáng, một số người vì chờ đợi lâu nên nóng lòng: “Không ấy cho vào hết đi anh bảo vệ ơi, tụi tui sợ vô trễ là không còn gì để mua”. Anh Đậu liền đáp lại: “Bà con thông cảm, hàng trong chợ còn nhiều. Mọi người cứ trật tự xếp hàng rồi ai cũng tới lượt, cũng là để đảm bảo an toàn cho mình”.
Bà Hồ Thị Minh Công (62 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) kín mít khẩu trang, mắt kính đứng xếp hàng chờ được vào chợ mua đồ. Vì nóng lòng, bà liên tục nhìn vào chợ xem số người bên trong còn đông hay không. Thay vì chọn vào siêu thị vào thời điểm này, bà nói mình đi chợ truyền thống vì nơi đây có phát phiếu và kiểm soát số người ra vào trong khi những ngày qua siêu thị tương đối đông người.

Người dân trước khi vào chợ đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt đầy đủ

ẢNH: CAO AN BIÊN

Bà Bằng nói mình mua thực phẩm tươi sống để dùng cho những ngày giãn cách sắp tới

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Với lại nhà tôi cũng sát đây, đi mua gần cho tiện. Bây giờ ra siêu thị, sợ đông là một mà chắc gì mình đã mua được hàng vì nhiều người bạn của tôi hôm qua đi và tay không ra về chứ không mua được miếng thịt, miếng cá nào. Nay thấy mọi người đến đây đông gấp rưỡi so với mấy ngày trước, tôi cũng sợ chậm chân lát vào chợ không còn đồ ngon”, bà Công nói.
Những ngày qua, bà Công cũng mua nhiều lương khô như mì gói, phở, miến… về dự trữ, tuy nhiên hôm nay bà quyết định mua thêm thịt và cá để dùng lâu. Bà nói mình mua hôm nay để dùng cho 15 ngày giãn cách sắp tới. Vừa nói xong, cũng là lúc bà được vào chợ để mua đồ. Bảo vệ mở cổng, bà được đo thân nhiệt rồi nhanh chóng vào trong mua những món mình cần.
Cầm thẻ ra vào chợ trên tay, bà Phạm Thị Bằng (61 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cũng tỏ vẻ nôn nóng. Bà nói con cháu mình hôm qua đã đi siêu thị mua hết những thứ cần dùng cho nhiều ngày, nhưng để có thêm đồ tươi sống bà phải ghé chợ để mua hôm nay.
“Bữa nay tôi thức sớm lắm, cũng nóng lòng vào chợ mua đồ vì sợ không còn gì như hôm qua con tôi đi siêu thị kể. Dù đứng đợi có chút bất tiện, nhưng có sao đâu vì vô mà đông người quá tôi lại càng lo hơn. Đi chợ hôm nay xong chắc lâu lắm tôi mới đi lại, phải tuân thủ lệnh giãn cách chứ”, bà Bằng nói thêm.

Do được kiểm soát, số người bên trong chợ không quá đông đúc

ẢNH: CAO AN BIÊN

Các mặt hàng rau củ quả được nhiều người mua

ẢNH: CAO AN BIÊN

Sau khi dạo một vòng chợ mua được cá và thịt heo, bà chuẩn bị ra về. Theo bà Bằng, giá cả hàng hóa hôm nay có chút tăng so với mọi ngày, nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Thời điểm này giá tăng lên như vậy bà nói mình cũng không quá ngạc nhiên. Vì còn nhiều người đợi ở bên ngoài, bà tranh thủ ra khỏi chợ để tới lượt người khác vào mua.

"Cỡ nào cỡ, số người vào chợ cũng không quá 25"

Bên trong chợ, tuy lượng người mua không quá đông nhưng các tiểu thương ở đây vẫn tất bật với công việc, “làm không kịp thở”. Các sạp thịt heo, rau củ, cá tươi đều được nhiều người đến mua.
Một chủ sạp thịt heo vừa hổn hển chặt thịt cho khách vừa nói: “Qua nay đông lắm, làm ná thở. Nhu cầu người dân tăng cao nên cũng ráng làm cho nhanh. Hôm nay chắc cũng hết đồ sớm như hôm qua”.

Các sạp thịt heo, hải sản tươi sống cũng đắt hàng

ẢNH: CAO AN BIÊN

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Hoàng Trương - Trưởng Ban quản lý chợ Thảo Điền - cho biết việc triển khai phát phiếu đi chợ và kiểm soát số người ra vào đã được chợ triển khai hơn 10 ngày nay. Tuy nhiên, trong vài ngày trở lại đây số người tìm đến chợ mua hàng tăng đột biến nên Ban quản lý cũng rất khó khăn để kiểm soát.
“Các chợ xung quanh đều đóng cửa, nên lượng người đổ về đây nhiều. Nhưng tinh thần của chúng tôi là cỡ nào cỡ, dù có đông nhưng vẫn phải kiểm soát được người vào chợ không quá 25 người. Khoảng 5, 10 người ra thì tiếp tục cho số lượng người tương tự vào để đảm bảo an toàn”, ông nói.
Theo ông Trương, sáng 8.7, vì số lượng người đến chợ tăng nên P.Thảo Điền cử lực lượng công an và dân quân đến để hỗ trợ việc quản lý người đến mua. Dự tính trong chiều nay phía trước chợ sẽ có vạch kẻ để những người xếp hàng đứng giãn cách theo đúng vạch đó.
Trước thắc mắc của nhiều tiểu thương về việc khi TP.HCM giãn cách theo chỉ thị 16, họ còn được buôn bán hay không, ông Trương cho biết hiện chợ vẫn tiếp tục buôn bán để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Nếu có bất kỳ thông tin mới nào, Ban quản lý sẽ thông báo sớm để tiểu thương được chủ động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.