Trung Quốc: Phát hiện khủng long có lông vũ lớn nhất từng tồn tại

17/07/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loài khủng long độc đáo ở đông bắc Trung Quốc. Hóa thạch của sinh vật tuyệt chủng được bảo quản rất tốt. Nó tồn tại cách đây 125 triệu năm và là loài khủng long có cánh lông vũ lớn nhất từng tìm thấy.

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loài khủng long độc đáo ở đông bắc Trung Quốc. Hóa thạch của sinh vật tuyệt chủng được bảo quản rất tốt. Nó tồn tại cách đây 125 triệu năm và là loài khủng long có cánh lông vũ lớn nhất từng tìm thấy, theo Nature.

Loài khủng long Zhenyuanlong vừa mới phát hiện - Ảnh chụp màn hình The Guardian
Chính nhờ hóa thạch được bảo quản tốt nên các nhà khoa học đã tái tạo lại bộ lông vũ ấn tượng của con khủng long. Hình ảnh có thể tái tạo được từ những chiếc lông vũ trên đầu và cổ đến những lông lớn hơn ở đuôi và cánh. Nó được cho là một trong những loài khủng long có quan hệ gần nhất với chim hiện đại.
Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long mới là Zhenyuanlong, có họ hàng với loài khủng long Velociraptor nổi tiếng từng xuất hiện trong phim Công viên Kỷ Jura. Zhenyuanlong là loài khủng long ăn thịt, dài khoảng 2 mét, sống trong những khu rừng rập rạp ở đầu Kỷ Phấn trắng.
Trước đây, ngành cổ sinh vật học từng phát hiện nhiều loài khủng long có lông vũ nhưng hầu hết chỉ là lớp lông rất mỏng. Trong khi đó, Zhenyuanlong lại có lớp lông rất dày ở cánh và đuôi, theo Daily Mail.
Hóa thạch khủng long Zhenyuanlong - Ảnh chụp màn hình The Guardian
Thức ăn chính của Zhenyuanlong gồm kỳ nhông, ếch nhái và nhiều loài động vật có vú khác. Bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh của khủng long được tìm thấy dưới lòng hồ ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Trông con khủng long này rất giống chim nhưng kích thước của nó lại lớn hơn nhiều, The Guardian dẫn lời nhà cổ sinh vật học tiến sĩ Steve Brusatte ở Đại học Edinburgh (Scotland).
Tuy nhiên, Zhenyuanlong cũng đặt ra cho các nhà khoa học một câu hỏi hóc búa. Chúng sở hữu bộ lông vũ rất đẹp nhưng lại không có khả năng bay. Họ cho rằng rất có thể chúng dùng bộ lông sặc sỡ để quyến rũ bạn tình như loài công ngày nay, hoặc dùng đôi cánh để bảo vệ trứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.