Tròng trành suối Yến

09/02/2011 08:05 GMT+7

Đi vào tiềm thức và là một phần của vẻ đẹp chùa Hương, nhưng những con đò trên suối Yến luôn là nỗi băn khoăn, lo lắng của khách hành hương.

Suối Yến ngày khai hội hôm qua (8.2) trong xanh và không có rác. Hàng trăm chuyến đò xuôi ngược, chở khách vào ra tấp nập. Có nhiều con đò nhỏ, chở đến gần 20 người, từ mặt nước đến mạn thuyền chỉ cách khoảng chục phân.

Chị Trần Thị Thúy Quỳnh nhà ở Quốc Oai lần đầu đi chùa Hương ngồi trên chiếc đò muốn phát khóc vì đò đã có 12 người nhưng chủ đò vẫn đón thêm khách. Bởi theo quy định, con đò ấy chỉ được chở 8 người, đò lớn hơn mới được chở 12 người. Theo quan sát của chúng tôi, gần như tất cả các đò hoạt động trên suối Yến đều chở quá số người quy định. “Suối sâu và lạnh thế này, ngã xuống chắc chỉ có chết, trên đò lại chẳng có phao hay gì cả”, chị Quỳnh than thở.

Lúc 14 giờ chiều qua, trên suối Yến, đã có hàng trăm chiếc thuyền chở khách từ Thiên Trù trở ra, thuyền nào cũng đầy ắp khách. Thuyền đi chầm chậm, cái sóng đôi, cái trước, cái sau khá quy củ. Tuy nhiên, tại bến Thiên Trù trong chiều khai hội, trước sự chứng kiến của Thanh Niên, đã xảy ra một vụ xô xát giữa các khách hành hương, khiến một chiếc đò chao đảo, suýt lật úp, may mà không ai bị ngã xuống suối.

Theo anh Hùng, người chở đò của chúng tôi cho biết, xô xát như thế này không nhiều, nhưng hầu như mùa hội nào cũng có. “Có năm đò đông, tắc cả suối, khách đi đò ai cũng muốn đi nhanh nên xô đẩy thuyền nhau, có khi vài chiếc lật xuống suối, may mà người không việc gì”, anh Hùng kể. Những vụ va chạm kiểu này nếu không giải quyết kịp thời, thì hậu quả thật khó lường vì khi đò đang lưu thông trên dòng suối, lực lượng giữ trật tự khó mà can thiệp.

Đoạn suối từ chùa Trình vào đến chùa Thiên Trù, anh Hùng đề nghị chúng tôi (gồm hai người) trả thêm 240.000 đồng cho hai lượt đi và về, ngoài vé đò khứ hồi đã mua (25.000 đồng/người). Sau một hồi thương lượng, chúng tôi chỉ phải trả thêm 150.000 đồng để được người này chở riêng trên một đò. So với giá ghi trên vé, số tiền chi thêm gấp nhiều lần, nhưng anh Hùng bảo đi thế này vẫn không có lãi. Thu nhập của người chở đò phụ thuộc vào số khách đi trên đò và số tiền “xin” được của khách.

Thường thì mỗi đò sẽ nhận chở tối đa số khách khi còn chỗ ngồi, chẳng hạn đò 8 người thì chở 12, đò 12 người thì chở lên khoảng 19-20 người và trở nên quá tải, làm người đi đò lo lắng. Tuy nhiên, đi đông thì khả năng phải trả thêm tiền cho nhà đò ít hơn nên nhiều người vẫn chấp nhận. Thường thì người chở đò thích nhận chở khoảng 2-4 người và đòi thêm tiền theo kiểu anh Hùng chở chúng tôi.

Đặc biệt, nếu gặp được khách nào dễ tính hoặc lần đầu tiên đi chùa Hương, có thể kiếm 200.000 đồng với mỗi nhóm, vừa đỡ mệt vì không phải chèo nặng, vừa đỡ phải lo lắng vì đò nhẹ hơn. Những nhóm khách nhỏ cũng thích đi kiểu này cho thoải mái khi không phải ngồi chung đò với người lạ, người chở đò cũng thích vì không tốn sức mà lại kiếm hơn so với chở đông.

Ngày khai hội chùa Hương năm nay trời ấm, có gió và nắng nhẹ, nhưng vì ngày khai hội đúng vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới nên lượng khách đến chùa Hương có phần vãn hơn so với các năm trước. Theo thống kê từ Ban tổ chức, đã có khoảng 5 vạn người hành hương về chùa Hương trong ngày khai hội.

Lê Quân - Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.