Trồng rau bằng máy

03/03/2012 10:05 GMT+7

(TNTS) Nghe có vẻ lạ, nhưng tại các trung tâm điện máy ở TP.HCM vừa xuất hiện sản phẩm này và được khá nhiều người chọn lựa.

(TNTS) Nghe có vẻ lạ, nhưng tại các trung tâm điện máy ở TP.HCM vừa xuất hiện sản phẩm này và được khá nhiều người chọn lựa.

Máy được thiết kế trông gần giống máy lọc nước, bên trong gồm khay chứa hạt và máy bơm nước. Theo các nhà sản xuất, khi trồng rau, người trồng chỉ cần cho hạt đậu xanh, hạt cải vào khay rồi cắm điện, ấn nút, máy sẽ tự lập trình từ việc ngâm hạt đến tưới tiêu. Mỗi ngày người trồng cần thay nước một lần, sau 2-3 ngày sẽ có rau mầm giá hay mầm cải để ăn. Riêng với những nơi có không khí quá lạnh thì thời gian thu hoạch kéo dài hơn, từ 4-6 ngày. Khi trồng giá đỗ, tránh đặt máy ở nơi quá sáng hoặc phải đậy nắp chắn sáng...

 

 

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, khi dùng rau mầm hay giá đỗ được trồng từ hạt có chứa thuốc tăng trưởng hoặc thuốc chống mốc, mọt trong thời gian dài sẽ có nguy cơ gây rối loạn chuyển hóa dẫn đến mắc các loại bệnh như béo phì, xơ gan, ung thư...  

Anh Nguyễn Bá Trung, Trưởng chi nhánh Công ty CP mạng trực tuyến META - một trong những đơn vị phân phối máy trồng rau mầm cam kết, máy còn có thể trồng được cả rau muống nhưng rau không xanh tốt và lớn cọng như rau được trồng bên ngoài thiên nhiên mà ở dạng rau mầm, dùng ăn sống rất mềm và ngon.

Được biết, đa phần các loại máy trồng rau trên thị trường hiện nay đều được nhập từ Trung Quốc với các thương hiệu như Kangaroo, Green Life, GoGreen... có giá bán khoảng 700.000-1.200.000 đồng/cái. Đại diện một trung tâm điện máy tại TP.HCM khuyên người tiêu dùng nên chọn hàng của đơn vị có chế độ bảo hành dài hạn (từ một năm trở lên) và đảm bảo nhận sửa, thay linh kiện cả khi máy đã hết chế độ bảo hành.

 

Tự trồng rau mầm là hình thức giúp người tiêu dùng có được rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để dùng. Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Văn Phong - Trưởng bộ môn sau thu hoạch, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam lưu ý, với hình thức trồng rau mầm ăn ngay chỉ sau 2-3 ngày thì người tiêu dùng nên cẩn thận trong khâu mua hạt, tránh mua nhầm hạt giống có trộn thuốc chống mốc, mọt cũng như loại hạt có pha một lượng thuốc tăng trưởng giúp nhanh nảy mầm vì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người ăn rau.

Bài & ảnh: Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.