Trở về sau 18 năm bị ‘sang tay’ ở Trung Quốc

13/05/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Sau 18 năm mất tích, ngày 5.5 vừa qua chị Võ Thị Đẹp (tên thường gọi Út Đẹp, 44 tuổi ngụ tại P.Bình Khánh, Q.2, TP.HCM) bất ngờ trở về.

 Trở về sau 18 năm mất tích
Chị Đẹp (người ở giữa) chung vui với hàng xóm sau khi trở về - Ảnh: Công Nguyên

Ngày 12.5, gặp  PV Thanh Niên Online, chị Đẹp kể lại câu chuyện lưu lạc qua Trung Quốc suốt 18 năm qua.

Theo đó, vào đầu năm 1996, chị Đẹp gặp người phụ nữ tầm 50 tuổi tại chợ Bến Thành Q.1. Sau đó, người phụ nữ này có nhã ý kiếm cho chị công việc lương cao. Tin lời, chị Đẹp đi theo người phụ nữ này kiếm việc.

Chị được đưa ra Quảng Ninh, sau đó bị ép buộc vượt biên qua Trung Quốc. Tại đây, chị Đẹp bị người phụ nữ kia bán cho nhóm người Trung Quốc. Sau đó, chị được đưa về nhà một người đàn ông khoảng 45 tuổi có 3 con. Chị đẹp bị đổi tên thành A Lìn và bị bắt làm tất cả những công việc nặng nhọc trong nhà và ngoài đồng. Do lúc đầu không biết tiếng Trung, chưa quen việc nên chị thường xuyên bị người đàn ông này đánh và hành hạ.

 

Công an tiếp nhận vụ việc

Ngày 12.5, Công an Q.2 cho biết, sau khi chị Đẹp trở về đã đến Công an P.Bình Khánh (nơi chị ở trước đó) để trình báo và công an đã ghi nhận vụ việc.

Năm 2005, chị Đẹp bị gạch tên khỏi sổ hộ khẩu của gia đinh vì đi khỏi nơi cư trú quá lâu mà không rõ nguyên nhân.

Bước đầu, công an sẽ tạo điều kiện để chị Đẹp đăng ký tạm trú đúng như quy định pháp luật. Còn việc chị Đẹp có bị dụ dỗ rồi bán sáng Trung Quốc hay không thì công an đang tiến hành xác minh, điều tra.

 

 

Ở với người đàn ông này được 4 năm, chị Đẹp tiếp tục bị bán sang cho người đàn ông 60 tuổi tại huyện Thờn Chui, tỉnh Quảng Đông.

Tại đây, hằng ngày chị đi chợ, làm tất cả công việc nhà và phục vụ người này.

“14 năm ở đây, họ cho tôi ăn cơm với nước tương, trời lạnh không có nỗi một chiếc áo ấm. Làm việc tới 12 giờ đêm họ mới cho ngủ, ngủ tới 5 giờ sáng lại phải dậy tiếp tục đi làm. Những lúc làm sai cái gì, gia đình họ lại bắt tôi cởi hết quần áo, trói tay và thay nhau dùng cây đánh rồi phơi ngoài nắng. Họ đối xử với tôi còn hơn cả súc vật, nhiều lần tôi muốn chết lắm nhưng cứ nghĩ ngày về nên tôi cố gắng để sống”, chị Đẹp kể trong nước mắt.

Bao nhiêu năm xa quê, chị luôn nghĩ về gia đình và bà con lối xóm nhưng không cách nào về được. Chị nói: “Không có tiền, không biết đường, không người thân nên con đường về nhà của tôi dường như không thể”, chị đẹp Tâm sự.

Tháng 3.2014 chị Đẹp tình cờ làm quen với anh Trần Văn Diện (quê Thái Bình) đang làm công nhân gần nơi chị ở. Thường xuyên chứng kiến cảnh chị Đẹp bị chủ hành hạ, anh Diện có ý muốn đưa chị bỏ trốn.

Đầu tháng 5.2014, chị Đẹp nghe tin mình có thể bị bán đi một nơi rất xa nữa nên chạy qua cầu cứu anh Diện. Ngay lập tức anh Diện đưa chị bỏ trốn và đón xe về Việt Nam. Nhưng khi về tới số nhà D12/6 đường Trần Não, P.An Khánh, nơi ở của gia đình chị, thì nơi đây đã được giải tỏa từ lâu. Tiếp đó, chị đẹp tìm tới đội vệ sinh dưới chân cầu Ông Lãnh (Q.1), nơi chị từng làm trước đây, để tìm gặp người thân. Từ sự giới thiệu của các công nhân tại đây, chị Đẹp đã tìm được người thân và bạn bè hiện đang sống tại P.Bình Trưng Đông, Q.2.

Chị Đẹp trở về sau 18 năm mất tích khiến người thân, bạn bè hàng xóm mừng rỡ. Bà Võ Thị Mèo (chị của chị Đẹp) chia sẻ: “Chuyện giống như trong phim vậy, có nằm mơ cũng không thấy Út Đẹp trở về. Sau khi nó đi, cả gia đình hàng xóm thân thiết đều tỏa nhau đi kiếm ở các trại giam và các tỉnh lân cận nhưng cũng không có kết quả. Tất cả mọi người đều nghĩ Út Đẹp đã chết rồi”.

Công Nguyên

>> Trở về sau 18 năm mất tích
>> Bắt 2 kẻ buôn người
>> Tội phạm buôn người - Kỳ 4: “Cáo trạng” bất thành văn
>> Tội phạm buôn người - Kỳ 3: Kiếm 32 tỉ USD mỗi năm
>> Tội phạm buôn người - Kỳ 2: Bán người như hàng hóa
>> Tội phạm buôn người - Kỳ 1: Mánh lừa quốc tế
>> Bộ Công an cảnh báo nạn buôn người diễn biến phức tạp và gia tăng
>> Đại diện thanh niên Việt Nam tham gia hội thảo chống buôn người
>> Phá đường dây buôn người qua Trung Quốc
>> Buôn người, bán vào 'động quỷ', nhận án 18 năm tù 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.