Trở lại trào lưu tự may vá

31/08/2008 12:12 GMT+7

Trong khi nhiều phụ nữ hiện nay chạy theo cơn lốc mua sắm thời trang may sẵn, thì cũng có một bộ phận đang quay về với thói quen tự may quần áo, hay ít nhất là có thể tự sửa những bộ đồ đã hết “mốt” trở nên thời trang hơn.

Điều khá thú vị là xu hướng tự may mặc lại đang bùng nổ tại xứ sương mù Anh quốc - nơi phụ nữ luôn nổi tiếng là yêu chuộng thời trang hết cỡ. Trước tình hình kinh tế có nhiều biến động, Thượng viện Anh đã kêu gọi các cô gái nước này kiềm chế bớt sự đam mê cuồng nhiệt với thời trang và có thái độ tích cực hơn đối với túi tiền của mình và của gia đình.

"Thói quen chạy đua theo mốt không những là hành động vô cùng lãng phí mà còn bị xem là một hành động không thể chấp nhận được đối với xã hội", Báo Telegraph dẫn lời chỉ trích của Ủy ban Khoa học và Công nghệ thuộc Thượng viện Anh đối với quốc gia vốn toàn người đam mê mua sắm này.

Tuy nhiên, không phải đợi đến khi các thượng nghị sĩ mở lời kêu gọi trên thì phụ nữ mới nghĩ đến chuyện tiết kiệm. Phong trào tự may mặc đã rộ lên từ hồi đầu năm sau khi truyền hình giới thiệu chương trình được nhiều khán giả ưa thích, Gok's Fashion Fix.

Đây là chương trình của nhà thời trang Gok Wan xây dựng nhằm chỉ dẫn khán giả xem đài cách biến những bộ quần áo thời trang cao cấp nhưng đã qua mùa thành trang phục phù hợp hơn, hoặc thêm thắt phụ kiện để bộ đồ trông đơn giản trở nên sang trọng hơn cho các buổi tiệc.

Trào lưu mới đã khiến doanh thu của nhà bán lẻ John Lewis, chuyên cung cấp các mặt hàng như kim, chỉ, nút..., tăng vùn vụt. Chỉ tính riêng mặt hàng nút áo, doanh thu trong tuần rồi tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ doanh thu về máy may cũng tăng 46% so với năm 2007. Một trong những lý do khiến chuyện tậu một chiếc bàn máy may trở thành trào lưu hiện nay là do các cô các bà đang nhận ra rằng những đồ vật dù cũ có thể dễ dàng tân trang lại như mới.

Christa Weil, tác giả của cuốn sách thời trang Heart on Your Sleeve, không hề ngạc nhiên trước hiện tượng trên. "Tình trạng tài chính cũng là một lý do, và việc tái sử dụng đồ cũ cũng là hành động thân thiện với môi trường hơn", Báo Telegraph dẫn lời Weil. Theo cô, ý tưởng mua đồ may sẵn đang mất dần sức lôi cuốn đối với phụ nữ Anh, và điều này phản ánh rõ ràng trên blog. Các blog chỉ dẫn cách may vá đang xuất hiện ngày càng nhiều trên internet. Điển hình là blog của nhà thiết kế Michelle Haswell và cô bạn Marie Thomson, Kingdom of Style, với khoảng 7.000 người truy cập mỗi ngày. Theo Haswell, ngoài chuyện tiết kiệm, các bà các cô muốn tạo một phong cách riêng của mình bằng việc tự chuẩn bị trang phục cho họ, từ việc may cả bộ trang phục hoặc biến tấu thêm những đường nét trên một trang phục có sẵn.

Emily Fleuriot, một trong các "tín đồ" của việc tạo nên phong cách bản thân thông qua trang phục, cho hay bạn không cần phải là một thợ may chuyên nghiệp mới có thể tự tạo ra một chiếc váy như ý. Tất nhiên, khó khăn đầu tiên khi bắt tay vào việc tự thiết kế trang phục là các cô gái trẻ hiện nay chẳng được trang bị kỹ năng may vá như phụ nữ thời xưa.

Nhưng, chuyện này hoàn toàn có thể được giải quyết bằng cách đăng ký những lớp học may tại các trường dạy nghề, và sau đó là các lớp thiết kế cơ bản. Thống kê cho thấy trường Cao đẳng Thời trang London đã tăng số lớp dạy may và thiết kế thời trang thêm 28% so với năm ngoái trước nhu cầu tự trang bị kỹ năng của nhiều phụ nữ.

Sarah Harris, chuyên phụ trách phần thời trang trên Tạp chí Vogue, cho rằng thời đại sản xuất thời trang hàng loạt và bán với giá rẻ đang đến lúc thoái trào. Phụ nữ đang xem xét tủ quần áo cũ và muốn chúng xuất hiện khác hơn, bằng cách thử khả năng may mặc của chính mình. Họ đang tìm kiếm sự độc nhất vô nhị, chứ chẳng còn muốn khoác lên người những bộ quần áo thời thượng nhưng đại trà như hiện nay nữa. Và đương nhiên, trở lại với một công việc mang tính chất truyền thống đối với phụ nữ như vậy là một cố gắng rất đáng khen trong thời buổi mà tất cả mọi công việc, kể cả việc chọn một bộ quần áo, đều phải thật tiết kiệm thời gian. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.