Trẻ nghĩ gì về chia sẻ và giúp đỡ?

Một trong những bài học đầu tiên gia đình, nhà trường cần dạy cho trẻ ngay từ thuở ấu thơ là tinh thần sẻ chia và giúp đỡ người khác.

Một trong những bài học đầu tiên gia đình, nhà trường cần dạy cho trẻ ngay từ thuở ấu thơ là tinh thần sẻ chia và giúp đỡ người khác.


Vừa qua, gần 30.000 học sinh tiểu học trên cả nước đã cùng nhau sẻ chia với chương trình “Vé tết đoàn viên” bằng cách vẽ vé tết tặng 5.000 người có hoàn cảnh có khăn về sum họp.

Khi trẻ em hào hứng nói về sẻ chia

Buổi lễ phát động chương trình “Vé Tết đoàn viên” tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP.HCM) do nhãn hàng OMO cùng Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức đã diễn ra với không khí rất sôi nổi. Hơn 700 học sinh đầu tiên hào hứng tham gia vào cuộc thi đầy ý nghĩa: thiết kế những tấm vé tết để OMO chuyển thành vé thật, từ đó tặng những người khó khăn để họ được về quê ăn Tết.

Mồ hôi lấm tấm trên gương mặt, bé Phương Trang, học sinh lớp 3/2, nắn nót tô đậm dòng chữ: “Con chúc các cô chú về quê ăn Tết vui và hạnh phúc bên gia đình”. Trang nhíu mày có chút đăm chiêu, rồi chậm rãi nói quan niệm chia sẻ của mình: “Đó là làm việc tốt giúp người khác hoặc tặng họ món quà nhỏ”. Rồi cô bé bổ sung: “Em muốn gửi món quà nhỏ là tấm vé này đến cho một người khó khăn để họ được về quê ăn Tết”.

Với bé Xuân Vinh (lớp 3/3), chia sẻ là một khái niệm rất giản đơn: “Con nghĩ rằng chia sẻ là mình phải biết giúp đỡ mọi người từ những việc làm nhỏ nhất như không vứt rác bừa bãi ra đường để các cô chú lao công không vất vả quét dọn”. Theo bé Xuân Như (lớp 5/5), sẻ chia là làm một việc có thể mang niềm vui cho người khác, từ đó mình cũng thấy vui hơn. Với bàn tay lem màu vẽ, cô bé ngập ngừng khoe tác phẩm vé Tết của mình: "Đây là cảnh cả nhà đang xem pháo hoa đêm giao thừa, con rất vui khi bức tranh của mình trở thành vé xe để giúp các cô chú nghèo khó được về bên gia đình dịp tết. Mong rằng cô chú nào nhận được tấm vé tết này sẽ thấy vui.”

Cậu học trò Anh Tú (lớp 5/6) nhanh nhảu: “Con tham gia cuộc thi vẽ vé xe cũng là sẻ chia đấy ạ. Con mong rằng tấm vé của con sẽ giúp một người khó khăn được về quê ăn Tết”.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

 Trẻ chung tay vẽ “Vé tết đoàn viên” giúp mọi người về quê đón tết - Ảnh: Mạnh Cường Trẻ chung tay vẽ “Vé tết đoàn viên” giúp mọi người về quê đón tết - Ảnh: Mạnh Cường
Những bộc bạch của con trẻ về khái niệm sẻ chia thật hồn nhiên và cảm động. Có thể thấy, các em đều hiểu sẻ chia là làm việc tốt cho người khác. Và thiết kế vé tết cũng là một việc làm sẻ chia, dù nhỏ bé song mang lại niềm vui to lớn cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hình ảnh hàng trăm học sinh náo nức giơ cao tấm vé xe do mình thiết kế trong chương trình “Vé Tết đoàn viên” đã thực sự lay động trái tim những ai có mặt tại buổi lễ. Dự kiến có 30.000 học sinh tại 60 trường tiểu học trên toàn quốc sẽ cùng tham gia thiết kế vé tết tặng cho những lao động, học tập xa quê có thể về đoàn viên với gia đình trong dịp Tết. Như vậy, bài hoc sẻ chia đầy ý nghĩa này đang được nhân rộng trên toàn quốc.

Nhiều phụ huynh có mặt tại chương trình đã không giấu được niềm vui khi thấy con hào hứng làm việc tốt. Anh Nguyễn Vĩnh Tường (39 tuổi) nhận xét: “Điều tôi lo lắng là trong môi trường đầy đủ về vật chất khiến trẻ ít biết sẻ chia. Chương trình “Vé Tết đoàn viên” là một cơ hội tuyệt vời để dạy cho trẻ tinh thần nhân ái. Khi tôi nói với con về những người khó khăn nhiều năm không được về thăm nhà, nếu họ nhận được tấm vé con vẽ thì sẽ được về đón tết cùng gia đình, cháu rất xúc động. Thiết nghĩ cần có nhiều bài học sẻ chia thiết thực như chương trình”. (Quốc Vũ)
Chương trình “Vé Tết đoàn viên” diễn ra từ 24.12.2014 đến 25.1.2015, dự kiến thu hút 30.000 trẻ em tại 60 trường tiểu học trên cả nước.
Năm ngàn tấm “Vé Tết đoàn viên”, mỗi tấm vé là một phiên bản duy nhất, do các bé học sinh tiểu học vẽ bằng những tình cảm chân thành sẽ được OMO chuyển thành vé thật và gửi tặng những người có hoàn cảnh khó khăn.
Khuyến khích trẻ cùng chung tay với OMO để tạo nên những tấm vé cho những người cần giúp đỡ qua trang web www.omotet.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.