Trẻ chậm thông minh từ sai lầm của cha mẹ: “Thông minh do trời phú”

16/12/2016 20:00 GMT+7

Nhiều phụ huynh quan niệm trí thông minh của trẻ là hoàn toàn tự nhiên và do “trời phú”. Vì vậy, phụ huynh mặc nhiên nghĩ rằng việc can thiệp đến trí thông minh của trẻ là điều không thể. Tuy nhiên, sự thật có phải vậy?

“Thông minh vốn sẵn tính trời”?
Không ít người lầm tưởng rằng trí thông minh của trẻ được hình thành một cách tự nhiên hoặc đơn giản là thừa hưởng từ bố mẹ. Chị N.T.Hạnh (28 tuổi) thẳng thắn chia sẻ: “Tôi nghĩ cách dạy con tốt nhất là để con phát triển tự nhiên với những gì con vốn có, bởi nếu không thông minh bẩm sinh thì nhồi nhét cũng vô ích thôi”.
Tuy nhiên, khoa học hiện đại chứng minh điều ngược lại. Nghiên cứu của Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) về giai đoạn phát triển sớm của trẻ kết luận rằng: Sự phát triển của não bộ là mối tương tác phức tạp giữa gen di truyền và các trải nghiệm của trẻ trong những năm đầu đời. Vì vậy, sự can thiệp sớm của bố mẹ sẽ giúp trẻ tăng cường kích thích não bộ, từ đó phát triển trí thông minh tốt hơn.
Đầu tư hợp lý để con thông minh hơn
Một báo cáo về sự phát triển của trẻ được tổng hợp bởi UNICEF cũng chỉ ra, não bộ của trẻ bắt đầu hình thành và phát triển từ khi còn trong bụng mẹ, đạt 50% trọng lượng của người trưởng thành khi trẻ được 6 tháng tuổi và gần như hoàn thiện khi trẻ lên 6. Do đó, giai đoạn từ 0 - 6 tuổi luôn được nhiều nhà khoa học và nhà giáo dục xem như là “giai đoạn vàng” để trẻ phát triển trí thông minh.
Vì vậy, tìm hiểu và áp dụng các phương pháp dạy con khoa học chính là điều mà các bậc cha mẹ nên làm ngay trong giai đoạn này. Chị Phan Thị Hồ Điệp - Mẹ bé Đỗ Nhật Nam - thần đồng ngôn ngữ, tiết lộ rằng từ nhỏ, bé Nhật Nam đã được khám phá thế giới xung quanh, hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm và khuyến khích học hỏi. “Chỉ cần bạn nắm lấy tay con, chơi ú òa trên bàn tay, thế cũng có nghĩa là dạy rồi. Vậy nên, có thể dạy con ngay khi con chào đời, đừng nghĩ dạy có nghĩa là trẻ ngồi vào bàn và bạn là người hướng dẫn” - chị Điệp, mẹ bé Nhật Nam cho hay.
“Chỉ cần bạn nắm lấy tay con, chơi ú òa trên bàn tay, thế cũng có nghĩa là dạy rồi”

Bên cạnh việc giáo dục đúng phương pháp, xây dựng cho con một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là điều mà phụ huynh cần lưu tâm. Một chuyên gia chia sẻ: “Dinh dưỡng là nhân tố quan trọng, mang tính quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là phát triển trí não”.
Theo đó, những dưỡng chất tốt cho trí não bao gồm DHA, ARA, ALA, Omega3, Omega 6 Cholin, Taurin, Lutein, Tryptophan, Acid Folic, sắt, Iốt, vitamin A, B,C, D, E, K… Phụ huynh nên phối hợp trên 20 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày, đủ 4 nhóm: nhóm bột đường, nhóm đạm, nhóm chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong 2 năm đầu, hãy cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, sau đó thay thế bằng sữa hộp, sữa bột phù hợp độ tuổi để cung cấp đủ dưỡng chất cho trí não của trẻ.
Dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của trí não
Tóm lại, trí thông minh của trẻ là sự kết hợp của cả 3 yếu tố: di truyền, nhân tố ngoại cảnh và chế độ dinh dưỡng. Nếu cứ đinh ninh trí thông minh là do trời phú mà lơ là trong việc tương tác và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thì phụ huynh có thể sẽ hối tiếc sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.