Trao nhầm con 42 năm ở Hà Nội: Bí mật mẹ tìm con gái ruột thế nào?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
24/10/2017 08:38 GMT+7

Nhiều tình tiết ly kỳ trong câu chuyện trao nhầm con suốt 42 năm ở Hà Nội khiến ngay cả người trong cuộc đôi khi còn ngỡ như đang ở trong một bộ phim.

Được sự đồng ý của gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, đang sinh sống ở phố Quán Thánh, quận Ba Đình, người nuôi nấng chị Tạ Thị Thu Trang, cô gái bị trao nhầm 42 năm, chúng tôi xin tường thuật lại câu chuyện trên.
Tìm đến nhà mẹ ruột sau nhiều ngày tự đấu tranh với mình
Tháng 3.2016, chúng tôi là một trong những phóng viên đầu tiên viết về câu chuyện nhầm con của gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh. Sau đó, hàng loạt tờ báo và đài truyền hình cùng theo đuổi những tin tức mới nhất quanh câu chuyện hi hữu này.
Tháng 6.2016, 2 tháng sau khi gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh tuyên bố dừng tìm kiếm người thân vì không có kết quả, chúng tôi bất ngờ nhận được điện thoại của chị Tạ Thị Thu Trang. Chị Trang nói như reo: “Hằng ơi, chị đã tìm được bố mẹ đẻ của mình rồi”.
Đó là hai ông bà tuổi gần 70, đang sinh sống tại Đà Nẵng. Họ từng ở trong một ngôi nhà gần hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội trước khi chuyển vào thành phố biển miền Trung.
Người bị trao nhầm với chị Trang là một cô gái khá xinh, tên X. (tên nhân vật được giữ kín theo yêu cầu của gia đình - PV), sinh ngày 10.10.1974 đang làm kinh doanh, hiện vẫn đang sinh sống tại phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Định mệnh ở chỗ, chị Trang thấy X. rất thân quen, Trang từng gặp X. thời thơ ấu. Hồi chị Trang học cấp 2, ngày X. chuyển vào lớp chị Trang thì chị Trang lại bất ngờ chuyển sang một lớp khác.
Theo lời chị Tạ Thị Thu Trang, tháng 3.2016, sau khi các tờ báo, đài truyền hình đồng loạt đưa tin về vụ nhầm con 42 năm, có thể cô gái X. đã linh cảm thấy điều gì đó liên quan tới cuộc sống của chính mình. Cô đã mua nhà và mời bố mẹ mình vào Đà Nẵng sống và nghỉ ngơi một thời gian.

tin liên quan

Chuyện 'nhường chồng, kiếm con' kỳ lạ ở Hồ Xá
Tại quầy hàng rau quả chợ Hồ Xá có một người phụ nữ, dù không còn trẻ nhưng khuôn mặt vẫn phảng phất nét xuân sắc, mặn mà của thời con gái. Đằng sau đó là cả một câu chuyện kỳ lạ không ngờ tới...
Bà Hạnh (giữa) hạnh phúc khi tìm được con gái ruột
Giữa sân bay nước Anh nghe câu chuyện nhầm con
Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh đến bây giờ luôn tin vào định mệnh, khi trái đất tròn đã cho mẹ con ruột thịt được gặp nhau. Bà chưa quên một sự tình cờ thú vị, đó là hồi tháng 3.2016, trong một lần sang Anh thăm con gái út, bà Hạnh đang ngồi ở sân bay thì gặp hai người phụ nữ khác cũng đến từ Việt Nam. Vì gặp đồng hương giữa đất khách quê người, mọi người hỏi thăm nhau thân thiết. Hai người phụ nữ chưa từng gặp bà Hạnh vồn vã kể chuyện đang “hot” ở Việt Nam, đó là một người mẹ bị trao nhầm con suốt 42 năm, ở ngay Hà Nội, gia đình vẫn đang tìm kiếm đứa con thất lạc. Bà Hạnh ngồi nghe chuyện, nước mắt lưng tròng, nói mãi mới thành tiếng với hai người phụ nữ lần đầu gặp: “Bà ơi, tôi chính là người mẹ bị trao nhầm con trong câu chuyện đó đây”. Họ không tin, mở báo xem ảnh và bỗng ôm lấy bà Hạnh, họ cùng nhau khóc.
Một ngày tháng 6, chị X. tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Mai Hạnh. Vừa nhìn thấy cô gái tầm tuổi con gái mình bước vào nhà, bà Hạnh đã oà khóc, cô quá giống bà và Vân, con gái lớn của bà. X. gọi bà Hạnh là mẹ. Cô ôm mẹ và khóc lớn.
Theo lời chị Trang, cô gái X. đã trải qua quãng thời gian khó khăn khi phải tranh đấu với chính mình. Có thể cô đã tự tìm hiểu và biết sự thật về cha mẹ mình. Cô không muốn cuộc sống đang bình yên của mình bị đảo lộn. Cô không muốn tình yêu thương mà bố mẹ cô đang dành cho cô, lại san sẻ cho Tạ Thị Thu Trang. Nhưng sức mạnh tình mẫu tử trong cô lớn hơn, cô buộc phải đến phố Quán Thánh đi tìm bà Hạnh - mẹ đẻ.
Về phần chị Tạ Thị Thu Trang, chị được thông báo địa chỉ của bố mẹ đẻ mình tại thành phố Đà Nẵng. Cuối tháng 6.2016, chị mua vé máy bay. Những bước chân đầu tiên của Trang vào căn nhà ven biển cũng như bay, khi Trang được ôm bố mẹ đẻ của mình, bằng xương bằng thịt, sau 42 năm xa cách.
“Tôi nghĩ mình đang mơ. Tôi rất giống mẹ tôi. Tôi bảo mình khóc ít thôi, để gọi bố, gọi mẹ, nhưng nước mắt cứ thế trào ra không ngăn được”, chị Trang nhớ lại.
"Tôi muốn cảm ơn báo chí"
Cuộc sống đã trở lại bình thường với những người từng gặp phải hoàn cảnh éo le.
Chị Tạ Thị Thu Trang vẫn bận rộn mưu sinh với gánh bún riêu cua trên vỉa hè phố Đặng Dung. Chị đã sinh thêm một cậu con trai út, cháu gần 1 tuổi, rất kháu khỉnh, thông minh, giống bố như đúc.

tin liên quan

Chính thức hủy xử phạt và kỷ luật bác sĩ bị cho 'nói xấu' Bộ trưởng
** Sở Y tế xin lỗi, sẽ kiểm điểm cán bộ liên quan Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Thừa Thiên - Huế đã thừa nhận có vội vàng và chính thức hủy quyết định xử phạt hành chính đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện, người trước đó đã bức xúc viết trên Facebook của mình, chia sẻ ảnh Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Người bị trao nhầm với chị Trang là một cô bé từng học chung trường với chị 
Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh vẫn đi đi về về giữa Việt Nam và nước Anh - nơi con gái út đang sinh sống. Việc tìm được con gái ruột đã lấy đi viên gạch đè nặng trên tim bà, hơn 40 năm qua.
Hiện bà Nguyễn Thị Mai Hạnh đang ở Hà Nội sau một thời gian ở nước Anh. Chia sẻ với chúng tôi, bà Hạnh cho hay bà không thể có được ngày hạnh phúc hôm nay nếu không có sự giúp đỡ của các cơ quan báo chí.
Bà Hạnh không nhớ đã đọc bao nhiêu bài báo, xem bao nhiêu chương trình truyền hình đưa tin về câu chuyện trao nhầm con của bà.
“Tôi muốn cảm ơn báo chí, cảm ơn báo Thanh Niên đã giúp hai gia đình chúng tôi tìm được người thân”, bà Mai Hạnh xúc động chia sẻ.
                                   Một đạo diễn muốn làm phim nhầm con
Chị Tạ Thị Thu Trang chia sẻ với chúng tôi, sau khi biết câu chuyện của gia đình chị, một đạo diễn nổi tiếng gặp chị và đề nghị, một ngày nào đó cho anh làm phim về câu chuyện hi hữu, có một không hai này. Chị Trang bối rối. Với chị, thật sự những gì đã xảy ra tưởng như trong một bộ phim chị từng xem...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.