Trào lưu trồng bonsai từ dây đồng

17/12/2016 13:02 GMT+7

Chơi bonsai chẳng phải lạ lẫm gì, nhưng giờ đây đang có trào lưu “trồng” bonsai từ… dây đồng.

Gặp anh Lê Phúc Duy, người phụ trách trang Facebook Nghệ thuật Handmade mới hiểu bonsai bằng đồng đẹp chẳng kém bonsai thực thụ.
“Môn nghệ thuật này trên thế giới đã có từ lâu rồi, mình đến với nó năm 2005. Hồi đó mình chơi cây cảnh bonsai thật, tình cờ có lần ghé qua điểm thu mua phế liệu để mua dây điện cháy về quấn cây. Mình thấy có rất nhiều dây nhôm nhỏ, ý định ban đầu là để quấn những mầm non cho bonsai, nhưng rồi nảy ra ý tưởng làm nên 1 cây bonsai bằng chính loại dây này. Nhưng việc tận dụng dây điện cháy không thực sự hiệu quả vì vừa mất công vệ sinh, vừa không đạt được độ thẩm mỹ cao do đã mất đi lớp mạ tĩnh điện bên ngoài nên mình tìm hiểu và chuyển qua nguyên liệu là dây đồng mạ chưa qua sử dụng. Cỡ dây thường dùng nhất là 0,50 - 0,55 - 0,8 đến 1 mm”, anh Lê Phúc Duy, ở Hà Nội, cho biết.
Tạo nên một cây bonsai bằng đồng chẳng hề là việc làm đơn giản. Đầu tiên là chọn dây nhôm cứng hoặc dây đồng mạ tĩnh điện để làm khung, tuyệt đối không nên dùng dây thép vì nó quá cứng không thể tạo nên sự mềm dẻo…
Khi hoàn thành xong phần cây thì tiếp tục phối hợp với các vật phẩm trang trí hoặc vật phẩm phong thủy. Những cây nhỏ bằng ngón tay thì thường chỉ mất khoảng từ 2 đến 3 giờ để hoàn thành còn cây to thì có khi vài tuần. Nếu cây có dáng độc đáo thì còn mất nhiều thời gian hơn.
Anh Duy tâm sự: “Ban đầu khá khó khăn vì mình chưa có điều kiện tiếp cận với mạng xã hội, không có cơ hội giao lưu rộng nên mình làm chỉ để thỏa mãn sở thích và làm quà tặng cho bạn bè. Mãi đến khoảng năm 2013 thì mình mới sử dụng Facebook. Lúc đó mới bắt đầu thấy trên thế giới có nhiều người cùng chung niềm đam mê. Tuy nhiên, vì bất đồng ngôn ngữ nên mình chỉ có thể giao lưu qua hình ảnh và tự nghiên cứu, so sánh cách họ làm với cách mình đang làm để tìm kiếm sự hoàn thiện”. Anh nói thêm: “Do không tìm được hướng đi rõ ràng cho niềm đam mê cộng với sự phản đối từ gia đình do mình đầu tư quá nhiều thời gian, công sức nên mình tạm gác lại niềm đam mê ấy một thời gian. Gần đây, nhờ sự động viên từ bạn bè nên mình mới bắt đầu quay lại với bonsai handmade. Hiện mình mở một lớp dạy miễn phí loại hình nghệ thuật này tại Long Biên vào các ngày thứ bảy hằng tuần”.
Tiết lộ thêm về thú chơi này, anh Duy cho biết: “Điều cần nhất là niềm đam mê. Khi đam mê đủ lớn, bạn sẽ có đủ sự kiên trì để có thể ngồi lì một chỗ chỉ để tận tay chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ”. Để bắt tay vào việc tạo nên cây bon sai, ngoài việc chuẩn bị nguyên liệu thì những ai đang muốn theo con đường này phải có ý tưởng cụ thể.
“Không thể cứ thế cặm cụi làm khi chưa xác định được ý nghĩa, hình dáng của tác phẩm. Dáng gì, thế gì là điều cần xác định rõ. Mỗi thế cây sẽ phù hợp với một loại chậu cảnh. Để cho cây thêm phần cổ kính, tự nhiên thì người ta thường phối thêm với các loại đá, gỗ lũa, tượng... Đôi khi bạn phải kỹ tính hơn nếu muốn tác phẩm phù hợp với phong thủy, sẽ cần phải lựa chọn chất liệu, màu sắc phù hợp”, anh cho biết thêm.
Nghề chơi nào cũng lắm công phu và người chơi nào ít nhiều cũng thường giấu nghề, nhưng với anh Duy thì khác. Anh chia sẻ hết với những ai có cùng niềm đam mê, thậm chí không ngại tận tay chỉ dẫn họ cách trồng cây bonsai từ dây đồng. Bởi “đam mê là ngọn lửa, mà ngọn lửa muốn cháy to thì cần có nhiều hơn sự phối hợp.
Và muốn được nhiều người biết đến nghệ thuật này thì lại càng cần có nhiều người cùng thực hiện. Đó là hành trình đến với niềm đam mê này của mình. Và mục tiêu trước mắt của mình là một phòng trưng bày bonsai handmade tại Hà Nội”, anh Duy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.