Tránh thảm họa từ thói quen dùng điện ẩu: Không nên chủ quan!

19/12/2016 13:03 GMT+7

Đó là phản hồi của nhiều bạn đọc về bài viết Tránh thảm họa từ thói quen dùng điện ẩu và bài Nhiều nơi vẫn chủ quan đăng trên Thanh Niên số ra ngày 18.12.

“Ớn lạnh” bởi sự vô tư
Những người chưa từng gặp hay chưa từng là nạn nhân của cháy nổ do chập điện vẫn còn sử dụng điện một cách vô tư lắm. Một ổ cắm loại dỏm, bị cháy xém đen thui nhưng nhiều tiệm sửa xe, mua bán hàng hóa ban đêm vẫn cắm đủ loại thiết bị điện vào ổ cắm; việc nấu nước bằng điện hay sử dụng các thiết bị điện rồi để quên cũng thường xuyên xảy ra. Có nơi, dây điện giăng chằng chịt, người đi qua đi lại vẫn vô tư, chỉ cần dây điện bị hở là gây tai nạn chết người ngay.
Hồ Tuấn Khang (Q.10, TP.HCM)
Chất lượng thiết bị điện
Trong các vụ cháy, bên cạnh sự chủ quan của gia chủ thì chất lượng của các thiết bị điện kém cũng là nguyên nhân. Chất lượng của dây cáp điện, ổ cắm, phích cắm điện... hầu như người tiêu dùng không thể biết được đó là loại dỏm hay tốt, bao lâu thì nên thay một lần, được sản xuất từ đâu, bởi ai... Cần thiết bị điện thì người dân ra cửa hàng, ra chợ mua, nhiều tiền thì mua loại tốt, ít tiền thì mua loại rẻ. Xài đến khi nào không “ăn điện” nữa thì thôi. Nên nhớ, nước ta khí hậu ẩm ướt nên dễ khiến các vật dụng bằng kim loại mau gỉ sét, đây là nguyên nhân gây chập điện, phóng điện. Nếu thấy thiết bị điện quá cũ, dễ có nguy cơ gây chập điện thì nên thay mới ngay.
Lương Văn Học (Q.7, TP.HCM)
Nên có bình cứu hỏa
Tôi có dịp tham gia các lớp tập huấn về phòng cháy chữa cháy ở công ty. Sau khi tập huấn, điều tôi làm ngay là mua bình chữa cháy để trong nhà cũng như mua tặng bình chữa cháy cho anh chị em thân thiết. Nếu lỡ có sự cố cháy nổ thì bình chữa cháy có sẵn cùng với kiến thức về cách sử dụng sẽ giúp cả gia đình thoát chết, dập tắt được ngọn lửa, tránh được tai họa. Tôi thấy nhiều người còn rất thờ ơ với bình chữa cháy. Nó không đáng bao nhiêu tiền, chúng ta trang bị cái cần thiết cho tính mạng, tài sản thì rất đáng, đừng chủ quan để rồi hối hận.
Nguyễn Thị Lập (Q.8, TP.HCM)
Gắn hệ thống báo cháy
Trong các vụ cháy, tôi nghĩ mọi người sẽ thoát nạn nếu nhà có gắn hệ thống báo cháy. Khi có hệ thống báo cháy, còi sẽ hú khi có khói hay lửa giúp chúng ta tỉnh giấc nếu xảy ra cháy vào đêm khuya, nếu nhà không có người thì hàng xóm có thể nghe được và chữa cháy kịp thời. Một thiết bị nhỏ, không quá tốn kém nhưng giúp cả gia đình được an toàn. Đừng bao giờ tự tin rằng nhà mình sẽ không bao giờ xảy ra sự cố cháy. Một đêm chúng ta ngủ từ 6 - 7 giờ là rất dài. Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong sử dụng điện sẽ dẫn đến cháy nổ. Song song đó, việc cẩn thận trong lúc sử dụng điện cũng luôn được coi trọng thì mọi chuyện sẽ ổn.
Nguyễn Huy Việt (TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre)
Cẩn thận không thừa
Tôi bị ám ảnh sau vụ cháy nhà kinh hoàng ở quê. Kể từ đó, khi ra khỏi nhà, bao giờ tôi cũng kiểm tra điện thật kỹ, thậm chí tắt hết tất cả các thiết bị điện. Tất nhiên sẽ rất phiền toái khi đi làm về thì hết nước do máy không bơm kịp vì bị ngắt cầu dao hoặc các rắc rối từ việc ngắt toàn bộ thiết bị điện. Nhưng thà như vậy mà yên tâm, bởi nếu xảy ra cháy thì chẳng những gia đình mình tan hoang mà còn ảnh hưởng đến lối xóm, bà con. Cẩn thận bao giờ cũng tốt hơn!
Đặng Thị Sang (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Các hộ gia đình cần chú ý đến việc thiết kế, lắp đặt hệ thống điện trong nhà. Tốt nhất nên thuê chuyên viên kỹ thuật thực hiện. Nên lắp đặt các thiết bị bảo vệ, đường dây phù hợp với nhu cầu sử dụng điện. Nhà bếp là nơi sử dụng điện nhiều với đủ loại máy móc thì cần gắn đường dây thế nào, thiết bị bảo vệ ra sao cho an toàn...
Nguyễn Hoài Khanh (Q.4, TP.HCM)
       
Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng ngừa cháy nổ. Rất nhiều người ít chú ý đến an toàn sử dụng điện mà chỉ sử dụng theo thói quen. Một khi đã có ý thức về an toàn điện, lo sợ cháy nổ thì ai cũng tuân thủ đúng về sử dụng điện, cẩn thận trong mọi tình huống, thì sẽ tránh được hỏa hoạn.
Võ Thị Phương Mai (Q.8, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.