Tranh chấp diện tích sở hữu chung ở chung cư

Thanh Đông
Thanh Đông
10/08/2018 09:06 GMT+7

Tranh chấp tầng hầm chưa giải quyết xong, nay tại chung cư Khánh Hội 1 (360C Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM) lại tiếp tục xảy ra tranh chấp phần diện tích tại tầng trệt.

Mập mờ giấy chứng nhận chủ quyền
Chung cư (CC) Khánh Hội 1 do Công ty CP đầu tư và dịch vụ Khánh Hội làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2005, được cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình số 10/2006/GCN-CTXD ngày 7.3.2006.
Trong thiết kế ban đầu và thực tế hiện nay, phần diện tích sử dụng chung tại tầng trệt gồm: sảnh, nhà cộng đồng, nhà vệ sinh chung, văn phòng Ban quản trị (BQT), phòng y tế… Ngày 30.6.2015, chủ đầu tư đã ký biên bản bàn giao toàn bộ diện tích chung tại tầng trệt và của cả CC cho BQT bao gồm: phòng cộng đồng, văn phòng BQT, phòng y tế, sảnh… Cũng tại biên bản này nêu rõ tổng diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư tại tầng trệt và tầng lửng là 2.023,7 m2.
“Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, căn cứ vào đâu mà ngày 29.8.2017, Sở TN-MT TP.HCM lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CI818566 cho chủ đầu tư diện tích 3.853,1 m2 với bản vẽ thể hiện tầng trệt và tầng lửng, còn ở phần nội dung lại ghi tầng 1 + lửng. Có sự mập mờ ở đây, nhưng chắc chắn điều chủ đầu tư muốn sở hữu là tầng trệt như trong bản vẽ chứ không phải tầng 1 vì tầng 1 hiện đã bán cho các hộ dân rồi”, ông Ngô Tuấn Anh, thành viên BQT bức xúc nói.
Bán từ tầng hầm đến tầng trệt, tầng lửng
Cũng tại CC này, năm 2013 cư dân vô cùng bức xúc khi chủ đầu tư không chịu bàn giao tầng hầm để xe cho BQT mà đòi bán tầng hầm với giá hơn 1,4 tỉ đồng (Thanh Niên đã có bài Tầng hầm chung cư của ai? đăng trên số báo ngày 27.11.2013). Nhưng vụ việc này vẫn đang còn tranh chấp, chưa có hồi kết.
Khi phát hiện chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận thể hiện trên bản vẽ gồm tầng trệt + tầng lửng, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân, bà Lê Thị Giáng Hương, đại diện cư dân, đã khởi kiện vụ án hành chính đến TAND TP.HCM.
“Sau khi tôi kiện thì chủ đầu tư liền rao bán toàn bộ diện tích được công nhận trong giấy chủ quyền vừa được cấp. Chủ đầu tư muốn nhanh chóng chuyển dịch tài sản cho bên thứ ba, để né tránh trách nhiệm khi tranh chấp”, bà Hương nói.
Liên quan đến vụ kiện, từ tháng 11.2017 TAND đã có thông báo thụ lý vụ án hành chính, bà Hương yêu cầu tuyên hủy giấy chứng nhận số CI818566 ngày 29.8.2017 do Sở TN-MT TP.HCM cấp cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, mãi đến nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xử. “Nhiều lần TAND TP.HCM mời Sở TN-MT TP.HCM lên làm việc nhưng họ đều né tránh. Đây là một trong nhiều lý do khiến vụ kiện chưa được đưa ra xét xử”, bà Hương cho hay.
Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Tiến Mạnh, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích: Với vụ án hành chính này, mấu chốt vấn đề là xem xét hồ sơ xin cấp chủ quyền của chủ đầu tư đối với tầng trệt và tầng lửng của CC.
Nếu chủ đầu tư không yêu cầu cấp chủ quyền toàn bộ tầng trệt và tầng lửng mà Sở TN-MT TP.HCM lại cấp toàn bộ thì có căn cứ để khởi kiện vụ án hành chính, phía bị kiện là Sở TN-MT TP.HCM. Nếu chủ đầu tư yêu cầu cấp toàn bộ diện tích tầng trệt và tầng lửng thì không nên khởi kiện (vụ án hành chính) đối với Sở TN-MT, TAND có thể không chấp nhận yêu cầu khởi kiện.
Lúc này cư dân CC phải khởi kiện tranh chấp xác định diện tích sở hữu chung với chủ đầu tư, khi đó chủ đầu tư là bị đơn, còn Sở TN-MT sẽ là phía có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong yêu cầu khởi kiện sẽ đề nghị giải quyết cả hai yêu cầu. Nếu tòa tuyên sở hữu chung thuộc về cư dân thì cũng đồng thời tuyên hủy quyết định cấp Giấy chứng nhận số CI818566 ngày 29.8.2017 đã cấp cho chủ đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.