Tranh cãi việc cô giáo bị cho nghỉ vì vụ bé trai 'nghịch' người bé gái

Lê Tân
Lê Tân
08/06/2020 07:38 GMT+7

Việc UBND H.Kiến Thụy (TP.Hải Phòng) yêu cầu Trường mầm non tư thục Lá Xanh chấm dứt hợp đồng với hai cô giáo vì sự việc bé trai “nghịch” người bé gái trong giờ ngủ trưa khiến cư dân mạng tranh cãi kịch liệt.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền và tranh cãi không ngớt về hình ảnh chụp từ camera an ninh ghi lại cảnh trong lớp mầm non 4 tuổi một bé trai “nghịch” bé gái trong giờ ngủ trưa.
Hình ảnh được xác định ở Trường mầm non tư thục Lá Xanh (xã Tú Sơn, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng), được đăng tải bởi một phụ huynh (không phải phụ huynh hai bé trong ảnh) kèm theo đoạn hội thoại với hiệu trưởng nhà trường.
Theo nội dung chia sẻ, sự việc xảy ra vào giờ nghỉ trưa, cô giáo phụ trách lớp nghĩ học sinh đã ngủ hết nên đi ăn trưa. Người chia sẻ nội dung trên cho rằng nhà trường cần bố trí các cô thay phiên nhau ăn trưa hoặc ăn ngay tại lớp để trông chừng các bé. Quan điểm này được nhiều người ủng hộ.

Quá nặng tay với cô giáo!

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trong báo cáo của bà Đồng Thị Liễu, Hiệu trưởng trường, sự việc xảy ra trưa 2.6, bé trai 4 tuổi đã tò mò xem quần trong của bé gái cùng lớp.
Khi đó, hai cô giáo phụ trách lớp đang ăn trưa ở phòng khác. Sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu trường đã nói chuyện với phụ huynh hai bé và có lời xin lỗi phụ huynh bé gái. Sáng 3.6, gia đình bé gái có nguyện vọng được chuyển lớp nhưng nhà trường muốn ổn định sĩ số nên không đồng ý. Ngày 4.6, gia đình bé gái thông báo sẽ cho con nghỉ học. Tối 4.6, sự việc được thông tin lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.
Trường mầm non Lá Xanh, nơi xảy ra vụ việc Ảnh: L.T

Trường mầm non Lá Xanh, nơi xảy ra vụ việc

Ảnh: L.T

Ngày 6.6, UBND H.Kiến Thụy đã tổ chức họp để xử lý vụ việc. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND H.Kiến Thụy, kết luận: yêu cầu trường dừng hợp đồng lao động đối với 2 giáo viên phụ trách lớp vì vi phạm quy định về hành vi giáo viên và nhân viên không được làm. Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Lá Xanh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về công tác quản lý giáo viên trong trường.
Quyết định trên được cư dân mạng cho là nặng tay với giáo viên và làm quá vụ việc. Trên nhiều diễn đàn Facebook, nhiều người đặt câu hỏi “cô giáo tội lỗi gì mà đuổi?”. Tài khoản Văn Mai Mai cho rằng: “Việc trẻ con đùa nghịch là lẽ tự nhiên. Các cô biết thì nhắc nhở cháu là được. Để ầm ĩ lên ảnh hưởng đến tâm lý trẻ con”. Đồng quan điểm này, tài khoản Vinh Trần đánh giá: “Trẻ con tò mò một cách vô tư, đó là điều hoàn toàn bình thường. Chính suy nghĩ của người lớn làm to chuyện”.

Đừng mang suy nghĩ người lớn áp vào hành vi con trẻ

Phân tích về vụ việc, PGS-TS Trần Thành Nam - chuyên gia tâm lý, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội), nói: “Hành động của bé trai là một điều bình thường. Đây là độ tuổi các bé bắt đầu có những tò mò, khám phá về cơ thể. Các cháu sẽ có những nhận biết ban đầu về khác biệt giới. Những bộ phận cơ thể mình có mà bạn khác giới không có. Hành động của bé không mang tính kích dục hay vi phạm đạo đức như cách nghĩ của người lớn. Thông thường, phụ huynh thấy vậy thường cấm kỵ, gắn những vấn đề đạo đức vào hành động của con trẻ một cách thái quá mà không biết rằng đây là sự phát triển bình thường của trẻ. Đó cũng là dấu hiệu để bố mẹ biết đây là thời điểm tốt để nói chuyện, dạy con về các bộ phận cơ thể, giáo dục giới tính”.
Cụ thể hơn, PGS-TS Trần Thành Nam cho rằng người lớn đã áp chuẩn mực đạo đức, suy nghĩ kích thích tình dục vào hành vi của trẻ nhỏ.
“Đối với trẻ con ở tầm tuổi này thì các cháu chưa ý thức được các việc đó. Cơ thể các con cũng chưa chín về mặt sinh học nên không nảy sinh sự hấp dẫn về mặt giới tính”, PGS-TS Nam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.