Tranh cãi kịch liệt về hình ảnh 'thịt chó đóng hộp trong siêu thị'

20/12/2019 08:12 GMT+7

Một hình ảnh sản phẩm thịt chó đóng hộp trong siêu thị với dòng chữ “đặc sản thịt chó” in cả tiếng Việt và tiếng Anh được chia sẻ trên mạng với sự bán tín bán nghi của nhiều người, đồng thời gây ra tranh luận kịch liệt.

Trước giờ, chuyện ăn thịt chó ở Việt Nam luôn tạo tranh luận 2 chiều: không nên ăn; ăn bình thường vì đó cũng là một thực phẩm bình thường.

“Cãi nhau” thậm chí còn “truy sát” công ty

Với quan điểm “không nên ăn”, nhiều trang cá nhân, trong đó có cả nghệ sĩ, lấy hình ảnh thịt chó đóng hộp được sản xuất tại một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để phản ứng, gay gắt chỉ trích việc giết hại chó làm thực phẩm. FB Betty Lin viết: “Tuy chúng ta không ăn chay hoàn toàn, nhưng chúng ta tuyệt đối không biến mình thành loài ăn tạp”.
Ở chiều ngược lại, nhiều người bày tỏ việc ăn thịt chó là bình thường; thậm chí xem thịt chó là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng. Một số người không nói thẳng ủng hộ việc ăn thịt chó, nhưng quyết liệt phản ứng khi lên án người ăn thịt chó. Tài khoản Vũ Duy Nam bình luận: “Bạn lên tiếng là rất tốt, nhưng luật lệ Việt Nam không có cấm, bạn chỉ nên khuyên mọi người không nên ăn thôi, chứ bạn chả là gì mà đòi lên án người ta”.
Cuộc tranh luận diễn ra tưởng như bất tận. Nhiều người còn kêu gọi tẩy chay công ty sản xuất thịt chó đóng hộp, xin số điện thoại chủ công ty để lên án việc giết chó làm thực phẩm. Ghi nhận đến cuối giờ chiều qua, các status này đã bị gỡ xuống.

Có hay không thịt chó đóng hộp?

Để làm rõ hình ảnh thịt chó đóng hộp đang làm “nóng” mạng xã hội có hay không, PV Thanh Niên đã xác minh và được biết đúng là có sản phẩm thịt chó đóng hộp như hình ảnh đang lan truyền. Tuy nhiên, sản phẩm này không còn tồn tại trên thị trường.
Cụ thể, sản phẩm thịt chó đóng hộp với dòng chữ “đặc sản thịt chó” từng do Công ty CP chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Ninh Bình (P.Đông Thành, TP.Ninh Bình) sản xuất.
Ông Phạm Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Ninh Bình, xác nhận hình ảnh “đặc sản thịt chó” đang lan truyền đúng là do công ty sản xuất.
Nhưng không hoàn toàn như những thông tin trên mạng chia sẻ, bình luận. “Trước đây, khi tôi chưa làm lãnh đạo công ty thì được biết là có thời gian sản xuất thịt chó đóng hộp, nhưng tôi không nhớ năm nào và sản xuất trong thời gian bao lâu. Tôi khẳng định, kể từ năm 2004, tức là 15 năm qua, công ty chúng tôi không hề sản xuất thực phẩm nào liên quan đến thịt chó. Nguyên nhân không sản xuất nữa, là do lúc đầu làm thử nghiệm để xuất sang thị trường Hàn Quốc, nhưng tiêu thụ không được, nên dừng không làm nữa. Tôi cũng không hiểu gần đây cộng đồng mạng chia sẻ những hình ảnh đó là họ lấy từ đâu, và nhằm mục đích gì”, ông Trường nói.
Ông Trường cho biết thêm, từ năm 2013, do yếu tố môi trường nên công ty của ông không sản xuất bất cứ loại thực phẩm nào, mà chuyển sang kinh doanh, làm các loại dịch vụ khác không liên quan đến thực phẩm.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hường, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình, cho biết bà rất bất ngờ trước thông tin lan truyền này. Bởi theo bà Hường trên địa bàn tỉnh không hề có sản phẩm này.
“Từ trước đến nay, chưa từng có sản phẩm thịt chó đóng hộp đăng ký hay công bố chất lượng sản phẩm. Tôi cũng có kiểm tra phía công ty thì được biết trước đây họ sản xuất thử nghiệm nhưng không tiêu thụ được nên dừng”, bà Hường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.