Tranh cãi chuyện chủ nhà đặt vật cản dưới lòng đường để ô tô khỏi dừng đỗ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
16/03/2021 09:32 GMT+7

Cư dân mạng tranh cãi việc chủ nhà đặt hai trụ cảnh báo dưới lòng đường để ngăn không cho ô tô dừng đỗ trước nhà, quán xá... ở Đà Nẵng .

Câu chuyện đặt vật cản dưới lòng đường để ngăn không cho ô tô đậu trước “mặt tiền” nhà, quán xá... tại Đà Nẵng tiếp tục gây tranh cãi khi mới đây, một tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh chủ nhà đặt hai trụ cảnh báo nhằm để lối ra vào.

Chuyện chưa có hồi kết

Một tài khoản phản ánh lên trang Facebook chính thức của ngành chức năng Đà Nẵng - Quản lý đô thị Đà Nẵng: hình ảnh chủ nhân một ngôi nhà cho dựng 2 ụ cảnh báo di động dưới lòng đường trước mặt tiền nhà để dành lối ra vào. Theo phản ảnh, hình ảnh này chụp ngôi nhà trên đường Đào Duy Anh. “Nhà không buôn bán kinh doanh gì cũng gây khó khăn cho người khác”, tài khoản Đ.T thông tin.
Status này nhanh chóng nhận được hàng trăm lượt tương tác với nhiều ý kiến trái chiều. Đa số ý kiến đều cho rằng, việc đặt vật cản dưới lòng đường là sai quy định pháp luật. Nhiều người đề nghị phản ánh thông tin này đến cơ quan chức năng để được xử lý. Tài khoản Trương Ngọc Thành cho rằng đây là “chuyện muôn thuở và chưa có hồi kết”. Tài khoản Ngô Tấn Mật lưu ý “những ai để chướng ngại vật dưới lòng đường là sai quy định, vi phạm luật giao thông đường bộ...”.
Một cách đặt biển lịch sự khiến nhiều người đồng tình

Một cách đặt biển lịch sự khiến nhiều người đồng tình

Tuy nhiên, luồng ý kiến khác, khá đông các tài khoản bày tỏ sự cảm thông với chủ ngôi nhà trong ảnh. Bởi việc nhiều ô tô thường xuyên dừng đỗ trước nhà khiến xe ô tô của gia đình họ không thể ra vào, nhất là trong khi có việc gấp. Tài khoản Văn Minh chia sẻ: “Tôi thông cảm cho chủ nhà nhưng cách làm thì không đúng, không nên. Nếu như nhà họ có ô tô thì khi người khác đến sẽ quan sát thấy (thấy ô tô trong nhà hoặc thấy biển ghi chú) sẽ biết ý đậu sao không ảnh hưởng lối ra...”.
Bạn Thuận Nguyễn nhận định: “Bảo nhà người ta ích kỷ, không buôn bán nhưng họ có ô tô ra vô kìa, mấy ông đỗ hoài cả ngày thì bế xe ra à?”.

Có quy định xử phạt, nhưng…

Thời gian gần đây, Đà Nẵng cấm dừng đỗ ở nhiều tuyến đường khiến xung đột giữa người đi ô tô với các hộ dân, hộ kinh doanh... càng trở nên căng thẳng. Chiều 15.3, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều tuyến đường, như: Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Hàm Nghi, Pasteur... vẫn tái diễn tình trạng đặt vật cản xuống đường như đã nêu. Không riêng gì các hộ kinh doanh mà ở nhiều cổng của các công ty cũng đặt ụ cảnh báo, thậm chí dựng cả cọc dù rất nguy hiểm cho người đi đường.
Anh Nguyễn Văn Thành (35 tuổi, trú tại Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết nhiều lần tấp xe vào lề định đỗ xe ở chỗ không cấm đỗ, ngay lập tức người dân có nhà bên đường liền chạy ra xua đuổi. “Đi ô tô riết phải quen cảnh hạ kính xe xuống để nghe ngóng có bị chửi bới, la ó gì không mới cho xe vào đỗ”, anh Thành nói.
Trong khi đó, ông T. (chủ một tiệm cà phê trên đường Pasteur) tỏ ra bức xúc khi nhiều lần ô tô đến “án ngữ” ngay lối ra vào. “Có xe đậu cả ngày khiến cho khách muốn ghé cũng ngại vì không có lối lên vỉa hè. Bất đắc dĩ mới phải kê đồ ra để có “mặt tiền” mà làm ăn”, ông T. nói.
Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng, cho biết trên cơ sở tuần tra, kiểm tra các vụ việc như đã nói, đơn vị đã vận động, nhắc nhở người dân không đặt, để đồ vật ra vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông. Việc gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đã có chế tài xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo ông Nghĩa, Thanh tra Sở chủ yếu nhắc nhở và người dân đã chấp hành. Trường hợp cố ý tái phạm và thực sự gây cản trở giao thông thì đơn vị sẽ tiến hành xử phạt.
“Những người lái xe ô tô cũng cần có ý thức trong việc đậu đỗ xe. Về mặt lý, đường là công trình công cộng nên cho phép đậu nhưng khi đậu người lái xe cũng cần phải tìm chỗ phù hợp”, ông Nghĩa nói. Một cán bộ Sở GTVT TP cũng nhìn nhận: “Nói về lý thì không sai nhưng mặt tình cảm giữa người lái xe và gia đình có mặt tiền thì đây là vấn đề tế nhị. Việc này chủ yếu là sự vận động, giải thích từ chính quyền cơ sở để có sự thông cảm lẫn nhau. Còn nhà không buôn bán gì mà vẫn muốn chiếm mặt tiền thì cũng quá đáng, chính quyền cơ sở cần kiểm tra, xử lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.