Trang trại trong lòng biển

26/09/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Ngoài việc canh tác truyền thống trên những cánh đồng, rồi trồng cây theo chiều thẳng đứng của các toà cao ốc hay mới đây là khai thác các hầm trú ẩn bỏ hoang trong lòng đất để trồng các loại rau, nay có thêm một ý tưởng độc đáo là xuống lòng biển để trồng các loại thực vật mà thông thường chỉ sống trên mặt đất.

(TNO) Ngoài việc canh tác truyền thống trên những cánh đồng, rồi trồng cây theo chiều thẳng đứng của các toà cao ốc hay mới đây là khai thác các hầm trú ẩn bỏ hoang trong lòng đất để trồng các loại rau, nay có thêm một ý tưởng độc đáo là xuống lòng biển để trồng các loại thực vật mà thông thường chỉ sống trên mặt đất.

Ảnh: Nemo GardenẢnh: Nemo Garden
Ban đầu là năm cấu trúc sinh quyển (Biosphere) trong suốt được neo xuống lòng biển, trong đó đang trồng các loại: dâu tây, húng quế, đậu, tỏi và rau diếp.
Các loài thực vật này được giữ ẩm bằng những giọt nước ngưng tụ trên các bức tường bên trong của biospheres, và nhiệt độ gần như liên tục giữa ngày và đêm, tạo điều kiện phát triển lý tưởng.
Daily Mail cho biết các trang trại dưới biển này được đặt tên là Vườn Nemo, đã được cài đặt trong vịnh Noli, tại Savona, Ý.
Người phát ngôn của dự án, Luca Gamberini, cho biết mục tiêu chính của dự án là tìm nguồn thích hợp để trồng cây thay cho những khu vực trên đất liền khó canh tác như đất đai không màu mỡ, khô hạn, thiếu nước ngọt, thời tiết cực đoan… Nhóm nghiên cứu đang cố gắng để tìm một sự thay thế và công nghệ khả thi về mặt kinh tế cho phép sản xuất hiệu quả.
Các biospheres, khác nhau về kích thước, trôi nổi giữa độ sâu 5,5 mét và 11 mét. Nhiều webcam được cài đặt trong biosphere chuyển dữ liệu, hình ảnh về một trung tâm điều khiển trên mặt đất cho phép các nhà khoa học theo dõi tình trạng của cây trồng, điều chỉnh mà không cần phải lặn xuống mỗi ngày. Những dữ liệu này cũng sẽ được truyền qua mạng internet cho bất kỳ ai quan tâm.
Ảnh: Daily Mail/SFF
Trang trại nổi giúp giải quyết nạn đói
Một tập hợp các thiết kế trở thành kiến trúc nổi trên mặt nước sẽ là những trang trại ở ngoài khơi, đặt gần những khu vực đang khan hiếm nguồn thực phẩm. Mỗi trang trại sẽ thu hoạch ba nguồn là cá, cây trồng, và ánh sáng mặt trời.
Ước tính đến năm 2050, dân số của trái đất sẽ hơn 9 tỉ người, do vậy nhu cầu về thực phẩm tăng khoảng 70%. Các nhà khoa học tin rằng các trang trại nổi thông minh (SFF) sẽ giúp khắc phục tình trạng này.
Daily Mail cho biết SFF được thiết kế bởi kiến trúc sư Javier Ponce và Jakub Dycha đang làm việc cho công ty Forward Thinking Agriculture có cơ sở chính ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Ở tầng dưới cùng của SFF là nơi khai thác cá với sản lượng 1,7 triệu con/năm. Khu vực này sẽ xử lý, đóng gói và lưu trữ thành phẩm.
Tầng hai dành để trồng các loại cây thủy canh theo phương thức không cần đất và cũng không quá lệ thuộc vào nước mưa vì có một nhà máy khử muối từ nước biển để cung cấp cho cây trồng. Mỗi năm một SFF sẽ cho thu hoạch 8,15kg rau.
Tầng trên cùng được lợp các tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng cho hoạt động của toàn trang trại nổi.
Daily Mail cho biết các SFF sẽ được hỗ trợ bởi phần mềm để tối ưu hóa hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.