Trang trại chó trên đảo Phú Quốc

06/02/2018 09:47 GMT+7

Gần đây, mỗi khi có dịp ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang), nhiều du khách rất thích đi tham quan trang trại chó: xem chó nhặt rác, xếp chữ và đặc biệt là xem đua chó địa hình - trò tiêu khiển độc nhất vô nhị ở VN.

Anh Lê Quốc Tuấn, chủ trang trại chó duy nhất trên đảo Phú Quốc (thuộc Công ty TNHH MTV bảo tồn chó xoáy Phú Quốc Thanh Nga, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ), cho biết chó Phú Quốc có đặc điểm trên lưng có dãy xoáy tự nhiên, ngực nở, eo thon, lông sát, tai đứng, đuôi tóp và đặc biệt là bàn chân có màng như chân vịt giúp chúng chạy nhảy, bơi lội, đào bới, luồn lách… hơn hẳn so với các giống chó bình thường khác. Hiện trang trại có 450 con chó giống, 120 chó con, mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách tham quan, tìm hiểu.
Tán gia, bại sản vì... chó
Anh Lê Quốc Tuấn thăm đàn chó nuôi

Để gầy dựng được trang trại chó bề thế như hiện nay, anh Tuấn phải trải qua muôn vàn khó khăn. Tuấn kể, từ nhỏ anh đã mê chó. Hai mươi năm trước, khi là cán bộ Sở KH-ĐT Kiên Giang, trong chuyến công tác ra Phú Quốc, anh lập tức bị “hút hồn” bởi những câu chuyện kể về sự giỏi giang, tinh khôn của giống chó đặc trưng của huyện đảo này nên quyết định dồn hết vốn liếng để đầu tư nuôi chó Phú Quốc. Giai đoạn đầu từ năm 2000 - 2003, anh vay mượn, gom góp vốn liếng gây nuôi đàn chó Phú Quốc hơn 180 con trên mảnh đất rộng 3.000 m2 ở xã Cửa Dương. Nhưng do thiếu kinh nghiệm nên chó mắc bệnh rồi dần dần chết sạch. Anh phải bán miếng đất đang nuôi tôm trong đất liền; căn nhà đang ở đem thế chấp ngân hàng vay vốn đầu tư nuôi chó bị niêm phong do quá hạn, không còn khả năng trả nợ. Kinh tế gia đình kiệt quệ và công việc làm ăn của anh gần như phá sản hoàn toàn. “Thất bại, tôi bỏ nuôi chó, tính tìm việc khác làm để khôi phục kinh tế gia đình. Nhưng mỗi khi định làm việc gì, tâm trí tôi lại nghĩ về… chó! Vậy là giữa năm 2004, tôi quyết định phục hồi lại nghề nuôi chó xoáy Phú Quốc trong sự bất đồng, phản đối của vợ con và can ngăn của bạn bè, anh em”, Tuấn bộc bạch.
Cũng theo lời Tuấn, lúc đó vợ anh không chỉ phản đối mà còn đòi ly hôn vì không chịu nổi tính “man man” của anh khi bán đất, cầm nhà chỉ vì mấy con chó. “Khó khăn rồi cũng qua, đàn chó phát triển ngày càng đông hơn, trang trại cho thu nhập ổn định… nhưng tôi vẫn quyết định lấy tên vợ đặt cho trang trại chó để nhớ lại chuyện xưa. Trước đây, bạn bè thường gọi tôi là “Tuấn chó”. Giờ bà xã cũng mang biệt danh “Thanh Nga chó” luôn rồi. Thú thật, đến giờ vợ tôi mê chó còn hơn mê tôi nữa”, anh Tuấn cười khà.
Chó đua địa hình trong trang trại của anh Tuấn
Dạy chó làm trò
Để trang trại phát triển bền vững trong điều kiện tài chính eo hẹp, anh Tuấn áp dụng phương thức “lấy chó nuôi chó”. Tuy nhiên, do xem việc nuôi chó là niềm vui nên anh chỉ bán 30% số chó con (khoảng 40 con/năm, giá bán trung bình 3 triệu đồng/con) để trang trải chi phí, còn 70% giữ lại để nuôi tăng đàn.
Nhận thấy loài chó xoáy Phú Quốc có những khả năng đặc biệt mà các giống chó thường không có được, như: săn bắt mồi, lội suối, leo cây, chạy trên những tảng đá, luồn lách qua những đường hẹp, chui hang, đào bới... nên anh Tuấn nảy sinh ý tưởng huấn luyện chúng làm trò phục vụ du khách đến tham quan. Anh cùng các cộng sự ngày đêm tìm hiểu, ghi chép cẩn thận tất cả những kỹ năng, bản năng sinh tồn của loài chó Phú Quốc kết hợp tìm đọc các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách tập luyện, phát huy những khả năng vốn có của loài chó… Đến nay, đã có 40 con chó được tập luyện tham gia vào những trò biểu diễn như: xếp chữ, nhặt rác, chinh phục độ cao… Đặc biệt, chúng còn được huấn luyện môn đua địa hình, một trò tiêu khiển rất hấp dẫn du khách.
Trường đua địa hình ở trang trại của anh Tuấn gồm 4 đường đua, bố trí 12 địa hình với tổng chiều dài 365 m. Bắt đầu cuộc đua, các “vận động viên” chó xuất phát từ độ cao 0,9 m lao xuống, tiếp đất gọn gàng và chạy một đoạn, tiếp tục vượt qua độ cao 1,2 m. Vào địa hình bới đất tìm đường, các chú chó khéo léo lách qua gốc cây ngã, phóng lên nhịp cầu tre, vượt qua những ghềnh đá mấp mô, gốc cây cổ thụ, chui xuống đường hầm rất ngoạn mục, đẹp mắt. Tiếp tục trên đường đua tốc độ không chướng ngại vật, các “vận động viên” tăng tốc mạnh mẽ để vào đường đua cuối cùng với địa hình vách đá, đường gạch, đường ván và bơi trên hồ nước trước khi về đích trong sự cổ vũ, hò reo tán thưởng của khách tham quan.
Anh Nguyễn Văn Việt, khách du lịch đến từ TP.HCM, hả hê: “Rất lạ mắt, ngộ nghĩnh, độc đáo. Từng đi du lịch rất nhiều nơi, trong nước cũng như ở nước ngoài, tôi chưa thấy nơi nào có sản phẩm du lịch đua chó địa hình độc đáo như ở đảo Phú Quốc này”.
Anh Tuấn còn “khoe” hồi tháng 10 năm rồi, 77 cô Hoa hậu Hòa bình thế giới khi tham gia chung kết tại huyện đảo Phú Quốc cũng đến tham quan và chụp hình với những chú chó trong trang trại.
Nghĩa trang chó
Một trong những đặc điểm chính của chó Phú Quốc là có xoáy dài trên lưng Ảnh: Anh Phương
Người nuôi chó buồn nhất mỗi khi nhìn thấy những con vật đáng yêu bị chết. Chó Phú Quốc thường nhảy cao hơn 2,5 m, khi mang thai chúng nhảy ra ngoài rào làm ảnh hưởng đến con, sinh ra sẽ khó nuôi. Ngoài ra, chó con cũng sẽ chết khi bị hơi tay con người đụng vào. “Hôm thì con mực, bữa khác con phèn, con dện… lần lượt ra đi, buồn lắm. Dạo đó, chúng “đi” nhiều quá, tôi phải dành khu đất xây nghĩa trang cho chúng”, anh Tuấn bộc bạch.
“Nghĩa trang chó” thể hiện tình yêu vô bờ của anh Tuấn dành cho loài vật thân thiện, tinh khôn này. Riêng trong giai đoạn 2002 - 2003, số chó chết do bị bệnh, do cắn nhau, chết không rõ nguyên nhân… chôn tại nghĩa trang này khoảng trên 180 con. “Mỗi khi nhìn thấy chúng bị bệnh, đôi mắt nhìn như cầu cứu, trong khi mình không biết cách chữa trị, đau lòng lắm”, anh Tuấn ngậm ngùi.
Bảo tồn chó quý
Năm 2015, thấy việc gây nuôi bảo tồn loài chó Phú Quốc của anh Tuấn có ý nghĩa thiết thực, tỉnh Kiên Giang đã quyết định cho anh thuê 5 ha đất tại Tiểu khu 77, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc để thực hiện dự án “Khôi phục phát triển rừng kết hợp bảo tồn giống loài chó Phú Quốc”. Hiện nay, ngoài việc phục vụ du khách, công tác nghiên cứu khoa học, bảo tồn chó xoáy Phú Quốc được duy trì thường xuyên. Cùng với đó, công ty của anh Tuấn đầu tư khôi phục, chăm sóc, bảo vệ, làm giàu thêm tài nguyên rừng. “Rừng là mạch sống của con người, hãy chung tay bảo vệ môi trường rừng luôn xanh, tài nguyên rừng thêm phong phú, dồi dào là thông điệp gửi đến người dân trên đảo và khách du lịch khi đến tham quan dự án phát triển rừng kết hợp bảo tồn giống loài chó Phú Quốc của chúng tôi”, anh Tuấn chia sẻ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.