Trang sức khảm ADN

14/12/2015 08:30 GMT+7

Kim cương có thể tồn tại vĩnh cửu, nhưng không thể nào so sánh với những trang sức theo trào lưu mới được gọi là “mật mã của sự sống”.

Kim cương có thể tồn tại vĩnh cửu, nhưng không thể nào so sánh với những trang sức theo trào lưu mới được gọi là “mật mã của sự sống”.

Nhẫn làm từ bạc sterling được khảm ADN - Ảnh: KickstarterNhẫn làm từ bạc sterling được khảm ADN - Ảnh: Kickstarter
Mật mã của sự sống, theo nhà hóa học Thụy Sĩ Robert Grass, chính là mã di truyền ADN. Chuyên gia Grass cũng là nhà sáng lập Identity Inside, dự án được xây dựng nhằm tạo ra những trang sức chứa ADN của con người, có thể từ gien của người thân yêu chẳng hạn. Dựa trên công việc chính thức là phát triển công nghệ nhằm ổn định và lưu trữ gien di truyền, nhà khoa học Thụy Sĩ cho rằng không còn gì bằng nếu có thể tạo ra trang sức độc nhất vô nhị, đánh dấu sự khác biệt trong rừng những sản phẩm tương tự.
Để bắt đầu, người mua cần cung cấp mẫu nước bọt (lấy từ bên trong má). Kế đến, họ gửi đến phòng thí nghiệm của Grass ở Thụy Sĩ, nơi mẫu vật sẽ được xử lý để chiết xuất và tinh lọc ADN. Các chuyên gia ở đây sẽ thêm hóa chất vào dung dịch lỏng chứa ADN để kích thích sự phát triển của tinh thể được “hóa thạch” chứa mã gien di truyền, tương tự quy trình hóa thạch muỗi trong hổ phách. Kết quả sẽ là một dạng tinh thể chứa những chuỗi nhỏ xíu ADN. Khi đạt được dạng vật chất này, các nhà khoa học khoan một lỗ nhỏ bên trong đồ trang sức, chẳng hạn như nhẫn, nhồi thêm bột và niêm phong bằng viên kim cương cỡ 0,02 carat.
Toàn bộ quá trình này sẽ giúp ADN được bảo quản không bị suy chuyển, có nghĩa là mẫu gien có thể được khôi phục bất kỳ thời điểm nào trong tương lai nếu cần sử dụng hoặc phân tích. Khi tiếp tục nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện trong những điều kiện bảo quản nhất định, ADN được xử lý theo dự án Identity Inside phải mất 1.000 năm mới bị phân hủy khoảng 50%. Hiện tổ chức Thụy Sĩ nhận bảo quản gien di truyền trong các nhẫn bạc sterling, đồng hồ do nước này sản xuất và mặt dây chuyền màu vàng hồng. Chuyên gia Grass đang tiến hành gây quỹ trên trang Kickstater, với mục tiêu thu được gần 20.000 USD vào ngày 20.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.