Trắng đêm trên mái nhà kêu cứu vì lũ kinh hoàng miền Trung: 'Mong trời mau sáng'

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
18/10/2020 15:22 GMT+7

Sáng 18.10, khung cảnh đau khổ, tan hoang xảy ra ở nhiều địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ai có mạng thì đăng đàn kêu cứu, không có mạng thì gọi điện thoại đợi cứu hộ, điện thoại hết pin chỉ còn cách leo lên mái nhà đánh cược tính mạng với dòng nước lũ cứ dâng lên.

Sau trận mưa lớn 2 ngày liên tiếp, tối ngày 17.10, nước lũ lên rất nhanh khiến nhiều người dân sống tại tỉnh Quảng Trị bất lực kêu cứu trên mạng xã hội vì không liên hệ được với đội cứu hộ. Hiện tại, nhiều gia đình vẫn còn mất liên lạc và bị cô lập vì nước lũ.

Người Quảng Trị khiếp sợ sau đêm lũ kinh hoàng chưa từng thấy

Mong trời nhanh sáng

22 giờ ngày 17.8, mưa vẫn như trút nước, gió giật mạnh, nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao, mất điện liên tục. Đợt lũ thứ 2 nước dâng nhanh như chớp, 10 phút trước còn ở góc cột nhà, 10 phút sau đã leo lên nửa cột nhà.

Mưa lũ dâng cao khiến nhiều người dân mắc kẹt trên gác xép

Ảnh: Chụp màn hình

Gia đình ông Trần Đức Vạn (ngụ thôn Thạch Đâu, X.Cam Hiếu, H.Cam Lộ) đã phải leo lên gác xép nhỏ trên mái nhà từ sáng chờ cứu hộ đến chu cấp đồ ăn thức uống. Cũng như những người dân khác, ông bà giờ không còn hoảng loạn nữa vì: “Giờ nước có vào cũng không sợ nữa, nhà được vài tạ lúa, đàn gà nước lũ cũng cuốn mất rồi giờ nước có vào cũng còn gì nữa đâu mà cuốn, chỉ sợ người không chạy kịp”.

Ám ảnh đêm lũ lịch sử kinh hoàng "trăm năm có một" ở Quảng Trị

Không chỉ gia đình ông Vạn, rất nhiều hộ dân tại các xã thuộc huyện Cam Lộ và các huyện khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đều ngập nặng. Hơn 1 giờ sáng ngày 18.10, những lời cầu cứu vẫn tiếp tục ngập tràn khắp mạng xã hội. Ai có mạng thì đăng đàn kêu cứu, ai không có mạng thì gọi điện thoại cho đường dây nóng đợi đội cứu hộ. Những ai không có mạng, điện thoại hết pin chỉ còn cách leo lên mái nhà chờ đợi số phận, đánh cược tính mạng với dòng nước lũ.

Hàng loạt dòng trạng thái cầu cứu ngập tràn mạng xã hội lúc nửa đêm

Ảnh: Chụp màn hình

Tài khoản My Lê đăng tải: “Xin cầu cứu, gia đình em ở làng ngoại thôn Trương Xá xã Cam Hiếu bị ngập sâu có 7 trẻ nhỏ và 2 ông bà già. Mưa càng to lạnh xin đội cứu hộ với liên hệ em trai em Quốc Vũ 09351859xx”. Một tài khoản khác viết: “Một số hộ dân thôn Trương Xá xã Cam Hiếu đang ngồi ở nóc nhà chờ cứu hộ, ai có thể hỗ trợ giúp khẩn cấp không ạ. Tình hình nguy cấp lắm rồi. Số điện thoại chị Liên 09481801xx”.
Tuy nhiên, việc cứu trợ bằng thuyền lúc nửa đêm rất nguy hiểm, nước chảy xiết, đội cứu hộ không thể tiếp cận nhà dân. Tất cả người dân tỉnh Quảng Trị hầu như thức trắng cầu mong vào trời sáng thật nhanh.

Quốc lộ 1A bị chia cắt, Quảng Trị khắp nơi mênh mông nước vì mưa lũ

“Chưa bao giờ thấy đêm dài như vậy”

Sáng ngày 18.10, PV liên hệ cho nhiều người dân cầu cứu lúc nửa đêm, rất nhiều số điện thoại thì không liên lạc được. Nhiều hộ gia đình vui mừng cho biết đã được sơ tán đến nơi cao hơn để ở tạm đợi nước rút.
Một người dân nghẹn ngào nói trong điện thoại: “Là tôi đăng bài cầu cứu, gia đình tôi ở làng Trương Xá xã Cam Hiếu, gia đình có hai ông bà già và 7 đứa trẻ nữa, tôi đưa số điện thoại chị gọi dùm được không, chỉ cần ca nô đưa người nhà em đến cầu rồi em sẽ đến đón vì nước lớn quá em không về nhà được. Đợi ca nô từ tối đến giờ sợ tối nay nước lên cao quá không biết làm sao”.

Nhiều người dân lên gác xép nhưng vẫn lo lắng, nhiều người phải phá mái nhà để lên trên

Ảnh: NVCC

Bị mất liên lạc với gia đình, chị Thái Thị Trang Nhã gạt nước mắt kể lại vì có việc kẹt ở thành phố nên không thể về nhà. Lúc nước lên cao, trong nhà có 5 người gồm 2 trẻ em 1 người lớn và 2 người già. Để tránh lũ, gia đình chị kê ghế nhựa lên giường để ngồi. Nhưng một lát sau nước dâng cao, nhà lại không có gác xép nên cách duy nhất là phá mái nhà để lên cao hơn mong tránh được nước lũ. Đến 1 giờ 30 sáng ngày 18.12, chị Nhã mất liên lạc với gia đình vì tất cả điện thoại của người thân đều hết pin. Đến trưa ngày 18.12, mọi thông tin vẫn chưa có, làng chị vẫn bị cô lập bởi nước lũ.
Chia sẻ với PV, Ông Thái xuân Đình (ngụ thôn Trương Xá, xã Cam Hiếu, H.Cam lộ) cho biết sáng nay nước đã hạ xuống ngang rốn nên người lớn lội xuống để dọn nhà còn trẻ con vẫn ngồi trên gác xép. Toàn bộ đồ đạc trong nhà ông từ tủ lạnh, tủ quần áo đều đã bị cuốn trôi, gia đình thiếu nước uống và lương thực.

Người dân sống ở trung tâm TP.Đông Hà, Quảng Trị cầu cứu suốt đêm vì lũ dữ tràn về bất ngờ

Ảnh: Đ.X

“Hôm qua nước dâng lên ngập ngang cổ. Cả gia đình phải lên gác xép nhỏ để ngồi, dự tính nếu nước vẫn tiếp tục dâng thì sẽ giở mái để leo lên mái nhà ngồi. Cũng may nhà khá cao, nước còn cách gác xép 1m thì bắt đầu đứng lại chứ không dâng lên nữa, đến gần sáng thì nước bắt đầu rút”, ông nói.
May mắn được sơ tán, chị Nguyễn Thu Hường (ngụ TP.Đông Hà) kể lại giây phút chạy đua với lũ. Gia đình chị có 7 người trong đó mẹ già bị bệnh ung thư, 2 đứa con nhỏ. Vì nước lên quá nhanh cả gia đình chị phải lên trần la phong rồi phá cửa thông gió để leo lên mái nhà ngồi đợi cứu hộ.
“Không thể kể hết sự sợ hãi lúc đó, nước chảy rất xiết đội cứu hộ không thể tiếp cận được nhà dân. chưa bao giờ thấy đêm dài như vậy”, chị bày tỏ. Hiện gia đình chị đã được lực lượng công an di dời qua gia đình có hai lầu bên cạnh để tạm tránh lũ, được phát thêm nước suối và lương thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.