Trắng đêm ở chợ hoa: Tết gần lắm rồi mà đường về cúng giao thừa vẫn xa!

Huy Đạt
Huy Đạt
03/02/2019 10:12 GMT+7

Phía sau sắc màu rực rỡ ở chợ hoa Đà Nẵng những ngày giáp Tết là những phận đời nhọc nhằn trong đêm. Lo lắng cứ chồng chất bởi thời tiết thất thường khiến mai nở rộ mà người mua thì... chưa thấy xuất hiện nhiều.

Tết là thời điểm đoàn viên, sum vầy bên gia đình. Thế nhưng khi xuân về, những chủ vườn, tiểu thương… vẫn nặng trĩu công cuộc mưu sinh trên đôi vai. Họ phải thức trắng đêm hay vật vờ chợp măt bên những chậu hoa dưới màn đêm sương gió.

Chở mai ra chợ rồi lại chở... về

Đằng sau không khí nhộn nhịp của chợ hoa Đà Nẵng thì những phận đời đến từ Bình Định, Phú Yên, Nam Định, Quảng Nam… đang chống chọi trong vòng xoáy mưu sinh những ngày cuối năm. Có mặt tại chợ hoa tết Đà Nẵng (P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) vào lúc rạng sáng 28 Tết, chúng tôi phần nào hiểu được nỗi cơ cực của những người bán hoa.
Liên tục xoa bàn tay khô cứng hơ trên bếp lửa đã lụi tàn gần hết, anh Lê Quang Toàn (35 tuổi, quê TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định) với thâm niên gần 15 năm làm vườn cho biết năm nay anh mang ra chợ hoa Đà Nẵng 200 chậu hoa mai. Cùng với nỗi lo thời tiết thất thường là canh cánh lời khấn vái cầu trời bán cho hết hàng.
Quá nhiều nỗi lo khiến anh Toàn không thể nào chợt mắt. “Năm nào cũng vậy, khi chuyển hoa ra chợ ai nấy đều lo lắng thời tiết. Những ngày gần đây, thời tiết Đà Nẵng quá thất thường, lúc mưa lớn, lúc nắng gắt… đã khiến hoa mai nở rộ, hoa nở sớm hơn dự kiến từ 1 tuần đến 10 ngày. Hoa nở quá sớm, nên giá giảm xuống, chúng tôi sợ lại mất tiền chở về quê”, anh Toàn tâm sự.
Mỗi người mỗi hoàn cảnh, vì miếng cơm manh áo phải nhọc nhằn mưu sinh ở chợ hoa ẢNH: HUY ĐẠT
Những giấc ngủ vật vờ dưới tiết trời se lạnh những ngày cận Tết Nguyên đán ẢNH: HUY ĐẠT
Với anh Toàn, điều khiến anh lo lắng nhất lúc này là thời tiết ẢNH: HUY ĐẠT
Những chiếc xe kéo được "nghỉ ngơi" sau một ngày vất vả ẢNH: HUY ĐẠT

Mỗi lần vận chuyển hoa ra chợ hoa Tết ở Đà Nẵng, anh Toàn phải chi ra khoảng 20 triệu đồng tiền phí vận chuyển, thuê người bốc xếp cây cảnh... Hướng ánh mắt về những chậu mai kích thước trung bình đã nở rộ, anh Toàn cho biết những chậu mai này... xem như bỏ đi vì chắc chắn không có ai mua. “Còn nhớ, cách đây 2 năm, gần đến tết thì trời đổ mưa lớn đã khiến mai bị ảnh hưởng, năm đó tôi chở ra 3 xe mai với khoảng hơn 350 chậu thì qua giao thừa phải thuê xe 2 xe để chở mai về lại Bình Định”, anh Toàn lo lắng. 

Thời tiết thất thường khiến mai cảnh đua nhau nở rộ ẢNH: HUY ĐẠT
Lúc 2 giờ 30 phút sáng rạng sáng 28 tết, một chủ vườn thấp thỏm lo lắng vì sợ bị mất trộm, đã dùng dây buộc các gốc mai lại với nhau để dễ kiểm soát ẢNH: HUY ĐẠT

Nhớ vợ, nhớ con lắm rồi

Cũng giống anh Toàn, nhiều người kinh doanh cũng nằm co ro trong mái bạt che tạm, lòng thấp thỏm lo lắng không biết năm nay có bán hết hoa để về ăn tết với vợ con không. Anh Trần Ngọc Xuyên (quê Nam Định) cho biết, đây là năm đầu tiên anh cùng người bạn đem đào từ ngoài Bắc vào Đà Nẵng để bán.
“Ở Đà Nẵng nắng gắt quá khiến đào nở nhiều, người chơi đào dịp tết ở đây ít nên số lượng chúng tôi bán mấy ngày nay ít lắm. Mong sao 2 ngày tới bán hết nốt số này để có tiền về quê. Cái nghề nhọc thật, cứ đến tết, nhà nhà, người người đi mua sắm mà nhà mình vẫn chưa sắm sửa gì. Giờ này nhớ nhà, nhớ vợ con lắm rồi”, anh Xuyên tâm sự.
Năm nay, người buôn bán hoa tết "khóc ròng" vì thời tiết thất thường khiến mai đua nhau... nở rộ. Mai bán được giá cao là nhờ vóc dáng đẹp, số lượng búp nhiều và đặc biệt là nở đúng thời điểm. Nhưng ở chợ hoa Tết Đà Nẵng giờ này, mai đã nở ồ ạt, nhà vườn như ngồi trên đống lửa.
Thay phiên nhau ngồi chợp mắt chờ trời sáng ẢNH: HUY ĐẠT
Ban ngày phơi nắng, đêm về nằm dài phơi sương... ẢNH: HUY ĐẠT
Tính đến sáng 28 Tết, số lượng hoa tại chợ hoa Đà Nẵng còn rất nhiều ẢNH: HUY ĐẠT

Kỷ niệm đẹp với người mua hoa Đà Nẵng

 
Trong suốt mười mấy năm kinh doanh hoa Tết, hằng ngày phải đi bộ gần 2 km để tắm rửa, điều khiến anh Toàn ám ảnh nhất là những cơn đau ngay giữa chợ hoa, trong tiết trời giá lạnh. Anh Toàn kể, do ban ngày phơi nắng, ban đêm dầm sương lạnh, khiến cơ thể phát sốt nên có lần anh phải bắt xe ôm để đi bệnh viện. “Mong sao trời thương để đừng bị đau, chứ đến giao thừa chắc phải chở vài chục chậu mai nở sớm này về mà đau ốm thì không có người bốc lên xe”, anh Toàn nói thêm.
Áp lực thời tiết, chi tiêu ở thành phố, trang trải sắm sửa Tết cho gia đình đè nặng lên vai những người bán hoa Tết. Anh Toàn vẫn tin tưởng rằng khách đến mua mai vẫn như mọi năm. Anh kể có năm khách còn giành nhau những chậu mai đẹp.
"Người dân Đà Nẵng thường mua hoa chưng tết vào những ngày được nghỉ tết, rảnh rỗi họ chở cả nhà đi lựa. Nghề tuy khổ nhưng cũng có nhiều kỉ niệm với khách hàng Đà Nẵng, mình bán không nói thách và khách cũng không mặc cả, đôi bên vui vẻ. Có khách còn tranh giành nhau vì cùng có ý thích chung 1 chậu mai", anh Toàn nói.
Người bán hoa mong muốn những ai có ý định mua hoa chơi Tết sẽ mua hoa sớm, trang hoàng nhà cửa sớm để người bán khỏi phập phồng lo âu về việc khách mua hoa đổ xô đi mua đêm 30 tết. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nghe những lời tâm sự của những người bán hoa, cây cảnh... trong những ngày tết cận kề này.

Vì gánh nặng mưu sinh, họ lặn lội mưu sinh ở xứ người, phơi nắng chịu giá rét với mong muốn có một cái tết sung túc hơn. Đằng sau những giọt mồ hôi là những toan tính lo âu, bồn chồn lo lắng. Ai cũng chỉ ước mong có được cái Tết đầm ấm với đủ hương vị đời thường.

Một nhóm thanh niên từ TX.Điện Bàn, Quảng Nam mang hơn 600 chậu cúc ra chợ hoa bán, chỉ còn 2 ngày nữa là Tết nhưng mới chỉ bán hơn 100 chậu ẢNH: HUY ĐẠT
Trằn trọc suốt đêm trên chiếc võng xếp vì lo hoa nở quá sớm ẢNH: HUY ĐẠT
Bếp than, ấm trà và ly cà phê giúp họ sưởi ấm dưới tiết trời se lạnh ẢNH: HUY ĐẠT
Anh Toàn không thể nào chợt mắt vì công sức chăm sóc mai cảnh một năm dài, nay hoa nở quá sớm bán không được khiến anh lo lắng: "Sức đâu mà bốc mai về, tiền đâu mà trả tiền vận chuyển..." ẢNH: HUY ĐẠT

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.