Trạm trưởng cứu hộ chó mèo giết, bán lò mổ 20 con; lập 'quỹ đen'

24/04/2016 19:39 GMT+7

Trạm trưởng Trạm Thông tin và cứu hộ chó mèo Đà Nẵng (TT-CHCM ĐN) đã trả lời chất vấn tình nguyện viên, mạnh thường quân và những người yêu động vật vào chiều 24.4. Chính thừa nhận bán cho lò thịt cầy, tiêm thuốc cho chó mèo chết để duy trì hoạt động.

Trạm trưởng Trạm Thông tin và cứu hộ chó mèo Đà Nẵng (TT-CHCM ĐN) đã trả lời chất vấn tình nguyện viên, mạnh thường quân và những người yêu động vật vào chiều 24.4. Chính thừa nhận bán cho lò thịt cầy, tiêm thuốc cho chó mèo chết để duy trì hoạt động.

 Chính (trái) và Ngọc Điểm thừa nhận có lập quỹ đen trong chi tiêu của Trạm Chính (trái) và Ngọc Điểm thừa nhận có lập quỹ đen trong chi tiêu của Trạm
Đáng nói, trong buổi chất vấn, Vũ Văn Chính không chỉ thừa nhận mình đã từng tiêm trợ tử chó mèo, bán chó cho các tiệm thịt cầy, mà còn thừa nhận đã đề nghị Ngọc Điểm, người giữ quỹ của các mạnh thường quân ủng hộ cho Trạm-lập “quỹ đen” trong chi tiêu.
 
Nhiều tình nguyện viên, mạnh thường quân bức xúc trước thông tin mà Chính công bố

Tiêm trợ tử, bán chó cho lò mổ để… duy trì hoạt động cứu hộ
Như Thanh Niên đã từng thông tin, trong khi dư luận phẫn nộ, Vũ Văn Chính đã lên tiếng thừa nhận mình tiêm trợ tử cho những chú chó, mèo không đủ sức khoẻ ở trạm; bán chó cho quán thịt cầy và thả chó mèo ra đường trở lại khi trạm quá tải.
Chính lý giải: “Những khi trạm quá tải, chính quyền, người dân gây áp lực là phải chuyển chỗ vì quá ồn ào và hôi thối, nên tôi quyết định bán chó để lấy tiền duy trì hoạt động của trạm. Tiền bán chó tôi không nhập vào quỹ cứu trợ mà mua thuốc mê để tiêm trợ tử cho những chú chó, mèo không đủ sức khoẻ. Số chó bán, tiêm trợ tử khoảng 20 con".
Rất nhiều ý kiến bất bình trước thông tin này mà Chính tuyên bố. Chị Hà Ninh, người cứu trợ động vật ở Quảng Bình vừa khóc, vừa bức xúc: “Nếu đã không thể cứu được thì tại sao không thả đi cho những chú chó mèo đó tự sinh, tự diệt, mà lại chính tay bán cho quán thịt cầy. Đó không thể là hành động yêu quý chó mèo được, bởi với người nuôi chó mèo, đều coi chúng như con mình, như một phần cơ thể của mình!”.
Rất nhiều ý kiến đề cập đến vấn đề một chú chó Husky tại trạm, khi một học sinh cứu hộ mang đến nhờ tìm gia đình cho chú chó này, thì Chính ém nhẹm thông tin về chú chó, thay vì đăng lên mạng xã hội để tìm chủ. Chính thừa nhận vì đây là loại chó quý, nên Chính quyết định giữ chó lại trạm để nhân giống rồi mang đi bán.
Lập quỹ đen đối với đóng góp của mạnh thường quân
Trạm TT-CHCM ĐN sẽ hoàn toàn ngưng hoạt động
Một trong những ý kiến khiến mọi người đều cảm thấy bức xúc, đó là việc Chính cùng Ngọc Điểm, thủ quỹ của Trạm TT-CHCM ĐN câu kết cùng nhau lập quỹ đen trong thu chi từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân.
Ngọc Điểm cho biết Chính là người yêu cầu làm Điểm làm việc này, và Điểm đã thực hiện trong nhiều tháng liền.
“Nhiều người bày em phải lập quỹ đen để sử dụng số tiền này hỗ trợ thêm cho các bạn tình nguyện viên cứu hộ. Số tiền này mỗi tháng là 1,5 triệu đồng.”, Chính cho biết.
Hằng tháng, các mạnh thường quân gửi tiền và vật dụng, thức ăn cho chó mèo vào để duy trì hoạt động của trạm.
Có tháng, số tiền hỗ trợ trạm lên đến 30 triệu đồng, trong đó có cả tiền “vía” (tiền người nhận nuôi đóng góp cho trạm khi nhận chó mèo từ trạm về nuôi), với xê xích mỗi con chó từ 250-500 ngàn đồng, mèo từ 150-500 ngàn đồng.
Những chú chó mèo còn lại tại trạm sẽ được chuyển cho Hội Cứu trợ động vật Đà Nẵng để tìm chủ nhân mới
Thế nhưng, việc chi tiêu ở Trạm TT-CHCM ĐN rất mập mờ trong nhiều khoản. Việc khám điều trị chó mèo tại các bệnh viện thú y Chính đều cho biết, có những ca điều trị số tiền lên đến 3 triệu đồng, nhưng Chính không lấy hoá đơn hoặc lấy rồi vứt đi đâu đó không rõ.
Tiền đóng góp của mạnh thường quân, tiền “vía” cũng không được ghi rõ ràng, không có phiếu thu nên chỉ thể hiện trên file excel trong máy tính của Ngọc Điểm.
“Đây thực sự là một vấn đề hết sức vô lý, vì tiền mạnh thường quân đóng góp và chi tiêu thiếu rạch ròi, khuất tất như vậy!”, chị Trang, một trong những người yêu động vật theo dõi vụ việc từ những ngày đầu bức xúc nói.
Anh Trường, một kiến trúc sư thường xuyên ủng hộ cho Trạm TT-CHCM ĐN buồn bã nói: “Tôi đã thường xuyên kêu gọi bạn bè mình đóng góp cho hoạt động của Trạm, nhưng những gì mà Chính nói ở đây thực sự làm tôi thất vọng.”.
Về số phận của Trạm TT-CHCM ĐN, tất cả các tình nguyện viên của Trạm TT-CHCM ĐN đều thống nhất sẽ ngưng hoàn toàn mọi hoạt động của Trạm. Những chó, mèo còn ở Trạm sẽ được Hội Cứu trợ động vật Đà Nẵng hỗ trợ tìm chủ mới. Những vật dụng, cơ sở vật chất của trạm sẽ chuyển cho các trạm cứu trợ động vật ở Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.